Quốc vương Qatar truyền ngôi cho con trai thuộc thế hệ 8X

Quốc vương Qatar truyền ngôi cho con trai thuộc thế hệ 8X

Thứ 3, 25/06/2013 | 16:43
0
Trong động thái chưa từng có tiền lệ trong thế giới Ảrập, quốc vương của quốc gia giàu dầu lửa Qatar, nhân vật chính trên vũ đài ngoại giao thế giới, hôm nay 25/6 đã thoái vị và truyền ngôi cho người con trai 33 tuổi Tamim.

Quốc vương Hamad bin Khalifa al-Thani, 61 tuổi, đã chuyển giao quyền lãnh đạo quốc gia nhỏ bé nhưng hùng mạnh về kinh tế trong vùng Vịnh cho người con trai. “Tôi tuyên bố trao quyền lãnh đạo cho Tamim bin Hamad al-Thani”, Quốc vương cho biết trong bài phát biểu được phát trên truyền hình.

Quyết định này đánh dấu “khởi đầu một kỷ nguyên mới trong đó một ban lãnh đạo trẻ sẽ nắm quyền”, ông cho biết thêm.

Sau bài phát biểu, đài truyền hình Al-Jazeera đã phát hình ảnh người dân tới cung điện ở Doha, nguyện trung thành với Tamim, người đứng cạnh cha ông đón chào các quan khách.

Quốc vương Hamad, người đã dùng nguồn tiền thu được từ dầu lửa, khí đốt để thúc đẩy hiện đại hóa đất nước, đã lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính lật đổ chính cha của ông, quốc vương Khalifa, vào tháng 6/1995.

Quyết định thoái vị của ông đã đưa quốc vương Tamin trở thành quốc vương trẻ nhất trong các vương triều tại thế giới Ảrập.

Tiêu điểm - Quốc vương Qatar truyền ngôi cho con trai thuộc thế hệ 8X Quốc vương Hamad bin Khalifa al-Thani (trái) truyền ngôi cho con trai 33 tuổi Tamim (phải).

“Tạo sóng ở khu vực”?

Nhân sự kiện này, Qatar đã tuyên bố ngày hôm nay là ngày nghỉ lễ. “Sự chuyển giao thế hệ như thế này sẽ tạo sóng ở khu vực, mặc dù người Qatar đã thông báo cho các quốc gia khác về quyết định của họ”, nhà phân tích Salman Shaikh ở Doha cho hay. “Quyết định phù hợp với chính sách của Qatar”, ông nhận định. “Họ đã chuẩn bị cho sự thay đổi này một thời gian. Họ muốn chuyển sang một thế hệ trẻ hơn.”

Một nhà ngoại giao cho biết quyết định tự thoái vị của Quốc vương Qatar sẽ “ghi điểm số đầu tiên trong thế giới Ả rập”, nơi các nhà lãnh đạo nắm quyền trong suốt nhiều thập niên cho tới khi Mùa Xuân Ả rập bắt đầu, khiến chính quyền cũ ở các quốc gia Tunisia, Ai Cập và Libya bị lật đổ.

Tân Quốc vương thuộc thế hệ 8X

Quốc vương Tamin sinh năm 1980, là con trai thứ hai của Quốc vương Hamad và người vợ thứ hai Sheikha Mozah. Trong suốt nhiều năm qua Tamim đã được chuẩn bị để nắm quyền ở quốc gia siêu giàu, là đồng minh của phương Tây này.

Được đào tạo ở học viện quân sự Sandhurst tại Anh giống như cha, Tamin là phó tư lệnh lực lượng vũ trang Qatar và lãnh đạo Ủy ban Olympic quốc gia. Ông cũng là chủ tịch Ủy ban tối cao Qatar 2020, phụ trách đăng cai World Cup 2020 của FIFA.

Giới ngoại giao cho rằng trong 3 năm qua, Quốc vương Hamad đã tăng cường chuyển trách nhiệm trong cơ quan quân đội và an ninh cho Tamin. Tamin cũng từng học trường Sherborne ở Dorset.

Sẽ không có thay đổi lớn

Quốc vương Hamad đã phát triển Qatar thành một đất nước mạnh về kinh tế và chính trị, với nhiều khoản đầu tư nhiều tỷ đô la khắp thế giới.

Quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này nắm giữ trữ lượng khí đốt lớn thứ ba thế giới và sản xuất khoảng 77 triệu tấn khí tự nhiếu hóa lỏng/năm, biến nước này là nhà cung cấp lớn nhất thế giới.

Với dân số 1,87 triệu, Qatar có thu nhập bình quân đầu người đạt con số 86.440 USD/năm.

Nhà phân tích Neil Partrick,, chuyên gia về vùng Vịnh, cho rằng sẽ không có thay đổi lớn ở Qatar. “Tamin đã chịu trách nhiệm cho những danh mục ngoại giao nhạy cảm”, Partrick cho hay. “Về chính sách, chắc sẽ không có thay đổi lớn. Người kế nhiệm trẻ Tamin sẽ không tạo ra những thay đổi lớn mà không tham khảo ý kiến cha.”

Qatar đã tham gia can thiệp vũ trang vào Libya và hỗ trợ đắc lực cho lực lượng đối lập lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Dưới sự trị vì của Quốc vương Hamad, Cơ quan đầu tư Qatar, quỹ đầu tư tối cao của vương quốc này, đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các doanh nghiệp từ Volkswagen của Đức tới tập đoàn năng lượng khổng lồ Total của Pháp và chuỗi siêu thị Sainsbury cùng ngân hàng Barclays của Anh.

Quốc gia này cũng phát triển đế chế truyền thông hùng mạnh qua Al-Jazeera, kênh vệ tinh Ả rập đầu tiên, cũng phát cả tiếng Anh và chuẩn bị khai trương Al-Jazeera America.

Qatar cũng lưu tên tuổi của mình trên bản đồ thể thao thế giới, trở thành nhà đăng cai World Cup 2020.

Dưới sự trị vì của Quốc vương Hamad, Qatar vẫn là nước thân phương Tây, nơi đồn trú của hai căn cứ Mỹ tại As-Sayliyah và Al-Udeid.

Theo Dân trí

Bị xếp hạng thấp, hoàng tử Ả Rập kiện tạp chí Forbes

Thứ 7, 08/06/2013 | 22:50
Tỷ phú Ả rập Xê út, Hoàng tử Al-Waleed bin Talal, đã đệ đơn kiện tạp chí "Forbes" của Mỹ do việc tạp chí này đã đánh giá không đúng mức tài sản của ông trong bảng xếp hạng tỷ phú, nhật báo Anh "The Guardian" đưa tin hôm thứ Sáu.

Hoàng tử Ả Rập bao cả công viên Disneyland mừng tốt nghiệp

Thứ 3, 04/06/2013 | 08:59
Một hoàng tử Saudi đã chịu chơi khi chi 15 triệu euro (khoảng 19,5 triệu USD) trong ba ngày để vui vẻ tại công viên Disneyland (Paris), nhân dịp nhận bằng tốt nghiệp.

Hoàng tử yêu tiền giàu có nhất Trung Đông

Thứ 3, 23/04/2013 | 11:29
Được mệnh danh là Warren Buffett của Trung Đông, tỷ phú giàu nhất vùng Vịnh, hoàng tử Alwaleed Bin Talal của đất nước Ả Rập Xê Út luôn khiến tất cả phải tò mò bởi vẻ bí ẩn và những “truyền thuyết” rất lạ lùng về cách tiêu tiền như nước của mình.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.