Phút nói thật: Họa sĩ chuyên nghiệp có cầm nổi cọ khi mẫu nude quá gợi tình?

Phút nói thật: Họa sĩ chuyên nghiệp có cầm nổi cọ khi mẫu nude quá gợi tình?

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 2, 21/05/2018 | 15:06
1
Sau sự việc một họa sĩ bị người mẫu tố hiếp dâm, nhiều họa sĩ khác cho rằng “một con sâu đang làm rầu nồi canh” và không có chuyện họa sĩ vẽ nude khi đứng trước người mẫu không kìm chế được dục vọng. Đối với những họa sĩ chuyên nghiệp thì cái đẹp được đặt lên hàng đầu và dục vọng sẽ tiêu tan dù mẫu nude có gợi tình.

Mấy ngày gần đây, giới họa sĩ nói riêng và dư luận nói chung xôn xao trước thông tin một họa sĩ bị tố hiếp dâm người mẫu. Từ sự việc này, nhiều người cho rằng 10 họa sĩ thì có đến 9 họa sĩ không kìm lòng được dục vọng trước mẫu nude. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với nhiều họa sĩ vẽ nude, ai cũng bất bình, bức xúc trước những nhận xét trên.

Phút nói thật: Họa sĩ chuyên nghiệp có cầm nổi cọ khi mẫu nude quá gợi tình?

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp khẳng định: Khi đã làm một tác phẩm chuyên nghiệp thì không có chuyện “hiếp dâm mẫu nude” được.

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp khẳng định: “Khi đã làm một tác phẩm chuyên nghiệp thì chắc chắn không có chuyện “hiếp dâm mẫu nude” được. Cho nên những người phán xét “Có đến 99 họa sĩ có dục vọng cao trước người mẫu nude” cần phải xem lại thế nào là họa sĩ. Vì họa sĩ thì có nhiều kiểu, một người cả đời vẽ vài bức tranh thường thôi cũng xưng là họa sĩ. Chính vì vậy mà giới họa sĩ vẫn đang mập mờ về khái niệm này.

Một họa sĩ khi đã làm việc là họ phải bỏ tiền ra để thuê mẫu, chắc chắn họ phải tận dụng từng giây từng phút một để hoàn thành tác phẩm của mình. Họ sẽ xót, sẽ cảm thấy tiếc của, tiếc tiền, tiếc năng lực. Khi xác định thuê mẫu là phải dồn hết tâm huyết vào đó để tác phẩm ấy hoàn thành, chứ không ai dại mà thuê mẫu về ngắm, trừ những người mạo danh họa sĩ hoặc chỉ biết vẽ một chút và lợi dựng mẫu nude. Tôi nhấn mạnh luôn, họa sĩ chuyên nghiệp là ở chỗ đấy”.

Audio: Sự gợi tình biến thành cảm hứng trên tác phẩm của họa sĩ.

Audio: Họa sĩ có cầm nổi cọ, khi mẫu nude quá gợi tình?

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp cho rằng, có những cô mẫu nude rất đẹp và gợi tình, nhưng khi xác định đã ngồi làm mẫu và họa sĩ cầm bút vẽ lên thì dục vọng sẽ bị triệt tiêu, sự gợi tình biến thành thứ khác để truyền cảm hứng trên mặt tác phẩm của họa sĩ. Đấy chính là họa sĩ chuyên nghiệp.

Cùng chia sẻ với PV, họa sĩ Bùi Trọng Dư cho rằng: “Việc một họa sĩ khi vẽ nude với các cô người mẫu là khó kiểm soát nhưng không phải không kiểm soát được. Vì ngay từ khi sinh viên, ngồi trên ghế nhà trường những họa sĩ tương lai ngày nào cũng được tiếp xúc với mẫu nude. Chúng tôi coi đây là những cảm xúc với cái đẹp và không vượt quá giới hạn.

Tất cả những họa sĩ chuyên nghiệp khi làm việc đều có rào cản về đạo đức nghề nghiệp, nhân cách. Chúng tôi không thể nào phũ phàng, dung tục, có hành vi nào đấy khiếm nhã được. Vì đây là đạo đức tối thiểu của một người họa sĩ, nhất là vẽ nude. Nếu không tôn trọng mẫu thì không còn cơ hội để vẽ mẫu nữa”.

Phút nói thật: Họa sĩ chuyên nghiệp có cầm nổi cọ khi mẫu nude quá gợi tình? (Hình 2).

Họa sĩ Bùi Trọng Dư cho rằng không vì cái đẹp tức thời mà vứt bỏ hết nhân cách, đạo đức nghề nghiệp.

Cũng theo họa sĩ Bùi Trọng Dư, nếu như chỉ từ sự việc một họa sĩ bị người mẫu nude tố hiếp dâm mà có nhận xét về tất cả các họa sĩ thì dư luận đang có cái nhìn sai lệch. Có thể đâu đó một số họa sĩ có tình trạng ấy nhưng không phải là tất cả, đừng vơ đũa cả nắm vì không có chuyện 99/100 họa sĩ đều như nhau.

“Khi thực hiện một bức tranh nude, để tránh trường hợp chỉ có 2 người đối điện thì chúng tôi sẽ làm việc theo nhóm. Khi có ý tưởng thì 4 hoặc 5 họa sĩ người thuê một mẫu nude và trò chuyện cởi mở thì sẽ không có gì khó. Các họa sĩ đều muốn hướng tới cái đẹp, nếu trong đầu có dâm dục thì không làm được gì, tác phẩm ấy chỉ gọi là tranh khiêu dâm mà thôi.

Họa sĩ khi vẽ tranh nude đều muốn lột tả được vẻ đẹp nhưng không hề gợi dục cái đấy mới hay và khó. Chúng tôi không thể vì cái đẹp tức thời mà vứt bỏ hết nhân cách, đạo đức nghề nghiệp”, họa sĩ Bùi Trọng Dư cho biết. 

Người mẫu nude 9X tố bị họa sĩ hiếp dâm đang sốc và trầm cảm, phải nhờ đến bác sĩ tâm lý

Chủ nhật, 20/05/2018 | 10:12
Trong khi làm mẫu nude trong khách sạn, người mẫu Kim Phượng - cô gái 24 tuổi tố bị nam họa sĩ kiêm kiến trúc sư nổi tiếng hiếp dâm. Hiện tại cô đang rất hoảng loạn và mệt mỏi.

Người mẫu nude 9X tố bị họa sĩ hiếp dâm trong khách sạn là ai?

Chủ nhật, 20/05/2018 | 15:25
Vụ việc người mẫu ảnh nude Nguyễn Thị Kim Phượng tố bị họa sĩ kiêm kiến trúc sư nổi tiếng N.L. hiếp dâm khiến dư luận xôn xao. Hiện tại, Kim Phượng vẫn còn bị ám ảnh và phải đi đến bác sĩ tâm lý. Vậy cô gái này là ai?

Hotgirl “Tuyệt tình cốc” tiết lộ ba nguyên tắc cơ bản đối phó "yêu râu xanh" nghề mẫu nude

Chủ nhật, 20/05/2018 | 13:00
Trước ồn ào gạ tình, quấy rối tình dục đang gây xôn xao trong làng mẫu Việt, người mẫu ảnh Nga Tây – cô gái từng “gây bão” với bộ ảnh gợi cảm “Tuyệt tình cốc” cũng đã có những trải lòng về “góc khuất” trong nghề.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.