PR – quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào?

PR – quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào?

Thứ 3, 26/11/2013 | 14:17
0
Cuốn "Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi" nổi tiếng đã nhận xét: Quảng cáo đang trở thành mắt xích yếu trong quy trình tiếp thị vì đã đánh mất sức mạnh trong việc đưa một thương hiệu mới đi vào lòng người.

Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi

Quảng cáo (Advertisement) là thông tin một chiều từ phía doanh nghiệp đưa đến người tiêu dùng thông qua hình thức tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm - dịch vụ nhằm thu hút càng nhiều người tiêu dùng càng tốt.

Trong khi đó, PR (Public Relation) hay còn gọi là Quan hệ Công chúng là hình thức doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng dựa trên những thông tin trung thực, minh bạch, rõ ràng của sản phẩm – dịch vụ, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng cũng như khiến người tiêu dùng tự giới thiệu cho nhau về sản phẩm – dịch vụ đó.

Sự hiện diện của quảng cáo nhằm “cài đặt” hình ảnh thương hiệu vào trong tiềm thức của con người đã lên đến một mức độ quá liều, tạo ra hiệu ứng ngược. Đặc biệt, quảng cáo thường chôn vùi tính chân thật.

Quảng cáo thoái vị & PR lên ngôi – điều đó không phủ nhận vai trò của quảng cáo mà chỉ ra trật tự mới: “Bây giờ PR ngồi vào vị trí của người cầm lái và sẽ dẫn dắt, chỉ đường cho các chương trình tiếp thị”.

Nói rõ hơn, bất cứ một chương trình tiếp thị nào cũng phải bắt đầu từ việc PR, và chỉ sau khi đạt được các mục tiêu của PR thì mới chuyển sang quảng cáo.

Truyền thông - PR – quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào?PR đang dần ngồi vào vị trí của người cầm lái và sẽ dẫn dắt, chỉ đường cho các chương trình tiếp thị

Những thương hiệu thành công từ PR

Ví dụ tiêu biểu nhất, Starkist - một nhãn hiệu cá ngừ đóng hộp ở Anh. Để tạo sự khác biệt với các đối thủ, Starkist đã khởi động chiến dịch “Chia sẻ tình yêu ẩm thực Anh Quốc”, với kế hoạch truyền thông tổng hợp lấy PR làm trọng tâm, bao gồm tài trợ cuộc thi Marathon quốc gia hoành tráng, kèm theo những hoạt động quảng bá thương mại nhưng mang tính cộng đồng cao.

Kết quả, chiến dịch này đã giúp Starkist có được cảm tình từ người tiêu dùng nhiều hơn tất cả các nhãn hiệu cùng ngành.

Tại Việt Nam, một trong những niềm tự hào của thương hiệu Việt đã thành công nhờ chiến lược PR khôn khéo có lẽ không thể không nhắc đền Cà phê Trung Nguyên.

23/11/2003,  lần đầu tiên trong lịch sử, một thương hiệu Việt Nam chưa có tên tuổi (lúc bấy giờ) – G7 đã tổ chức một cuộc thử mù, với quy mô khoảng 11.000 người tham gia với 2 sản phẩm là G7 và Nescafé của Nestlé – thương hiệu nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực cà phê hòa tan.

Kết quả thu lại được: 89% người uống chọn G7 và chỉ 11% chọn Nescafé. Sự kiện này đã phá tan định kiến "đồ ngoại tốt hơn đồ nội". 

Truyền thông - PR – quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào? (Hình 2).Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên 

Và với đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã có tuyên bố gây sốc trên Reuters về Starbucks: “Họ không bán cà phê, họ đang bán thứ nước mang mùi vị cà phê với đường trong đó.” Ngoài ra, “họ hát rất hay về phát triển bền vững nhưng cuối cùng thì lợi nhuận thu về là điều mà họ quan tâm. Họ đâu có trồng cà phê, có phải không? Còn chúng tôi thì trồng cà phê.”

Ông Vũ đã tiếp tục tạo nên một quả bom về truyền thông khi đặt thương hiệu của mình cạnh một thương hiệu nổi tiếng thế giới – Starbucks.

Một sản phẩm thành công cần sự kết hợp giữa chất lượng sản phầm và cách làm truyền thông hiệu quả. Và Trung Nguyên đã làm được cả 2.

Sức mạnh của phương tiện truyền thông đại chúng

Điều gì làm cho PR trở thành vũ khí tối thượng trong cuộc chiến thu phục nhân tâm? Đó chính là sức mạnh của một bên thứ ba - các phương tiện truyền thông đại chúng.

Vậy doanh nghiệp có thể đặt niềm tin nơi đâu để gây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả? Câu trả lời nằm ở PRWeb - MẠNG TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM (vận hành bởi Netlink Corp).

PRWeb là sức mạnh hợp tác “chiến lược” của các cơ quan báo chí, kênh truyền thông và hàng nghìn biên tập viên, nhà báo, với sứ mệnh phân phối thông tin tới hàng triệu độc giả trong thời gian nhanh nhất, chi phí thấp nhất và hiệu quả cao nhất. 

Thật vậy, hiện Netlink đang khai thác và vận hành hàng chục phương tiện truyền thông đại chúng uy tín, hiệu quả. Ngoài ra, Netlink còn là đối tác truyền thông của nhiều kênh báo chí, thông tin điện tử có lượng truy cập cao.

