Quảng Ngãi: Nhiều thanh niên tìm việc trên mạng bị lừa sang Campuchia

Quảng Ngãi: Nhiều thanh niên tìm việc trên mạng bị lừa sang Campuchia

Trần Sơn Tùng
Thứ 5, 04/04/2024 | 14:18
0

Ngày 4/4,Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi cho hay, vừa có nhiều nạn nhân trên địa bàn khi tìm việc làm nhưng bị các đối tượng xấu lừa đưa sang Campuchia với nhiều thủ đoạn.

Theo đó, qua thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội, nhiều thanh niên Quảng Ngãi đã bị sập bẫy lao động tại tỉnh Tây Ninh. Tất cả nạn nhân khi đến Tây Ninh thì đều bị lừa khống chế đưa sang Campuchia nhốt, đánh đập, muốn quay về Việt Nam thì phải có tiền chuộc.

An ninh - Hình sự - Quảng Ngãi: Nhiều thanh niên tìm việc trên mạng bị lừa sang Campuchia

Một nạn nhân làm việc với Công an tỉnh Quảng Ngãi sau khi gia đình chuộc trở về nước.

Đón xe đò lên tỉnh Tây Ninh làm việc với mức lương 10 triệu đồng nhưng chuyến đi đó của anh Nguyễn Tấn Thanh )huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) đã bị lừa đưa sang nước Campuchia làm việc ngồi máy tính lừa đảo chính người dân Việt Nam. Vừa qua, gia đình phải bỏ ra trên 100 triệu đồng mới chuộc Thanh về Việt Nam. Anh Nguyễn Tấn Thanh, ở huyện Nghĩa Hành kể lại: "Không có việc làm em lên mạng xã hội facebook tìm việc làm và thấy có đăng bài tuyển nhân viên bốc xếp hàng hóa lương tháng 10 triệu đồng ở tỉnh Tây Ninh. Em đón xe lên Tây Ninh rồi có người đưa em qua Campuchia lúc nào em không biết. Tại đây có Trung Quốc và người phiên dịch cho em biết đã bị bán sang Campuchia rồi, ở đây làm máy tính chứ không bốc hàng", Nguyễn Tấn Thanh kể lại thời khắc bị lừa.

Còn anh Nguyễn Thanh Hùng, ở huyện Nghĩa Hành vẫn còn kinh hoàng khi kể lại thời gian bị sập bẫy đường dây lừa đưa người qua Campuchia tìm việc làm. "Việc nhẹ lương cao" ở tỉnh Tây Ninh đâu không thấy mà suốt ngày anh Hùng bị nhốt bên Campuchia ép buộc làm việc lừa đảo qua mạng và bị hành hạ nhiều tháng trời. Ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết: "Họ bắt chúng tôi mỗi ngày phải lừa ít nhất được một người với số tiền 600 USD nếu không thì họ kéo tụi con ra đánh đập, chính điện tụi con. Công việc lừa đảo người dân quê mình nên tôi làm không được. Tôi cầu cứu gia đình đã chuộc tôi về".

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi, một tuần qua có gần 10 trường hợp là người ở Quảng Ngãi bị lừa sang Campuchia được gia đình chuộc trở về nước. Số tiền chuộc mỗi người khoảng trăm triệu đồng. Có trường hợp đã chuyển tiền chuộc nhưng vẫn chưa được về. Trước đây, thủ đoạn lừa đăng bài trên mạng giới thiệu việc làm tại Campuchia. Gần đây, thủ đoạn lừa đảo cần việc làm tại tỉnh Tây Ninh. Khi nạn nhân tới Tây Ninh thì bị đưa sang nước Campuchia.

Các đối tượng xấu đã đăng tải các tin, bài tuyển dụng lao động trên mạng xã hội. Trực tiếp gặp gỡ, rủ rê, lôi kéo, dẫn dắt người lao động đến tỉnh Tây Ninh làm việc với với những lời hứa hẹn về việc làm ổn định, lương cao kèm theo những chế độ đãi ngộ hấp dẫn và còn cho ứng trước tiền để lo chi phí. Điều này đã khiến rất nhiều người lao động nhẹ dạ, cả tin mắc bẫy. Sau đó các đối tượng đã sử dụng nhiều cách để lừa đưa người lao động xuất cảnh sang Campuchia bằng cả đường chính ngạch và trái phép; đưa họ vào làm việc trong các cơ sở do người Trung Quốc làm chủ với tần suất làm việc cao (15 – 16h/ngày) nhưng mức lương chỉ từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Quá trình ở Campuchia họ bị quản lý chặt chẽ, không được tự do đi lại và liên hệ với bên ngoài. Khi không đáp ứng được tần suất làm việc, chỉ tiêu được giao, vi phạm quy định do phía chủ đề ra như: làm việc không đủ giờ, không lôi kéo đủ số người tham gia đánh bạc trực tuyến, tìm cách liên hệ với bên ngoài… thì bị tra tấn, đánh đập, hành hạ, đối xử thậm tệ.

Thượng tá Phạm Quang Tuấn - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác với các hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội, nếu có nhu cầu tìm việc làm nên tìm hiểu tại các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm được cấp có thẩm quyền cấp phép. Đồng thời, thông tin đến người thân trong gia đình và những người xung quanh biết để nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa giới thiệu việc làm, nhất là con em trong độ tuổi thanh thiếu niên đang có nhu cầu tìm việc làm.

Quảng Ngãi: Bắt "cò đất" nổ quen sếp lớn, giả sổ đỏ lừa dân

Thứ 5, 14/03/2024 | 15:07
Đối tượng Huỳnh Ngọc Thu "nổ" là có quan hệ với sếp lớn làm được sổ đỏ, nhưng in sổ giả và lừa dân ở Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Đi bán giày thiếu nữ 15 tuổi bị lừa vào "động" karaoke

Thứ 5, 07/03/2024 | 10:24
Một gia đình ở xã Ba Bích, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi đã vượt nghìn km để giải cứu, chuộc em gái 15 tuổi bị lừa ra Hà Nội bán giày nhưng bị ép làm tiếp viên karaoke.
Cùng tác giả

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Chủ nhật, 14/04/2024 | 12:03
Ngành chức năng Bình Định nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và xử nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.