“Phố không tiền mặt” -xu hướng check-in mới của giới trẻ ưa công nghệ

Thứ 3, 21/06/2022 | 15:30
0

Nắm bắt xu hướng thanh toán tiền trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, mới đây Techcombank đã triển khai mô hình “phố không tiền mặt” tại tụ điểm mua sắm nhộn nhịp quanh khu Vincom Bà Triệu. 

Tới đây, chỉ cần mang theo vật bất ly thân là chiếc smartphone, khách hàng có thể dễ dàng “check in” thanh toán tại chuỗi hơn 60 cửa hàng nổi tiếng để ăn uống và mua sắm, chỉ với bước chạm QR code.

Thanh toán qua QR Code: Không tiền mặt, không ngừng vui

“Phố không tiền mặt” được định vị tại các con phố chính sầm uất của Hà Nội, nổi tiếng với các địa điểm ăn uống, mua sắm “hot” nhất của giới trẻ gồm các phố Thái Phiên, Lê Đại Hành, Đoàn Trần Nghiệp, Triệu Việt Vương (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây tập trung hơn 60 cửa hàng lớn bé, từ cửa hàng có thương hiệu lớn cho đến những quán ăn vỉa hè “nhỏ mà có võ” được nhiều thực khách ghé đến thưởng thức như chuỗi cà phê Thái Phiên, bánh rán mật ngon nức tiếng ở góc phố nhỏ Lê Đại Hành…

Kinh tế - “Phố không tiền mặt” -xu hướng check-in mới của giới trẻ ưa công nghệ

Một cửa hàng cà phê gắn bảng mã QR của Techcombank tại “Phố không tiền mặt” quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Gọi là “phố không tiền mặt”, bởi khi mua sắm, ăn uống tại đây, thay vì mang theo tiền mặt, hoặc chuyển khoản online, khách hàng có thể trải nghiệm hình thức thanh toán mới tiện lợi, an toàn và nhanh chóng hơn: quét mã QR từ ứng dụng Techcombank Mobile của chủ cửa hàng, giúp khách hàng có thể mua sắm, ăn uống bất cứ lúc nào chỉ với chiếc smartphone trong tay và sử dụng app ngân hàng số có tính năng quét QR code.

Anh Bảo Lâm – nhân viên văn phòng trên phố Lê Đại Hành là thực khách quen thuộc tại đây vào các buổi ăn trưa, cà phê cùng đồng nghiệp. Do mua sắm, ăn uống tại đây gần như mỗi ngày nên anh thường chuyển khoản các cửa hàng để đỡ phải đợi chủ quán trả lại tiền thừa. Chính vì vậy, khi biết các quán còn đồng loạt nâng cấp số tài khoản ngân hàng bằng mã QR để thanh toán, anh Lâm khá hào hứng.

“Ai cũng dùng ít nhất 1 app ngân hàng nên tôi thấy tính năng này không chỉ nhanh, tiện lợi hơn các cách thanh toán khác mà còn an toàn hơn vì không phải liên kết và chuyển tiền sang nền tảng trung gian khác mà có thể thanh toán thẳng cho chủ cửa hàng bằng mã QR” – anh Bảo Lâm cho biết.

Chủ cửa hàng cũng có thể trực tiếp chia sẻ mã QR cho khách hàng hoặc qua các nền tảng xã hội… để thanh toán giao dịch từ xa. Chị Lại Thu Hà – nhân viên bán hàng trên phố Đoàn Trần Nghiệp rất hài lòng về tính năng này. “Cửa hàng mình thường ship đồ cho khách hàng. Khách quán mình giờ ko còn phải chuyển khoản nhiều thao tác, chỉ cận nhận mã QR code từ tin nhắn là có thể thanh toán tiền rất nhanh đến tài khoản của quán, rất yên tâm” – chị Hà nói.

