Rusalka: Khánh Hòa xử lý dự án đúng luật

Rusalka: Khánh Hòa xử lý dự án đúng luật

Thứ 2, 06/05/2013 | 09:24
0
Sau khi gửi đơn tới UBND tỉnh Khánh Hòa xin làm chủ đầu tư dự án Rusalka mà không được đáp ứng, Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại – Bộ Công Thương (BMC ) đã tổ chức họp báo, gửi đơn đến các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, tổng giám đốc BMC, tuyên bố phản đối kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa về thanh lý dự án Rusalka và triển khai các bước tiếp theo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bất động sản - Rusalka: Khánh Hòa xử lý dự án đúng luật

Dự án Rusalka hoang hóa cỏ dại nhiều năm. Ảnh: T.Nguyên

Kiến nghị của BMC là được làm chủ đầu tư và yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp phong tỏa tài sản dự án Rusalka. BMC khẳng định ông Nguyễn Đức Chi giả mạo hồ sơ để thành lập Rus-Invest-Tur, đã bị xử lý hình sự. "Công ty này cũng đã chấm dứt tồn tại ngay khi Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) rút giấy phép đầu tư năm 2006. Rus-Invest-Tur và ông Chi không còn bất kỳ một quyền nào liên quan đến dự án", BMC tuyên bố.

Tại thông báo ngày 27-10-2011, ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận: "Về việc chưa thống nhất công nợ giữa nhà đầu tư cũ và các tổ chức, cá nhân liên quan, đề nghị các bên xử lý theo quy định của pháp luật".

Ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời trên báo Công an Nhân dân cho biết, nhà đầu tư này là pháp nhân mới được thành lập trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ theo đề xuất của Bộ Kế hoạch & Đầu tư tại văn bản số 227/BKH-ĐTNN ngày 13/9/2010 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 1173/VPCP-KNTN ngày 1/10/2010 của Văn phòng Chính phủ".

UBND tỉnh không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa công ty BMC (nhà thầu) và chủ đầu tư dự án Rusalka là Cty Rus-Invest-Tur (RIT). Năm 2006, khi tài sản dự án Rusalka bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ CA (CSĐT-Bộ CA) kê biên và sau đó công ty RIT bị Bộ KH&ĐT thu hồi Giấy phép đầu tư, vì nhiều lý do khách quan, việc thanh lý Dự án rusalka theo Luật đầu tư đã không diễn ra trước khi dự án bị chấm dứt hoạt động.

Cũng cần lưu ý rằng, khi kê biên tài sản dự án Rusalka, Cơ quan CSĐT-Bộ Công an kết luận tài sản dự án Rusalka là “vật chứng của vụ án hình sự” do ông Nguyễn Đức Chi “làm giả hồ sơ để được cấp phép đầu tư “, tuy nhiên sau đó, tòa án không tuyên ông Chi phạm tội này. Khi xem xét các sai phạm của ông Chi tại dự án Rsualka, Tòa án nhân dân Khánh Hòa đã kết luận “tài sản dự án không liên quan đến vụ án”.

Trả lời đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đức Chi về việc các cơ quan tố tụng kết luận ông làm giả hồ sơ để được cấp phép đầu tư vào dự án Rusalka, Tòa án nhân dân tối caokhẳng định, các hành vi mà ông Chi bị kết án “không liên quan đến việc xin cấp giấy phép đầu tư vào dự án Rusalka”.

Theo quyết định giám đốc thẩm của Tòa án Nhân dân tối cao thì tài sản dự án Rusalka “bị kê biên trong vụ án” và “đã được hủy bỏ biện pháp kê biên” là tài sản của ông Nguyễn Đức Chi.

BMC khẳng định có công nợ với RIT 275,5 tỷ đồng và khẳng định sở hữu phần lớn tài sản tại dự án Rusalka. Theo báo cáo của ông Nguyễn Đức Chi gửi UBND tỉnh Khánh Hòa thì BMC thực hiện thi công có bảo lãnh thanh toán của Ngân hàng Quân đội từ cuối năm 2003, sau khi dự án đã thực hiện xong phần thiết kế, lấn biển 9,3 hecta, thi công xong một số hạng mục quan trọng của dự án; khối lượng thi công của BMC đã được RIT nghiệm thu tháng 5/2005 nhưng chưa đủ điều kiện giải ngân theo hợp đồng, có giá trị công nợ là gần 51,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chi khẳng định BMC có sở hữu công nợ với RIT, BMC không sở hữu tài sản tại dự án Rusalka. "Nếu BMC có tranh chấp về quyền sở hữu tài sản với ô. Nguyễn Đức Chi, trong thời hạn quy định của pháp luật và theo trình tự quy định của pháp luật, BMC có quyền khiếu nại quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân tối cao", ông Chi cho biết.

Trước đó, ông Chi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại tới Bộ KHĐT về việc công ty RIT bị thu hồi Giấy phép đầu tư khi chưa có quyết định của Tòa án. Ông Chi đề nghị Bộ KH&ĐT phục hồi hiệu lực của Giấy phép đầu tư đã cấp năm 2000 cho dự án Rusalka.

Tháng 4/2010 ông Chi có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chuyển giao tài sản cho Công ty CP Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) là pháp nhân mới sẽ được thành lập trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ theo như đề xuất của Bộ kế hoạch và đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

UBND tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện để BMC thu hồi công nợ:

Thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ: "Lựa chọn Công ty cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha trang (Focus Travel Nha Trang) là nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện dự án Rusalka. Nhà đầu tư mới có trách nhiệm: …kế thừa tất cả nghĩa vụ, trách nhiêm về công nợ của công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur”.

Đây là biện pháp UBND tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện cho BMC giải quyết các tranh chấp dân sự trong việc thực hiện hợp đồng kinh tế với chủ đầu tư cũ (RIT) khi việc khiếu nại và khởi kiện dân sự đối với chủ đầu tư cũ (RIT) đã không được BMC thực hiện trong thời hạn quy định của pháp luật".

Phan An Kính

 

Nhà thầu đòi sở hữu Rusalka, chủ dự án phản pháo

Thứ 3, 07/05/2013 | 12:07
Ngay sau khi dự án Rusalka Resort được “giải phóng”, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng & Xây lắp thương mại BMC (BMC) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm thời đối với dự án này. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chi khẳng định việc BMC đòi “sở hữu tài sản” tại dự án Rusaka theo “đề nghị” của BMC là trái pháp luật.

"Tôi yêu quê hương Việt Nam"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
"Có lần một tướng cảnh sát vào ăn cơm ở đây, tôi dẫn anh đi xem Rusalka và nhẩm tính với anh, mỗi biệt thự đã đầu tư phần thô đã xong hiện nay trị giá khoảng 1,5 tỷ, tức là có khoảng gần 100 tỷ đồng, chưa kể thứ khác. Vậy mà người ta nói anh Chi nào là "tay không bắt giặc", nào là "siêu lừa", chủ nhà hàng Ngọn Hải Đăng nói.

Ông chủ ở tù, nhà thầu "liên minh” thâu tóm Rusalka

Thứ 3, 14/05/2013 | 08:42
Tài liệu của Nguoiduatin.vn cho thấy, năm 2008, một thỏa thuận nguyên tắc được ký kết giữa Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng & Xây lắp thương mại BMC (BMC) với một doanh nghiệp (có trụ sở tại Hà Nội) đã thể hiện một kế hoạch chi tiết thâu tóm dự án Rusalka, khi ông Nguyễn Đức Chi đang ở tù.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.