Với những ưu điểm nổi trội, PRWeb sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các giải pháp truyền thông trực tuyến hiệu quả, thông minh: xây dựng thương hiệu mới, xây dựng lại thương hiệu cũ, bảo trợ truyền thông, xử lý khủng hoảng truyền thông… Đặc biệt, PRWeb sẽ là “áo giáp” để bảo vệ danh tiếng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Chi tiết liên hệ:

PRWeb – Mạng truyền thông Việt Nam

Web: www.prweb.vn

Cán bộ phụ trách: Mr Thắng

Mobile: 0912 699 828

Email: thang.tv@netlink.vn 

Thúy Quỳnh

PR Booking – dịch vụ viết, đăng bài PR chuyên nghiệp

Thứ 5, 14/11/2013 | 15:43
Sở hữu dịch vụ PR Booking, PRWeb – Mạng Truyền thông Việt Nam (vận hành bởi Netlink Corp) có những thế mạnh vượt trội mà không một cơ quan truyền thông nào có thể sánh bằng.

PRWeb ra mắt dịch vụ PR Booking với nhiều ưu đãi

Thứ 5, 14/11/2013 | 10:10
Là nơi hợp tác “sức mạnh chiến lược” của nhiều cơ quan báo chí, kênh truyền thông, PRWeb – Mạng Báo chí Việt Nam (vận hành bởi Netlink) đã cho ra đời dịch vụ PR Booking với nhiều ưu thế vượt trội, lợi ích bất ngờ.

7 lời khuyên về PR sau khủng hoảng truyền thông Danlait

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:11
Trong suốt khủng hoảng của Danlait và cho đến tận buổi họp báo công bố thông tin kiểm nghiệm gần đây, Danlait vẫn chưa có một phát ngôn nào hướng vào 'nạn nhân' của khủng hoảng, đó là một sai lầm của Danlait

Chuyên gia PR giải mã 'cơn sốt' mang tên Bà Tưng

Thứ 2, 22/07/2013 | 14:20
Trước “cơn sốt” mang tên bà Tưng, theo chuyên gia PRweb: Lãnh cảm với các chiêu trò của “bà Tưng” là phương pháp trị liệu tuyệt vời nhất để nhấn chìm ước mong hot của những người đi ngược lại những giá trị thực của xã hội.

Chuyên gia 'phân tích' kiểu PR của doanh nhân Hùng Cửu Long

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:35
Chuyên gia M.T (vì lý do cá nhân xin được giấu tên - PV) cho rằng, hành động của Hùng Cửu Long rõ ràng là một chiêu PR, tuy nhiên là loại rẻ tiền.

'Running Man’ có phải là chiêu PR của doanh nghiệp?

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:40
Trước câu hỏi của không ít độc giả bày tỏ sự băn khoăn: Chàng trai “running man” có phải chiêu trò PR để được nổi tiếng? hay do một công ty nào đó bỏ tiền ra thuê để đánh bóng thương hiệu hay không?

PR Booking – dịch vụ viết, đăng bài PR chuyên nghiệp

Thứ 5, 14/11/2013 | 15:43
Sở hữu dịch vụ PR Booking, PRWeb – Mạng Truyền thông Việt Nam (vận hành bởi Netlink Corp) có những thế mạnh vượt trội mà không một cơ quan truyền thông nào có thể sánh bằng.

PRWeb ra mắt dịch vụ PR Booking với nhiều ưu đãi

Thứ 5, 14/11/2013 | 10:10
Là nơi hợp tác “sức mạnh chiến lược” của nhiều cơ quan báo chí, kênh truyền thông, PRWeb – Mạng Báo chí Việt Nam (vận hành bởi Netlink) đã cho ra đời dịch vụ PR Booking với nhiều ưu thế vượt trội, lợi ích bất ngờ.

7 lời khuyên về PR sau khủng hoảng truyền thông Danlait

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:11
Trong suốt khủng hoảng của Danlait và cho đến tận buổi họp báo công bố thông tin kiểm nghiệm gần đây, Danlait vẫn chưa có một phát ngôn nào hướng vào 'nạn nhân' của khủng hoảng, đó là một sai lầm của Danlait

Chuyên gia PR giải mã 'cơn sốt' mang tên Bà Tưng

Thứ 2, 22/07/2013 | 14:20
Trước “cơn sốt” mang tên bà Tưng, theo chuyên gia PRweb: Lãnh cảm với các chiêu trò của “bà Tưng” là phương pháp trị liệu tuyệt vời nhất để nhấn chìm ước mong hot của những người đi ngược lại những giá trị thực của xã hội.

Chuyên gia 'phân tích' kiểu PR của doanh nhân Hùng Cửu Long

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:35
Chuyên gia M.T (vì lý do cá nhân xin được giấu tên - PV) cho rằng, hành động của Hùng Cửu Long rõ ràng là một chiêu PR, tuy nhiên là loại rẻ tiền.

'Running Man’ có phải là chiêu PR của doanh nghiệp?

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:40
Trước câu hỏi của không ít độc giả bày tỏ sự băn khoăn: Chàng trai “running man” có phải chiêu trò PR để được nổi tiếng? hay do một công ty nào đó bỏ tiền ra thuê để đánh bóng thương hiệu hay không?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.