Theo ghi nhận, nhiều chủ cửa hàng khá thoải mái và… “rảnh tay” kể từ khi nhận thanh toán tiền qua QR code của app Techcombank. Một chủ tiệm bánh mì trên phố Thái Phiên chia sẻ, anh không còn lâm vào cảnh vừa làm vừa nhận tiền mặt của khách, hay phải đọc to số tài khoản ngân hàng để nhận chuyển khoản. “Khách hàng chỉ cần quét mã QR có sẵn là tiền chuyển ngay, còn tôi thì có thể toàn tâm phục vụ khách hàng, nhất là những lúc cao điểm” – chủ cửa hàng này vui vẻ cho biết.

Nỗ lực gia tăng trải nghiệm số

Hạn chế dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng thanh toán phổ biến tại Việt Nam những năm gần đây, đặc biệt là sau tác động của đại dịch Covid-19. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến hết tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 70% về số lượng và gần 28% về giá trị. Đáng chú ý, giao dịch qua điện thoại di động tăng tương ứng gần 98% và 87%, đặc biệt giao dịch qua QR code tăng tương ứng gần 57% và 112% so với cùng kỳ năm 2021 và còn có xu hướng tăng lên.

Kinh tế - “Phố không tiền mặt” -xu hướng check-in mới của giới trẻ ưa công nghệ (Hình 2).

Giới trẻ thích thú check in tại các điểm ăn uống, mua sắm “Phố không tiền mặt”

Theo xu hướng đó, triển khai thanh toán trên nền tảng số, bằng mã QR trực tiếp qua ứng dụng ngân hàng Techcombank thay vì thông qua tài khoản trung gian như các ví điện tử vẫn sử dụng trước đây đang tạo ra những trải nghiệm khá mới cho người dùng. Một điểm lợi thế của Techcombank khi triển khai dịch vụ này là ngày càng nhiều cửa hàng tại khắp các tỉnh, thành phố sử dụng mã QR tạo từ tài khoản ngân hàng trong mạng lưới VietQR nên khách hàng dễ dàng sử dụng tính năng này với bất kỳ app ngân hàng nào và an tâm vì tính bảo mật cao của app ngân hàng thay vì liên kết với nhiều trung gian thanh toán khác.

Ông Muskesh Pilana - Giám đốc ngân hàng số Bán lẻ Techcombank cho biết: “Tính năng QR mà Techcombank Mobile sử dụng là VietQR - dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới NAPAS và hơn 30 Ngân hàng thành viên, dễ dàng thực hiện giao dịch ngay trong app của ngân hàng và chuyển trực tiếp tới tài khoản của người nhận. Do đó việc triển khai tính năng này không chỉ mang giải pháp thuận tiện cho riêng khách hàng của Techcombank mà còn tới đông đảo các khách hàng khác”.

Thời gian tới, Techcombank sẽ cùng hệ thống chi nhánh rộng khắp các tỉnh thành sẽ tích cực mở rộng và đưa tiện ích này đến nhiều cửa hàng, chủ kinh doanh để góp phần mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng an toàn và tiện lợi.

Thu Hà

Techcombank huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu trong một tháng

Thứ 6, 03/06/2022 | 15:00
3 lô trái phiếu TCB phát hành từ cuối tháng 4/2022 đều có kỳ hạn 36 tháng, là loại tổ chức phát hành có thể mua lại với điều kiện thông báo trước ít nhất 15 ngày.

Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu gần như bằng 0 trong 5 năm qua

Thứ 7, 23/04/2022 | 16:32
Chủ tịch Techcombank khẳng định các khoản đầu tư trái phiếu đều ở những dự án đầy đủ pháp lý, ngân hàng không cho vay dự án treo, "găm" đất, giấy tờ chưa hoàn thiện.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Du lịch ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:37
Doanh thu trong dịp lễ 30/4 và 1/5 của ngành du lịch Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng, bằng 122% so với năm 2023.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 1.306 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:41
Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 – 1/5), Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,4%.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

BIDV báo lãi trước thuế gần 7.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:28
BIDV đã cắt giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 20,6% xuống còn 4.389 tỷ đồng nên kết quả, BIDV báo lãi trước thuế tăng 6,8% so với cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.