Quốc gia thành viên EU không dễ thoát “nghiện” khí đốt Nga

Thứ 3, 01/08/2023 | 16:50
1
Tuy nhiên, Áo – quốc gia trung lập thuộc Liên minh châu Âu (EU) – vẫn cam kết chấm dứt nhập khẩu khí đốt Nga vào năm 2027.

Trong 17 tháng kể từ khi Moscow đưa quân vào lãnh thổ Ukraine, các quốc gia trên khắp châu Âu đã hành động với tốc độ nhanh “đáng kinh ngạc” để giảm sự phụ thuộc lâu dài vào khí đốt giá rẻ của Nga.

Đức, quốc gia nhận 55% nguồn cung từ Nga trước xung đột ở Ukraine, hiện nhập khẩu bằng 0. Ba Lan, Bulgaria và Cộng hòa Séc đã tạm dừng hoặc sắp dừng các dòng chảy khí đốt. Và Italy đã liên tục cắt giảm nhập khẩu và cam kết sẽ thoát khỏi khí đốt Nga vào cuối năm nay.

Ngược lại, Áo, một quốc gia trung lập thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhận được gần 80% lượng khí đốt từ Nga trước cuộc chiến, vẫn nhận được hơn 50% tổng lượng khí đốt từ Nga vào tháng 5. Và vào tháng 3, khi nhu cầu cao hơn, con số này lên tới 74%.

Việc cắt đứt ngay lập tức khí đốt Nga sẽ dẫn đến sự hủy hoại kinh tế và thất nghiệp hàng loạt, Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã cảnh báo vào năm ngoái.

Chừng nào Nga còn bán khí đốt, Áo sẽ còn mua, CEO của công ty năng lượng Áo OMV Group cho biết hồi tháng 7. Kể từ cuối tháng 2 năm ngoái, sau khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, OMV đã chi khoảng 7 tỷ euro (7,7 tỷ USD) để mua khí đốt Nga.

Công ty này cũng là một bên hỗ trợ tài chính cho dự án đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy Phương Bắc 2) vận chuyển khí đốt Nga qua Biển Baltic tới Đức.

Không dễ sửa sai

Những khó khăn của chính phủ Áo trong việc từ bỏ khí đốt của Nga – điều mà họ đã cam kết thực hiện, đã khiến các nhà phê bình phàn nàn rằng các khoản thanh toán khí đốt của Áo đang giúp tài trợ cho “hòm chiến tranh” của Moscow.

“Tôi không nghĩ những gì họ đã làm là đủ”, bà Anne-Sophie Corbeau, một học giả nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu tại Trường Quan hệ Công chúng và Quốc tế của Đại học Columbia, cho biết.

Áo, quốc gia Trung Âu đầu tiên ký hợp đồng khí đốt với Liên Xô vào năm 1968, trong nhiều thập kỷ đã phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt từ Nga.

Thế giới - Quốc gia thành viên EU không dễ thoát “nghiện” khí đốt Nga

Trước khi xung đột bùng phát ở Ukraine, Áo nhập khẩu hơn 80% khí đốt từ Nga. Ảnh: Euractiv

Một lý do chính mà EU đã không “mạnh tay” khởi xướng bất kỳ biện pháp trừng phạt chính thức nào đối với việc nhập khẩu khí đốt từ Nga, giống như đã làm đối với dầu và than Nga, là Áo và những khách hàng lớn khác của khí đốt Nga đã lập luận rằng họ cần nó.

Và một số quốc gia châu Âu vẫn là khách hàng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, được vận chuyển bằng tàu biển, mặc dù tổng lượng cung LNG hiện nay chỉ chiếm một phần nhỏ so với lượng từng đến lục địa này bằng đường ống.

“Không dễ dàng để xóa bỏ những chính sách sai lầm kéo dài hàng năm, hàng thập kỷ chỉ trong vài tháng hay trong một năm”, bà Leonore Gewessler, Bộ trưởng Năng lượng Áo và là thành viên của Đảng Xanh trong liên minh cầm quyền ở Áo, cho biết.

Là một quốc gia không giáp biển, Áo – không giống như Đức, Italy hay Hy Lạp – không thể xây dựng các bến cảng tiếp nhận tàu chở LNG. Tuy nhiên, chính phủ của quốc gia vùng núi Alps vẫn cam kết chấm dứt nhập khẩu khí đốt Nga vào năm 2027.

Suy thoái cận kề

Nước Áo nói riêng và EU nói chung đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vào năm ngoái do giá năng lượng tăng mạnh và hậu quả kinh tế từ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. 

Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022, nền kinh tế Áo dự kiến sẽ chậm lại đáng kể do giá năng lượng bán lẻ vẫn ở mức cao, chi phí lao động tăng và tăng trưởng xuất khẩu yếu.

Tuần trước, Liên đoàn Công nghiệp Áo (IV) cảnh báo rằng các doanh nghiệp của quốc gia vùng Alps nên chuẩn bị cho một cuộc suy thoái trong năm nay và không nên mong đợi tăng trưởng kinh tế cho đến mùa xuân năm sau.

Thế giới - Quốc gia thành viên EU không dễ thoát “nghiện” khí đốt Nga (Hình 2).

Chính phủ Áo sở hữu khoảng 30% cổ phần trong công ty năng lượng OMV. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sở hữu 25%. Ảnh: OMV website

Phát biểu tại một cuộc họp báo cuối tháng 7, Tổng thư ký IV Christoph Neumayer cảnh báo rằng, “từ quan điểm kinh tế vĩ mô, các dấu hiệu cho đến nay cho thấy một giai đoạn trì trệ kinh tế kéo dài”. Các ngành công nghiệp nên chuẩn bị tinh thần cho một cuộc suy thoái từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau, ông Neumayer nói, theo hãng tin OTS của Áo.

Ông Neumayer cũng đề xuất thực hiện các biện pháp có mục tiêu để thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, tương tự như các bước mà chính phủ Áo đã thực hiện trong đại dịch Covid-19.

Nhà kinh tế trưởng của IV, ông Christian Helmenstein, cho biết thêm rằng tất cả các chỉ số kinh tế hiện đang có vẻ ảm đạm, đồng thời cảnh báo rằng tình hình sẽ xấu đi trước khi phục hồi trở lại vào mùa xuân tới.

Các bình luận ​​được đưa ra khi IV trình bày kết quả của một cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 430 công ty ở Áo, cho thấy quan điểm của họ về môi trường hiện tại và kỳ vọng tương lai.

Minh Đức (Theo NY Times, RT)

Từ câu chuyện Thụy Sĩ trung lập tham gia “chiếc ô” phòng không châu Âu

Thứ 6, 07/07/2023 | 16:43
Sáng kiến Lá chắn Bầu trời châu Âu Sky Shield mà Thụy Sĩ muốn tham gia hé lộ sự cạnh tranh gay gắt giữa Pháp - Đức và vấn đề tự chủ chiến lược của châu Âu.

Áo cấm sử dụng TikTok trên điện thoại di động của các cơ quan Chính phủ

Thứ 5, 11/05/2023 | 18:21
Áo sẽ cấm các nhân viên chính phủ sử dụng ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok trên điện thoại phục vụ công việc.

Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO có tạo "trend" ở châu Âu?

Thứ 4, 18/05/2022 | 16:05
Có nhiều câu hỏi được đặt ra về tác động của việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, trở thành một phần của liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.