Pulitzer 2013: New York Times đại thắng, AP thất thu nặng

Pulitzer 2013: New York Times đại thắng, AP thất thu nặng

Thứ 4, 17/04/2013 | 17:34
0
Giải thưởng Pulitzer lần 97 đã được công bố vào ngày 15/4 (theo giờ Mỹ). Năm nay, báo chí chống tham nhũng đã được vinh danh tại giải thưởng danh giá nhất hành tinh này.

Mùa giải năm nay, tờ New York Times đã thắng lớn với 4 giải thưởng. Ở thể loại phóng sự điều tra, hai phóng viên David Barstow và Alejandra Xanic von Bertrab đã giành giải với bài điều tra về việc Tập đoàn Wal-Mart hối lộ để chiếm lĩnh thị trường ở Mexico.

Ở hạng mục phóng sự giải thích là phóng sự về cách hành xử của các công ty công nghệ trong đó có Apple. Ở hạng mục chuyên đề, phóng viên John Branch của New York Times đã ẵm giải cùng với 10.000 USD tiền thưởng.

Đặc biệt, New York Times giành được giải thưởng ở hạng mục phóng sự quốc tế với bài phóng sự gây tranh cãi về tài sản của ông Ôn Gia Bảo, cựu Thủ tướng Trung Quốc.

Hạng mục phóng sự điều tra được coi là những “chiến trường khốc liệt” nhất bởi có sự góp mặt của hầu hết các tờ báo, hãng thông tấn lớn và lâu đời nhất của Mỹ. 

Ở hạng mục phóng sự quốc gia, giải thưởng được trao cho trang tin điện tử InsideClimate News với loạt phóng sự về quản lý ở những đường ống dẫn dầu quốc gia.

Giải thưởng ở hạng mục phục vụ cộng đồng được trao cho báo Sun Sentinel với bài báo về tình trạng cảnh sát phóng xe quá tốc độ ngoài giờ làm. Bài báo đã khiến nhiều cảnh sát nhận kỷ luật và giúp cải thiện đáng kể tình trạng trên.

Tiêu điểm - Pulitzer 2013: New York Times đại thắng, AP thất thu nặng

Hãng thông tấn AP (Associated Press) năm nay thất thu khá nặng khi chỉ giành được một giải nhỏ là Ảnh thời sự với những hình ảnh từ Syria. Trong khi đó, với cùng chủ đề, một phóng viên ảnh tự do của AFP là Javier Manzano đã đoạt giải ảnh chuyên đề.

Cây bút Bret Stephens của Wall Street Journal nhận giải bình luận cho chuyên mục về chính sách đối ngoại và những vấn đề chính trị của Mỹ. Còn giải phê bình được trao cho Philip Kennicott của Washington Post.

Báo Denver Post đoạt giải ở hạng mục tin nóng với việc đưa tin về vụ xả súng trong rạp chiếu phim ở Aurora, Colorado.

Các phóng viên tờ Star Tribune được trao giải ở hạng mục phóng sự địa phương với bài viết về tình trạng trẻ sơ sinh tử vong tăng mạnh ở các cơ sở chăm sóc trẻ em tại Minnesota.

Giải thưởng ở hạng mục Xã luận (Editorial) được trao cho 2 nhà báo Tim Nickens và Daniel Ruth của tờ Tampa Bay Times. Giải biếm họa xã luận được trao cho tác giả Steve Sack của tờ Star Tribune.

Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Đặc biệt về báo chí, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất.

Pulitzer là một chủ bút, chủ báo danh tiếng, và có lòng nhiệt huyết cao nhất trong số những người chống nạn tham nhũng, hối lộ, giả dối trong Chính phủ Hoa Kỳ lúc bấy giờ.

Giải thưởng chính thức hình thành từ năm 1904. Nghi lễ trao giải được tiến hành bởi Hiệu trưởng trường đại học Columbia dựa vào sự tiến cử của Uỷ ban giải Pulitzer.

Hải Anh (tổng hợp)

Bài báo về tài sản Thủ tướng TQ đoạt giải thưởng danh giá

Thứ 4, 17/04/2013 | 17:33
Bài báo tiết lộ tài sản khủng của gia đình cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã giành được một giải báo chí danh giá Pulitzer vào năm nay.

Giải thưởng Pulitzer và những bức ảnh kinh hoàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngày 18/4, tại Đại học Columbia, New York đã diễn ra lễ công bố giải thưởng danh giá Pulitzer lần thứ 95. Nhà báo Carol Guzy của Washington Post lần thứ tư nhận giải Pulitzer cho những bức ảnh mang tính thời sự về động đất Haiti.

Những bức ảnh không thể không xem

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
“Một bức ảnh nhưng có hàng triệu giọt nước mắt phải rơi xuống”, đó là gì người ta hay nói về những bức ảnh gây chấn động, làm thổn thức hàng trăm triệu con tim của những người có lương tri trên thế giới. Trong một thế giới biến động không ngừng, không chỉ có một mà rất nhiều bức ảnh đã đạt được thành công đó.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.