Rời Mỹ vì ông Trump trở thành tổng thống có thực sự sung sướng?

Rời Mỹ vì ông Trump trở thành tổng thống có thực sự sung sướng?

Thứ 4, 15/02/2017 | 16:39
0
Có những người đã vỡ mộng phải tiếp tục cuộc sống ở Mỹ, có người đã rời đi và sẽ không trở lại, nhưng cũng những người rút lại lời hứa của mình trong lặng im.

Khi những người đầu tiên bắt đầu nói về tỷ phú Donald Trump ra tranh cử tổng thống, Sarah nghĩ đó là một trò đùa và không có điều gì đọng lại trong tâm trí người phụ nữ này sau đó. Nhưng đến ngày 8/11, Sarah phải thốt lên rằng "chuyện không tưởng" đã xảy ra; ông Trump thắng cử.

Hồ sơ - Rời Mỹ vì ông Trump trở thành tổng thống có thực sự sung sướng?

Chiến thắng của ông Trump là nguyên nhân khiến nhiều người muốn rời bỏ nước Mỹ.

Ngay lúc đó, bà gọi cho chồng mình và nói một câu ngắn gọn: "em muốn đi khỏi đây, đó không phải chuyện đùa". Dường như không có gì bất ngờ trước yêu cầu từ vợ mình, người bạn đời của Sarah đáp lại rằng: "Anh hiểu, chúng ta có thể đi".

Trong tháng 2 này, Sarah - 43 tuổi, chồng bà - 45 tuổi, cùng hai cô con gái còn trong độ tuổi đi học sẽ từ biệt thị trấn nhỏ Midwest, nơi họ đã sống nhiều năm để đến một đất nước xa hàng ngàn dặm. Họ không có kế hoạch quay trở lại.

Trong cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử gần đây của Mỹ, có không ít những lời hứa chắc nịch nói rằng họ sẽ bỏ đi nếu ông Trump trở thành tổng thống.

Chỉ ngay sau ngày Siêu Thứ ba, khi 12 bang bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa ở Mỹ, thống kê từ Google cho thấy các tìm kiếm cho cụm từ "chuyển đến Canada" cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Lượng truy cập tăng mạnh cũng khiến trang web hướng dẫn về nhập cư và quốc tịch của Canada trở nên quá tải. 

Thế nhưng khi Tổng thống Trump chính thức lên nắm quyền - nhiều người - kể cả những người nổi tiếng như Miley Cyrus và Amy Schumer cũng nhanh chóng rút lại lời hứa rời đi của mình.

Một số nói rằng họ không thể đi, một số khác thanh minh bằng lý do cao đẹp như quyết định ở lại và chiến đấu đến cùng. Trong khi phần lớn bác bỏ sự quả quyết ban đầu của mình khi gọi đây chỉ là trò đùa.

Song có một thực tế rằng đã có người rời đi, một số đang lên kế hoạch, hoặc nhiều trường hợp đang trì hoãn kế hoạch trở về Mỹ sau thời gian làm việc ở nước ngoài.

Lựa chọn bất đắc dĩ

Hồ sơ - Rời Mỹ vì ông Trump trở thành tổng thống có thực sự sung sướng? (Hình 2).

Những sắc lệnh mới của chính quyền Trump gây lo lắng cho những người không có quốc tịch Mỹ.

Đối với Sarah và gia đình của bà, dường như họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài rời đi. Người phụ nữ này nói muốn "ở lại và chiến đấu" nhưng sự an toàn và cơ hội để gia đình không bị chia cách là ưu tiên hàng đầu.

Chồng bà không phải là một người Mỹ, không có tư cách thường trú nhân tại quốc gia này, trong khi công việc của ông luôn nay đây mai đó.

Sarah là một công dân Mỹ với tư cách thường trú nhân, còn chồng bà chỉ dựa vào thị thực tạm thời mỗi lần trở về Mỹ gặp gỡ gia đình. Còn con cái của họ mang quốc tịch cả Mỹ và quốc tịch của người chồng.

"Đó là một canh bạc khi anh ấy chỉ làm một điều gì sai lầm là sẽ không được trở về Mỹ", Sarah giải thích. "Với sự thay đổi chính quyền hiện tại, mọi thứ trở nên khó khăn hơn".

Sarah vẫn coi gia đình mình còn nhiều may mắn khi họ có đủ phương tiện và cơ hội để rời khỏi. Đồng thời lo lắng cho những người có cùng hoàn cảnh với mình vẫn ở lại phía sau.

Sarah cho biết bà cảm thấy buồn khi phải chia tay những người bạn - những người nói rằng họ cũng sẽ đi nếu có cơ hội. Nhưng lại cảm thấy khó hiểu khi người cha của bà lại đặc biệt ủng hộ cho ông Trump.

Rời Mỹ không phải chuyện đơn giản

Đối với Cori Carl và vợ mình - Casey Daly, vấn đề không phải là chờ đợi xem ai sẽ là người thắng cử. Họ vẫn quyết định chuyển tới Canada.

"Ngay trước khi ông Trump nổi lên với vai trò một ứng cử viên tiềm năng, chúng tôi có thể cảm nhận được giá trị tự do đang bị chống lại trong suốt 8 năm qua dưới thời Obama". Carl nói.

