“Quan niệm “xuất giá tòng phu” gây bạo lực gia đình”

“Quan niệm “xuất giá tòng phu” gây bạo lực gia đình”

Thứ 4, 13/02/2019 | 06:00
2
Đây là ý kiến riêng của tác giả Phạm Mạnh Hà, cộng tác viên thân thiết của báo điện tử Người Đưa Tin, toà soạn đăng tải để rộng đường dư luận và cũng để bạn đọc tham khảo, trao đổi ý kiến xung quanh vấn đề này.

Những ngày qua, trong khi cả xã hội đang hân hoan đón Tết, thì bất ngờ 2 hung tin liên tiếp ập đến trên truyền thông: Chồng đâm nát mặt vợ chiều 29 Tết, chồng giết vợ đêm 30 Tết, khiến dư luận bàng hoàng kinh hãi.

Đó là, vụ thứ nhất xảy ra tại xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lúc 15h ngày 3/2, tức 29 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Nguyễn Văn Hải (32 tuổi) xảy ra mâu thuẫn với vợ là chị Nguyễn Thị H. (29 tuổi) cùng trú tại xã Kỳ Tây. Trước đó, do mâu thuẫn vợ chồng, chị vợ đã ly thân về nhà bố mẹ đẻ. Ngày hôm đó, Hải đến thuyết phục vợ quay trở về không được, đã dùng chai bia vỡ đâm liên tiếp vào cổ và mặt vợ hết sức dã man.

Xi nhan Trái Phải - “Quan niệm “xuất giá tòng phu” gây bạo lực gia đình”

Ảnh minh họa.

Vụ thứ hai, khoảng 21h30 ngày 4/2 (tức đêm 30 Tết), tại xóm Lâu, xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình), Bùi Văn Kiên (SN 1987) đã dùng dao đâm chết vợ mình là chị Bùi Thị H. (SN 1996). Sau đó, Kiên tiếp tục dùng dao đâm trọng thương anh Bùi Văn Hùng (SN 1997, ngụ xã Yên Thượng, huyện Cao Phong) và chị Bùi Thị Dường (SN 1998, ngụ xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình), đều là em trai và em gái ruột của chị H..

Nguyên do là, theo lời ông Bùi Văn Sầng, bố đẻ của hung thủ Bùi Văn Kiên, cũng là người đầu tiên chứng kiến vụ việc, thì đêm 30 Tết gia đình chị H. đến xin cho mẹ con chị H. về nhà ngoại để ăn Tết. Nhà chồng không đồng ý, chị H. vẫn cương quyết dắt con đi, thì liền ngay lúc đó Kiên đã đâm liên tiếp làm chị H. tử vong và 2 người em vợ đi theo bị trọng thương.

Hai sự việc này khiến người ta choáng váng vì mức độ tàn bạo của nó!

Như vậy là hóa ra lâu nay trong xã hội ta vẫn tồn tại một lề thói chồng tự cho mình có quyền cưỡng chế vợ, vốn xuất phát từ quan niệm "xuất giá tòng phu" của Nho giáo, phụ nữ lấy chồng phải theo chồng là tư tưởng tàn dư của chế độ phong kiến để lại.

Về quan niệm "xuất giá tòng phu" có từ thời phong kiến, thì thực ra ngay cả ở xã hội hiện đại ngày nay dù không phải nhà nào cũng xảy ra chuyện chồng hành hung vợ như thế, nhưng nó vẫn còn in đậm dấu ấn ở tất cả các gia đình. Đó là việc con do người vợ đẻ ra, nhưng con lại phải mang họ người chồng. Thế cho nên, dù là ở xã hội hiện đại nhưng thực tế người vợ vẫn phải "xuất giá tòng phu" khi mình đẻ con ra nhưng không được cho con mang họ mình mà lại phải chấp nhận cho con mang họ chồng, nghĩa là vẫn phải theo chồng.

Và cũng chính vì thực tế còn tình trạng "xuất giá tòng phu" con phải mang họ cha như vậy, cho nên nó vẫn định hình cho các ông chồng tư tưởng vợ mình phải theo ý mình. Và tất nhiên, khi đã quen với lề thói "vợ phải theo ý chồng" như vậy, lại gặp bà vợ chống lại không chịu theo ý chồng, thì ông chồng sẽ dễ nảy sinh ý muốn dùng vũ lực cưỡng chế vợ phải theo "truyền thống gia đình" đó. Do có lợi thế sức khỏe hơn vợ nên người chồng cưỡng chế được vợ. Và đó chính là nguyên nhân của các vụ bạo lực gia đình vẫn xảy ra hàng ngày, mà đỉnh điểm là 2 vụ vừa xảy ra trong Tết nói trên.

