Sai phạm chồng chất sai phạm, tại sao bộ GTVT quyết chọn ACV mở rộng Tân Sơn Nhất?

Sai phạm chồng chất sai phạm, tại sao bộ GTVT quyết chọn ACV mở rộng Tân Sơn Nhất?

Thứ 2, 29/04/2019 | 11:00
0
Tại kết luận của thanh tra bộ Tài chính đã chỉ rõ hàng loạt những sai phạm của ACV gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Với những sai phạm của ACV thì bộ GTVT có tiếp tục "vẽ đường cho hươu chạy" hay không?

Qua thanh tra về việc đầu tư 5 dự án (DA) đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gồm: DA đầu tư xây dựng Hệ thống đường lăn và mở rộng sân đỗ máy bay - CHKQT Phú Quốc; DA Mở rộng sân đỗ máy bay khu 21 ha đất quân sự bàn giao tại CHKQT Tân Sơn Nhất; DA Cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước Nhà ga Quốc tế - CHKQT Đà Nẵng; DA xây dựng công trình Mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc và xây dựng mới đường lăn E7 - CHKQT Đà Nẵng; DA xây dựng Nhà ga hành khách - CHK Phù Cát) thì công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán đã vận dụng định mức với một số hạng mục công việc bảo dưỡng bê-tông xi-măng chưa phù hợp, dẫn đến việc thanh quyết toán bị dở dang.

Cụ thể, thanh tra bộ Tài chính nêu rõ: "Khi lập, thẩm định DA đầu tư do công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC lập và đã được ACV phê duyệt đã căn cứ vào định mức tại Quyết định số 162/QĐ-CHK-XD ngày 29/3/2002 của cục Hàng không dân dụng Việt Nam (HKDDVN) là không đúng với quy định".

Đầu tư - Sai phạm chồng chất sai phạm, tại sao bộ GTVT quyết chọn ACV mở rộng Tân Sơn Nhất?

Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải.

Theo đó, Điều I của Quyết định này quy định: “Các định mức và các đơn giá được lập theo điều kiện thực tế tại công trình (cải tạo nâng cấp hệ thống đường lăn) - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nên không áp dụng cho các công trình khác".

Cũng theo công văn số 328/BXD-VKT ngày 12/3/2002 của bộ Xây dựng gửi cục HKDDVN đã đề nghị cục HKDDVN chỉ đạo và triển khai xây dựng định mức chuyên ngành cho những công tác chưa có trong hệ thống định mức của Nhà nước để đưa vào áp dụng từ năm 2001 cho các dự án xây dựng sân bay của ngành hàng không, không thỏa thuận riêng cho từng công trình ngành hàng không như hiện nay.

Tuy nhiên, trên thực tế chủ đầu tư đã không thực hiện theo chỉ đạo của bộ Xây dựng mà lại căn cứ vào một số định mức quy định tại Quyết định số 162/QĐ-CHK-XD. 

Đối với hạng mục công tác “thi công bảo dưỡng BTXM M150/40 và M350/45 bằng chất tạo màng và bao tải”, cơ quan thanh tra phát hiện có những bất hợp lý làm chi phí dự án tăng như: Mã mục định mức TSN17 thì chi phí nhân công tính 3,5 công/m² cho công việc trải bao tải. Như vậy định mức chi phí nhân công cho công tác bảo dưỡng BTXM là cao quá mức so với quy định, từ đó dẫn đến chi phí nhân công cho công tác này chiếm tỷ trọng trong tổng chi phí của dự án.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, trong công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán giá một số loại vật liệu và chi phí nhân công, các dự án nêu trên thực hiện chưa đúng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79ha đất quân sự bàn giao tại CHKQT Tân Sơn Nhất”, dự toán tính tăng không đúng số tiền là 4,9 tỷ đồng; Dự án nâng cấp sân bay đỗ máy bay trước Nhà ga Quốc tế - Cảng HKQT Đà Nẵng dự toán tăng chưa đúng số tiền hơn 345,8 triệu đồng; Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống đường lăn và mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng HKQT Phú Quốc dự toán tính tăng chưa đúng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng.

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Thiện Tống cho biết: "Từ kết luận của thanh tra bộ Tài chính chúng ta có thể thấy việc bộ GTVT quyết định giao đất cho ACV tiềm ẩn nhiều rủi do đặc biệt là vấn đề tài chính. Thêm vào đó, tại khu đất này có các đơn vị quân đội đóng quân, chưa thể di dời ngay cho dù bộ Quốc phòng đã có chủ trương bàn giao đất để xây dựng nhà ga hành khách T3. Ngoài ra, việc giao đất cũng vướng luật, bởi hiện nay ACV đã là công ty cổ phần có vốn tư nhân và nước ngoài (không phải doanh nghiệp nhà nước), nên không thể giao đất thẳng cho ACV, mà phải theo các quy định chặt chẽ của pháp luật. Vậy bộ GTVT kiên quyết giao đất cho ACV liệu đã thật sự minh bạch hay chưa? Bộ GTVT cần làm phải làm rõ".

Qua tìm hiểu của PV được biết trước đó, tại dự án sửa chữa, nâng cấp CHC, đường lăn và sân đậu sân bay Pleiku (Gia Lai) do ACV làm chủ đầu tư vừa làm xong đã buộc phải nâng cấp mở rộng. Phải chăng, “tầm nhìn” và năng lực của ACV là rất hạn chế. Vậy nếu giao cho ACV thi công nhà ga T3, Tân Sơn Nhất và quyết thực hiện trên khu đất 16,37ha (thay vì 26ha như ADP-I đề xuất) để đón 20 triệu khách, liệu dự án này có giống như sân bay Pleiku, vừa đầu tư xây dựng xong đã phải nâng cấp không?

ACV đề xuất xây dựng nhà ga T3 công suất thiết kế 20 triệu khách mỗi năm, tổng diện tích mặt sàn khoảng 100.000 m2. Nhà ga sẽ được trang bị nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại; dự kiến tổng kinh phí dự án hơn 11.430 tỷ đồng.

Nhà ga T3 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch, nằm trong khu vực đất 16,37 ha được Bộ Quốc phòng bàn giao.

Nguyễn Lâm

Hàng loạt sai phạm, có nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước tại ACV

Thứ 6, 05/04/2019 | 10:10
Tại kết luận thanh tra của bộ Tài chính, hàng loạt sai phạm của ACV đã được kết luận nêu rõ trong việc xây dựng các dự án Cảng Hàng không cho đến sử dụng nguồn vốn có nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT chưa trả lời câu hỏi tại sao bộ vẫn chọn ACV bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng

Thứ 6, 29/03/2019 | 06:30
Tại buổi họp báo thường niên của bộ GTVT, lãnh đạo bộ GTVT đã "tránh" trả lời câu hỏi của PV về lý do không lựa chọn phương án mở rộng Tân Sơn Nhất theo đề xuất của công ty Tư vấn ADP-I theo sự chấp thuận của Thủ tướng.

ACV muốn chi 11.000 tỷ đồng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Thứ 5, 10/01/2019 | 20:21
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất tự chi 11.000 tỷ đồng để xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.