“Quái thú trên biển” Pantsir-M của Nga lập công

Thứ 2, 08/04/2024 | 12:03
0
Tàu hộ vệ tên lửa Cyclone thuộc đề án 22800 là con tàu duy nhất của Hạm đội Biển Đen Nga được trang bị tổ hợp Pantsir-M.

Một trong những hệ thống phòng không Pantsir-M của Nga đã đánh chặn tên lửa tầm xa Storm Shadow do Ukraine khai hỏa, truyền thông nhà nước Nga đưa tin đưa tin hôm 7/4. Đây có vẻ là lần đầu tiên các nguồn tin của Nga tuyên bố hệ thống phòng không hải quân danh tiếng của nước này đã hạ gục một trong những tên lửa hành trình do phương Tây sản xuất.

Cụ thể, hãng thông tấn nhà nước Nga hôm 7/4 dẫn lời ông Oleg Ryazantsev, CEO của công ty High-Precision Systems (thuộc tập đoàn nhà nước Rostec), cho biết: “Một con tàu đang làm nhiệm vụ chiến đấu đã tấn công tên lửa Storm Shadow. Nói cách khác, chúng ta đang nói về lần đầu tiên sử dụng thành công hệ thống Pantsir-M được sản xuất hàng loạt để chống lại tên lửa hành trình Storm Shadow”.

“Pantsir-M là hệ thống được thiết kế để chống lại các mối đe dọa kiểu như vậy”, ông  Ryazantsev nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda Plus.

“Biến thể hải quân của hệ thống pháo phòng không và tên lửa đất đối không Pantsir của Nga đã ra mắt chiến đấu, đối đầu và đánh bại tên lửa hành trình Storm Shadow ở khu vực xung đột Ukraine”, hãng Sputnik đưa tin hôm 7/4.

Được mệnh danh “quái thú trên biển”, Pantsir-M là một biến thể hải quân trong “họ” hệ thống phòng không Pantsir danh tiếng của Nga. Các lực lượng của Moscow trước đây đã sử dụng tổ hợp Pantsir S-1 trên bộ trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Pantsir-M là hệ thống vũ khí cận chiến hải quân chống nhiễu (CIWS) được đưa vào sử dụng vào năm 2018. Pantsir-M thay thế các hệ thống Kashtan-M trong Hải quân Nga.

Thế giới - “Quái thú trên biển” Pantsir-M của Nga lập công

Hệ thống pháo và tên lửa phòng không Pantsir-M có thể được thiết lập trên các tàu có lượng giãn nước trên 300 tấn. Ảnh: Rosoboronexport/Navy Recognition

Truyền thông nhà nước Nga từng đưa tin về giai đoạn đầu của chương trình thử nghiệm Pantsir-M rằng hệ thống này sẽ được trang bị trên nhiều loại tàu chiến, bao gồm tàu tên lửa nhỏ cho đến tàu tuần tra lớn hơn.

Theo các dữ liệu mở, tàu hộ vệ tên lửa Cyclone thuộc đề án 22800 là con tàu duy nhất của Hạm đội Biển Đen Nga được trang bị tổ hợp Pantsir-M, Sputnik cho biết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email. Theo Newsweek, Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã cung cấp một số khả năng tấn công tầm xa cho Kiev dưới dạng viện trợ quân sự.

Chính phủ Anh cho biết vào tháng 5 năm ngoái rằng họ đang cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow phóng từ trên không cho Ukraine. Sau đó, vào tháng 7 năm ngoái, Chính phủ Pháp đã cung cấp tên lửa hành trình SCALP – phiên bản Pháp của Storm Shadow – cho nỗ lực chiến đấu của Ukraine.

Theo các nhà sản xuất của Anh và Pháp, Storm Shadow/SCALP phóng từ trên không có tầm bắn hơn 255 dặm (410 km). Các chuyên gia cho rằng tầm bắn thực sự của tên lửa hành trình này có thể cao hơn, tùy vào biến thể.

Kể từ khi về tay Quân đội Ukraine, tên lửa Storm Shadow và SCALP đã được ghi nhận mang lại nhiều thành công nổi bật cho Kiev. Vào tháng 9 năm ngoái, tên lửa Storm Shadow được sử dụng để tấn công căn cứ của Hạm đội Biển Đen Nga ở Sevastopol, phía Tây bán đảo Crimea.

Cuộc tấn công tên lửa đã làm hư hại tàu ngầm Rostov-on-Don của Moscow và tàu đổ bộ Minsk tại xưởng đóng tàu Ordzhonikidze, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết.

Minh Đức (Theo Newsweek, TASS)

Ông Zelensky tiết lộ phản ứng của Ukraine nếu Pháp điều quân tới

Thứ 2, 08/04/2024 | 04:53
Ông Zelensky cho rằng, nếu Pháp gửi quân đến với nhiệm vụ huấn luyện, lực lượng Ukraine sẽ mạnh lên nhanh chóng.

Nga sắp bàn giao tàu chiến sử dụng chi tiết do Ukraine sản xuất

Thứ 7, 06/04/2024 | 06:00
Hai tàu khu trục nhỏ sắp được bàn giao là một phần trong thỏa thuận bốn tàu mà Ấn Độ đã ký với Nga vào năm 2018.

Ukraine đăng video UAV tự sát lao về phía hai hệ thống Pantsir-S1 của Nga ở Belgorod

Thứ 2, 08/01/2024 | 10:45
Lực lượng đặc nhiệm Ukraine gần đây đã tiến hành "nhiệm vụ phức tạp" bên trong lãnh thổ Nga ở vùng Belgorod, nhằm phá hủy hai hệ thống phòng không Nga, 
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.