Quảng Nam đề nghị nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT

Quảng Nam đề nghị nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 20/09/2022 | 18:50
0
Nếu đường được nâng cấp, chính quyền địa phương sẽ nghiên cứu phương án thu phí và vị trí đặt trạm thu phí hợp lý để không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân.

Ngày 20/9, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D trên tuyến đường hiện trạng theo hình thức BOT.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, Quốc lộ 14D dài 74,4 km kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan; có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, Tp.Đà Nẵng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Kinh tế vĩ mô - Quảng Nam đề nghị nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Tuyến đường hiện nay có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư tại Thái Lan, Lào có nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa qua Quốc lộ 14D để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến tại khu vực ven biển trước khi xuất khẩu qua các cảng biển Tp.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam sang tiêu thụ ở khu vực Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua tuyến đường này.

Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng lớn, hệ thống đường bộ phía nước bạn Lào đã được mở rộng trong khi Quốc lộ 14D chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhưng chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới nối từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam theo hình thức PPP (Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 06/5/2022 của Văn phòng Chính phủ).

Sau khi khảo sát thực tế tuyến đường nối từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam thì tuyến đường hiệu quả nhất là đi theo Quốc lộ 14D hiện trạng.

Phương án đầu tư tuyến đường mới không khả thi do địa hình khu vực rất khó khăn, chênh lệch độ cao rất lớn và địa chất phức tạp nên chi phí đầu tư rất cao. Bên cạnh đó, khi xây dựng thêm tuyến mới thì không tận dụng được quỹ đất, kết cấu hạ tầng tuyến Quốc lộ 14D hiện trạng, tốn kém chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồng thời cho cả 2 tuyến đường.

Ngoài ra, tuyến mới phải đi qua khu vực Vườn quốc gia Sông Thanh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiện trạng rừng tự nhiên tại khu vực này.

Kinh tế vĩ mô - Quảng Nam đề nghị nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT (Hình 2).

Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang. 

Về cơ chế đầu tư và nguồn vốn, trường hợp đầu tư theo tuyến đường hiện trạng thì phải sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, nhưng hiện nay Chính phủ chưa thể cân đối được nguồn vốn; trường hợp đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) thì chưa tuân thủ đúng Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là “chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Từ các vấn đề nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện trạng; trong trường hợp này, sẽ nghiên cứu phương án thu phí và vị trí đặt trạm thu phí hợp lý (dự kiến chỉ thu phí đối với các xe vận chuyển hàng hóa qua lại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, vị trí đặt trạm thu phí tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang) để không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân đi lại trên tuyến đường này, không thuộc đối tượng vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

 

 

Bạc Liêu: Đề nghị chủ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường xuống cấp

Thứ 7, 06/08/2022 | 13:00
Tuyến đường Nguyễn Hữu Nghĩa và đường Lộc Ninh trên địa bàn Tp.Bạc Liêu bị xuống cấp, hư hỏng nặng nên cần phải được đầu tư nâng cấp, cải tạo để sử dụng lâu dài.

Tp.Cần Thơ: Con đường “đau khổ” đến 2024 mới hoàn thành nâng cấp

Thứ 2, 01/08/2022 | 09:00
Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2016 - 2021 nhưng đến tháng 3/2020, gói thầu thứ nhất mới được khởi công. Gói thầu thứ 2 đến tháng 9/2022 mới có thể thực hiện.

Đức nói về khả năng cấp phép cho đường ống Nord Stream 2

Thứ 6, 29/07/2022 | 23:55
Robert Habeck – Bộ trưởng Kinh tế Đức – nêu quan điểm về Nord Stream 2 trong bối cảnh một số ý kiến cho rằng, Berlin nên thay đổi chính sách với khí đốt Nga.
Cùng tác giả

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.