Quảng Nam: Sai phạm nhà thu nhập thấp hơn 1 năm vẫn chưa khắc phục

Quảng Nam: Sai phạm nhà thu nhập thấp hơn 1 năm vẫn chưa khắc phục

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 30/03/2021 | 13:00
0
Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định, tại dự án của công ty STO có nhiều sai phạm, nhưng sau hơn một năm đơn vị này vẫn chưa hoàn thành khắc phục.

Không xem xét đầu tư tiếp nếu vẫn chậm tiến độ

Ngày 28/3, ông Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đối với dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc do công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư.

Đây là dự án này với mục tiêu đầu tư mới hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ và 1.176 căn hộ chung cư nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

Dự án nằm trong diện được hưởng ưu đãi đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam về hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, dự án liên tục chậm tiến độ dù đã được chính quyền địa phương nhiều lần đốc thúc.

Bất động sản - Quảng Nam: Sai phạm nhà thu nhập thấp hơn 1 năm vẫn chưa khắc phục

Dự án vẫn còn nhiều ngổn ngang. 

Theo ông Quang nhận định, thời gian qua, việc hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục và tiến độ thực hiện dự án của công ty STO rất chậm so với tiến độ đã được chấp thuận.

Sự phối hợp giữa chủ đầu tư dự án với các sở, ngành, UBND thị xã Điện Bàn và các phòng, đơn vị, địa phương liên quan của UBND thị xã Điện Bàn chưa chặt chẽ.

Ông Quang yêu cầu công ty STO chịu trách nhiệm bố trí nguồn lực, tập trung thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thay đổi lần thứ 2, ngày 4/8/2018 và Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Nam; thời gian hoàn thành trước 30/6.

Căn cứ vào tiến độ thực hiện các hạng mục của giai đoạn 1 và giai đoạn 2, UBND tỉnh sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến đề xuất gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Trường hợp đến 30/6, chủ đầu tư không triển khai thi công hoàn thành các hạng mục thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án, UBND tỉnh sẽ không xem xét cho phép đầu tư giai đoạn 3.

Ngoài ra, công ty phải xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê căn hộ của dự án và trình sở Xây dựng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh ban hành để công bố làm căn cứ lựa chọn đối tượng được mua, thuê căn hộ theo quy định.

Sai phạm về huy động vốn, thi công ì ạch

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Nam ngày 12/9/2019 về việc sử dụng đất đai đối với dự án này, công ty STO đã tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng huy động vốn tại dự án.

Đến thời điểm tháng 8/2019, qua kiểm tra giấy chứng nhận đầu tư và tiến độ thực hiện dự án đã quá hạn 12 tháng. Hiện trạng và tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án không đúng với hồ sơ.

Một số lô đã được các hộ dân xây nhà ở kiên cố. Công ty vi phạm các quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng huy động vốn. Nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Đường giao thông thi công đến lớp đá dăm, chưa thảm nhựa nên khi các phương tiện lưu thông gây ra tình trạng bụi bay vào các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực dự án.

Hiện nay, một số hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố trên diện tích đất quy hoạch của dự án, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và điều kiện sinh sống còn hạn chế…

Chánh thanh tra tỉnh đã kiến nghị không chấp thuận giãn tiến độ thực hiện dự án nếu công ty STO không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ và được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nhất là phải hoàn thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.

Công ty STO phải có trách nhiệm hoàn thành toàn bộ các hạng mục dự án của giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đang dở dang trong thời gian 12 tháng và thi công khắc phục lại các hạng mục công trình theo đúng quy hoạch 1/500 đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt.

Bất động sản - Quảng Nam: Sai phạm nhà thu nhập thấp hơn 1 năm vẫn chưa khắc phục (Hình 2).

Sau hơn một năm, công ty STO vẫn chưa khắc phục đúng như kết luận Thanh tra. 

Ngoài ra, công ty phải rà soát và kiện toàn các các hồ sơ pháp lý để trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân khi có đủ điều kiện cho phép, tránh tình trạng bức xúc cho người dân dẫn đến tụ tâp khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, đến nay, các hạng mục công trình tại dự án ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 vẫn chưa hoàn thành. Hàng ngày, có một số công nhân xây dựng tiếp tại công trình nhưng tiến độ khá chậm chạp.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, các hạng mục công trình ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2, công ty STO vẫn chưa hoàn thành.

Đơn vị đã có kiến nghị UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo công ty STO sớm triển khai hoàn thành các nội dung tại kết luận thanh tra để đảm bảo quyền lợi cho người mua đất tại dự án và tạo điều kiện để các hộ dân sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TP.HCM dành 25 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

Thứ 2, 01/03/2021 | 11:25
TP.HCM bố trí nguồn vốn 25 tỷ đồng cho các quận, huyện và TP.Thủ Đức nhằm thực hiện chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây mới, sửa chữa nhà.

Dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM có dấu hiệu trốn thuế hàng tỷ đồng

Thứ 5, 19/11/2020 | 19:51
Để xảy ra hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư một dự án nhà ở tại huyện Nhà Bè, nhiều cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý theo kết luận từ Thanh tra TP.HCM.

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2021 thay đổi thế nào?

Chủ nhật, 27/12/2020 | 07:00
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành các quyết định về mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với người dân vay mua nhà ở xã hội năm 2021.
Cùng tác giả

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.