Vì vậy, họ bắt đầu tìm kiếm một cuộc sống mới bên ngoài nước Mỹ. "Chúng tôi quyết định chúng tôi muốn chuyển nơi ở đến Canada", Carl nói. Vì vậy, vào tháng Giêng năm ngoái, họ chuyển đến Toronto từ Brooklyn, New York.

Carl làm công việc tư vấn truyền thông từ xa, còn Daly là chuyên viên phân tích của một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Bắc Mỹ và châu Âu. Cô đã có thâm niên 10 năm làm việc ở công ty, do vậy việc chuyển đến văn phòng Toronto không phải là điều khó khăn.

Hồ sơ - Rời Mỹ vì ông Trump trở thành tổng thống có thực sự sung sướng? (Hình 3).

Ngôi sao "lắm chiêu" Miley Cyrus từng khóc nức nở khi ông Trump giành chiến thắng. Thế nhưng lời hứa rời khỏi nước Mỹ của cô ca sĩ nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Mặc dù vậy nhiều người vẫn có quan niệm sai lầm về cách thức và điều kiện để đi lên phía Bắc. "Đối với hầu hết các tiêu chí, gần như ai cũng có đủ điều kiện để chuyển đến Canada. Mọi thứ được quy định khá rõ ràng. Cách dễ dàng nhất để xin nhập tịch Canada là dưới 35 tuổi, có bằng cấp cao và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp hay trong vai trò quản lý", Carl chia sẻ. "Tất nhiên bạn cần chứng minh rằng mình có một số tiền tiết kiệm đủ để sinh hoạt trong thời gian kiếm việc làm trên đất nước mới".

Cặp vợ chồng cho biết họ muốn giúp đỡ những người đang có nhu cầu ra đi thông qua một trang web cá nhân. "Lưu lượng truy cập đến trang web đã tăng 300% chỉ trong tháng 11 và tăng đột ngột mỗi lúc ông Trump tuyên bố về một điều gì đó đặc biệt đáng lo ngại", Carl nói.

Tuy nhiên "giấc mơ" rời khỏi nước Mỹ để tìm đến "thiên đường" Canada không dễ dàng đối với một số người.

Marisa Feil - luật sư tư vấn về di trú ở Montreal tiết lộ: "Nhiều người có ý định trước đó đã bị sốc khi biết được rằng họ không thể đến Canada chỉ dựa trên trình độ giáo dục hay kinh nghiệm làm việc. Feil cho biết. "Chương trình nhập cư đã thay đổi khi Canada chỉ xét duyệt đối với những cá nhân có những kết nối nhất định với Canada như được mời đến làm việc từ một ông chủ Canada hoặc có một thành viên trong gia đình ở Canada có thể giúp họ tìm việc làm".

Sự hấp dẫn phía bên kia địa cầu

Hồ sơ - Rời Mỹ vì ông Trump trở thành tổng thống có thực sự sung sướng? (Hình 4).

Với nhiều người, rời Mỹ là quyết định đã có từ lâu, bất kể việc Donald Trump hay Hillary Clinton giành chiến thắng.

Ở nam bán cầu, New Zealand trở thành một cái tên hấp dẫn đối với nhiều người Mỹ. Theo Sarah Crome, chuyên gia tư vấn nhập cư có văn phòng tại Hamilton, New Zealand, lưu lượng truy cập vào các trang web về nhập cư ở quốc gia này đã tăng 600% sau ngày bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên Crome cho biết không phải ai cũng nhắc đến sự lên ngôi của ông Trump là lý do chính khiến họ rời quê hương. Nhiều người nhắc đến cả bà Hillary Clinton và hầu hết đều cùng chung lý do rằng do tình hình chính trị nói chung chứ không phải vì cá nhân hay một chính khách nào lên lãnh đạo đất nước.

"Tôi đã nói chuyện với rất nhiều khách hàng không hề muốn bà Hillary trở thành tổng thống và ngược lại", Crome nói. Trung tâm này hiện có khoảng 150 cặp vợ chồng và gia đình người Mỹ là khách hàng, con số cao hơn rất nhiều trong quá khứ. " New Zealand là một đất nước hấp dẫn đối với họ vào lúc này", Crome thừa nhận.

Đối với Galina, một công dân New York chính gốc hiện đang sống tại Australia và làm việc trong lĩnh vực quản lý tài sản, chiến thắng của ông Trump cũng đồng nghĩa với kế hoạch trở về Mỹ của cô chưa biết ngày nào khởi hành.

"Tôi sẽ không trở lại trừ khi chắc chắn một điều rằng nước Mỹ sẽ dang tay chào đón mình", Galina chia sẻ. "Hiện tại tôi vẫn chưa tin rằng Trump sẽ là một tổng thống tốt, hay chí ít là an toàn đối với bản thân mình".

Cô nói rằng trợ cấp sức khỏe, miễn phí giáo dục và mức lương cao của Australia là lý do có thể khiến cô lựa chọn ở lại.

Đọc thêm>>> Donald Trump - 'Nhà vô địch của hàng triệu người bị lãng quên'

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.