Sau cuộc điện đàm, Trump - Putin sẽ thành 'cặp bài trùng' ở Syria?

Sau cuộc điện đàm, Trump - Putin sẽ thành 'cặp bài trùng' ở Syria?

Thứ 5, 04/05/2017 | 16:50
0
Nga-Mỹ dường như sẽ tiếp tục nắm tay nhau ở Syria sau cuộc điện đàm phá băng quan hệ giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin.

Quân đội Nga - Mỹ sẽ hợp tác?

Đã có sự thay đổi nhiệt độ trong tảng băng quan hệ Nga-Mỹ sau cuộc điện đàm mới nhất giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Vladimir Putin hôm 2/5, sau quãng thời gian lạnh nhạt suốt gần một tháng qua.

“Các tuyên bố từ phía Nhà Trắng và Điện Kremlin đều cho thấy, đó là một cuộc điện đàm tích cực”, MK Bhadrakumar – chuyên gia ngoại giao người Ấn Độ viết trên tờ Asia Times.

Tiêu điểm - Sau cuộc điện đàm, Trump - Putin sẽ thành 'cặp bài trùng' ở Syria?

Nga-Mỹ có thể quay lại ý muốn ban đầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gọi cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo là “cực kỳ thú vị”, mang tính xây dựng và “trao đổi rất tỉ mỉ”.

Syria là chủ đề chính của cuộc trò chuyện. Cam kết Mỹ-Nga đối với vấn đề này đang được nối lại.

Hai vị Tổng thống tập trung vào "các hành động phối hợp trong tương lai ở Syria. Hai nước sẽ cùng nhau tìm cách ổn định lệnh ngừng bắn và làm cho mọi thứ trở nên bền vững và dễ quản lý", thông cáo từ Điện Kremlin cho hay. Ngoài ra có một gợi ý cho thấy, quân đội hai bên có thể hợp tác với nhau.

Mỹ sẽ chính thức tham gia các cuộc hội đàm tại Astana trong tuần này với chủ đề ngừng bắn ở Syria. Cuộc hội đàm sẽ có sự tham dự của Stuart Jones, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, đứng đầu Văn phòng Cận Đông. Điều gây chú ý ở Astana là việc Stuart Jones sẽ ngồi cùng bàn đàm phán với các nhà ngoại giao Iran.

“Rõ ràng, Trump đang sẵn sàng tiến vào vùng nước xoáy ở Syria”, Bhadrakumar nhận định.

Ngoài ra Tổng thống Trump dự định sẽ đích thân đảm nhiệm vai trò điều phối vấn đề Syria. Ông và người đồng cấp Putin đã giao nhiệm vụ cho các bộ trưởng ngoại giao "kịp thời" đạt được "những tiến bộ" trong giải quyết vấn đề trong cuộc nội chiến ở nước này.

Ông Tillerson và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ họp mặt vào ngày 10 và 11/5 bên lề hội nghị Hội đồng Bắc cực tại Fairbanks, Alaska.

Quan trọng nhất, Trump và Putin hy vọng sẽ có một "cuộc gặp cá nhân" trong hội nghị G20 tại Hamburg, Đức vào ngày 7-8/7.

Rõ ràng, tất cả điều này đang đánh dấu mốc cho một thời điểm quan trọng. Tổng thống Trump đang xem xét lại các cam kết trong chiến dịch tranh với việc thiết lập mối quan hệ đặc biệt với Nga và đặc biệt là Tổng thống Putin để đánh bại các nhóm khủng bố ở Trung Đông và mang hòa bình đến Syria.

Tiêu điểm - Sau cuộc điện đàm, Trump - Putin sẽ thành 'cặp bài trùng' ở Syria? (Hình 2).

Tổng thống Trump được cho là sẽ không có ý định phế truất ông Assad.

Cả hai sẽ cần có sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, để ổn định và củng cố lệnh ngừng bắn ở Syria, cũng như điều hướng tiến trình hòa bình bị không gián đoạn. Mặc dù vậy, Washington và Moscow được cho là sẽ khó thuyết phục được đồng minh của họ đi theo.

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, có những mục đích và lợi ích cụ thể đối với tình hình Syria hiện tại. Thổ Nhĩ Kỳ đang cảm thấy không hài lòng, khi Lầu Năm Góc tiếp tục hợp tác với lực lượng dân quân người Kurd với tư cách là đồng minh chính ở Syria. Mỹ và Nga sẽ cần phối hợp để điều phối ý muốn của của Ankara, theo Asia Times.

Moscow đã từng mong chờ sẽ có sự hợp tác với chính quyền Trump với những kỳ vọng sẽ dần biến thành một sự cam kết đầy đủ trong tiến trình ổn định mối quan hệ giữa hai cường quốc. Tuy nhiên, sự lạc quan ban đầu đã tan biến. Bầu không khí nghi ngại đang bao trùm ở Nga.

Ánh sáng cuối đường hầm

Sau những hướng đi mang tính chất cải cách, chính quyền của Trump đang dần quay về với nền tảng ngoại giao "truyền thống". Trong đội ngũ thân cận của Tổng thống Trump, các quan chức phụ trách đối ngoại và Lầu Năm Góc đều là những người có tư tưởng chống Nga và luôn ủng hộ một mối quan hệ cứng rắn với Moscow.

Trong khi đó cố vấn cao cấp Steve Bannon – người có xu hướng cách tân nhất trong Nhà Trắng đã bị loại khỏi đội ngũ điều phối về chính sách đối ngoại.

Nga đã phải thừa nhận có thể sớm quay lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh với Mỹ bất kỳ lúc nào, nhưng thực tế vẫn còn những cơ hội le lói.

Một quan chức Moscow đã chỉ ra gần đây: "Khác với những người tiền nhiệm, chính quyền của Trump không bao giờ có ý định thúc đẩy dân chủ ở Nga, hoặc có những tuyên bố can thiệp tới chế độ chính trị hay chỉ trích người đứng đầu”.

Trên thực tế, chính quyền Trump đã không nhắc gì đến vấn đề Ukraine hay thậm chí đề cập đến Crimea dù chỉ một lần trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gần đây.

Tổng thống Trump cũng tái xuất hiện trong một câu nói gây bất ngờ vào tuần trước rằng nó ông sẽ cảm thấy "vinh dự" nếu được gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo học giả Bhadrakumar, ông Trump đang cho thấy sự tôn trọng với nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng, khác xa so với những người tiền nhiệm, điều có thể cho thấy thái độ tương đồng với người đồng cấp ở Damacus.

Nhà lãnh đạo Mỹ có thể trở về với lập trường nguyên sơ của mình đó là phế truất Assad không phải là mục tiêu ưu tiên của Washington.

Đọc thêm>>> TT Trump đang điều hành nước Mỹ bằng 'tâm trạng thất thường" ?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.