Quân đội Syria giải phóng Aleppo, Palmyra chưa thể kháng cự

Quân đội Syria giải phóng Aleppo, Palmyra chưa thể kháng cự

Thứ 3, 13/12/2016 | 07:49
0
Quân đội Syria đã chính thức giải phóng thành phố Aleppo sau khi đánh đuổi những nhóm phiến quân cuối cùng ra khỏi thành trì của chúng ở phía đông.

Trước đó, ngày 12/12, quân đội Syria đã giành được những tiến bộ đáng kể sau khi chỉ còn lại 3 khối dân cư trong tay lực lượng chống chính phủ.

Tiêu điểm - Quân đội Syria giải phóng Aleppo, Palmyra chưa thể kháng cự

 Quân đội Syria giương cao ngọn cờ chiến thắng ở Aleppo.

Phiến quân không có nhiều sự lựa chọn, nhưng chúng có thể “đầu hàng hoặc là chết”, Trung tướng Zaid al-Saleh, người đứng đầu Ủy ban An ninh Syria nói với các phóng viên tại quận Sheik Saeed.

Trận chiến giành quyền kiểm soát Aleppo đã kéo dài hơn 4 năm, bắt đầu từ ngày 19/7/2012. Trong 24 giờ trước chiến thắng, khoảng 10.000 – 13.000 thường dân đã bỏ chạy khỏi thành phố, nâng tổng số người phải đi tị nạn lên tới 130.000 người, Sputnik dẫn các báo cáo cho biết.

Ngay sau khi truyền thông Syria đưa tin chiến thắng, người dân đã đổ ra khắp các đường phố ăn mừng.

Truyền hình nhà nước Syria cũng đăng tải cảnh quay cho thấy Tổng thống Bashar al-Assad chúc mừng quân đội sau chiến thắng quan trọng tại Aleppo.

Trong suốt cuộc chiến tranh giành Aleppo, lực lượng chính phủ nhiều lần kêu gọi người dân rời khỏi khu vực để đảm bảo an toàn, tổ chức các hành lang nhân đạo để người dân có thể rời đi một cách bình yên. Tuy nhiên, các nhóm khủng bố chiến đấu tại Aleppo đã tìm nhiều cách ngăn cản người dân rời khỏi khu vực này và thậm chí còn sử dụng họ làm lá chắn sống.

"Thường dân đang được sử dụng như những con tốt và ngăn không thể đi lại", phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc Rupert Colville cho biết trong một tuyên bố gần đây. 

Trận chiến ở Aleppo khép nại, nhưng thách thức của quân đội Syria chưa dừng lại khi sáng thứ Hai, khoảng 4.000 chiến binh IS đã phát động một cuộc tấn công nhắm vào thành cổ Palmyra với trang bị vũ khí hạng nặng, xe bọc thép, và xe tăng.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (bị cấm ở Nga) đã sử dụng những phiến quân liều chết và xe ô tô gắn thuốc nổ tấn công Palmyra, phá vỡ phòng ngự và chiếm vị trí cố thủ ở các khu ngoại ô, Thiếu tướng Igor Konashenkov, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Hai trong buổi họp báo.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, cuộc tấn công có thể đã được "dàn xếp", trong khi cựu đại sứ Anh tại Syria nói rằng Mỹ và các đồng minh của mình không liên quan tới sự kiện này và luôn nỗ lực để ngăn chặn IS.

Tuy nhiên, phía Moscow vẫn tỏ ra hoài nghi với lý do Mỹ sở hữu các công cụ do thám hiện đại nên có thể đã phát hiện ra các tập kết của những kẻ khủng bố IS và xe của chúng trên đường đến Palmyra, nhưng không thông báo.

Lợi dụng thực tế các hoạt động quân sự tích cực của Mỹ và liên quân quốc tế ở khu vực Raqqa bị hoãn đến mùa xuân, IS đã tái bố trí lực lượng đáng kể, mở cuộc tấn công vào Palmyra. Gần 4 ngàn kẻ khủng bố với thiết bị bao gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe jeep với súng máy cỡ nòng lớn, đã nhanh chóng di chuyển từ Deir ez-Zor và Raqqa, nơi trước đó chúng không khó khăn để đến từ Mosul của Iraq, Thiếu tướng nói.

"Cuộc tiến công của những kẻ khủng bố vào thành phố được thực hiện theo ba hướng: từ phía bắc, phía đông và phía nam. Tổng số lực lượng tham gia là hơn 5 nghìn phiến quân. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, cụm quân khủng bố này không hề có xung quanh Palmyra vào trước hôm thứ Năm. Rõ ràng, các phần tử IS đang tập trung ở Palmyra vì tin chắc chiến sự tại Raqqa sẽ không được nối lại," ông nói.

"Chúng tôi lấy làm tiếc là chưa thể vô hiệu hóa hoàn toàn những hoạt động tiến công chủ động như vậy," phát ngôn viên Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cho biết và đảm bảo Nga sẽ tiếp tục chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế cũng như giúp đỡ Các Lực lượng vũ trang Syria. Ông cũng kêu  gọi phía Mỹ hợp tác để ngăn chặn bước tiến của IS.

 

Hoàng Hải

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Qua mặt hệ thống phòng không Ukraine, Nga tấn công sân bay, 2 chiếc Mi-24 bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:00
Đoạn phim mới từ Ukraine xác nhận thông tin về cuộc tấn công thành công của quân đội Nga nhằm vào sân bay dã chiến của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Ukraine nói đã tấn công bằng UAV vào nhà máy lọc dầu của Lukoil Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:30
Nhà máy lọc dầu Volgograd của gã khổng lồ năng lượng Lukoil có khả năng xử lý 14,8 triệu tấn dầu mỗi năm và là một trong những nhà máy lớn nhất của Nga.