Như vậy là, chính vì con mang họ cha, cho nên cán cân quyền lực trong gia đình đã nghiêng về phía người chồng chứ không phải là thăng bằng giữa vợ - chồng nữa. Và khi người chồng đã được quyền lực hơn người vợ, thì tất yếu dẫn đến hệ quả là người vợ không được cãi lại chồng. Nếu cãi lại thì tất nhiên sẽ bị chồng cưỡng chế và cưỡng chế ở đây không gì khác ngoài cưỡng chế bằng bạo lực với vợ.

Cho nên để đặt dấu chấm hết cho nạn bạo lực gia đình, chồng cưỡng chế vợ, thì đã đến lúc Nhà nước cần mạnh mẽ đột phá truyền thống  "xuất giá tòng phu" đã trở nên tiêu cực lỗi thời đó, bằng cách đưa ra quy định rõ ràng "phụ nữ sinh con có quyền cho con mang họ mẹ" vào trong luật Hôn nhân và gia đình. Mục đích nhằm thiết lập lại cán cân quyền lực giữa vợ và chồng trong gia đình, vốn là nguyên nhân sâu xa của tư tưởng "phụ nữ lấy chồng phải theo chồng" đã gây ra cái họa bạo lực gia đình vẫn còn đang tồn tại lạc lõng giữa thế giới văn minh ngày nay.

Phạm Mạnh Hà

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Nạn nhân bạo lực gia đình được tạm lánh tại bệnh viện một ngày

Thứ 4, 07/06/2017 | 06:00
Đây là nội dung của Thông tư số 24/2017/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 17/05/2017 quy định quy trình tiếp nhận, chăm sóc y tế và thống kê, báo cáo đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình.

Bùng phát bạo lực trong gia đình... có học thức

Thứ 5, 19/09/2013 | 11:33
Bạo lực gia đình không còn là câu chuyện mới, dư luận từng bị chấn động bởi những vụ chồng giết vợ, vợ giết chồng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình. Đặc biệt, thời gian gần đây tuần suất xuất hiện nhiều vụ bạo hành gia đình càng tăng khiến dư luận hoang mang. Đáng tiếc hơn, không ít thủ phạm của những vụ việc đó lại là những người có địa vị xã hội, có học thức...

Bạo lực gia đình, vấn đề cần giải quyết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Sáng nay (17/8), tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chuyên đề bạo lực gia đình trên cơ sở xu hướng tình dục và bản dạng giới do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức cùng với các trung tâm, Viện nghiên cứu về dân số và xã hội, phòng chống bạo lực.
Cùng tác giả

Đời Kiều

Thứ 3, 23/02/2021 | 09:54
Tôi không biết so với tuổi đời của ĐS&PL thì tuổi của Đời Kiều có được một nửa hay không, chỉ biết rằng đó là một group của những “kiều bào” ĐS&PL.

Cát-xê tình nghĩa và Phú Quang

Thứ 5, 04/01/2018 | 07:11
Mấy hôm nay Phú Quang làm khán giả buồn. Nỗi buồn mang tên cát-xê tình nghĩa.

Hỗn chat với nhà tục học

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:00
Cuốn Hỗn luận - Vẻ đẹp của yêu tinh của Đỗ Anh Vũ đang tạo một làn sóng trong giới nghiên cứu ngôn ngữ và công chúng bởi sự độc đáo của nó. Anh chọn luận những đề tài không ai luận và có lẽ vì thế, người ta gán cho anh danh xưng “nhà tục học”.

Hoa hậu Đại Dương: Công lớn thuộc về... Ban giám khảo

Thứ 2, 30/10/2017 | 14:54
Giá trị lớn nhất của một cuộc thi hoa hậu không phải truyền cảm hứng sao? Cuộc thi Hoa hậu Đại Dương đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Bất ngờ về cuốn tự truyện của Sơn Tùng M-TP

Thứ 5, 19/10/2017 | 07:40
Đây là cuốn sách tôi mất nhiều thời gian nhất để đi đến quyết định rút ví.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.