Su-35 không qua mặt được ‘mắt thần’ Vera-E của Việt Nam

Su-35 không qua mặt được ‘mắt thần’ Vera-E của Việt Nam

Thứ 3, 09/07/2013 | 07:19
0
Là máy bay thế hệ 4++, có nghĩa là tiêm kích đa năng Su-35 mà Trung Quốc vừa đàm phán với Nga để mua 100 chiếc có những tính năng của máy bay thế hệ 5, trong đó có việc giảm tiết diện phản xạ. Tuy nhiên, vỏ quýt dày sẽ có móng tay nhọn.

Việc Trung Quốc sở hữu 100 chiếc Su-35 dấy lên lo ngại cho các nước láng giềng vốn không nước nào có tiềm lực quân sự đủ mạnh để sánh ngang với họ.Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như trên toàn thế giới, cho đến trước khi hai máy bay chiến đấu thế hệ 5 Sukhoi T-50 PAK của Nga đi vào hoạt động (vẫn đang trong quá trình thử nghiệm) hay F-22 của Mỹ được trang bị đại trà thì Su-35 quả là vô đối, kể cả so với F-35 Lightning của Mỹ.

Thông số tính năng được công ty Sukhoi Nga công bố cho biết, máy bay chiến đấu Su-35BM sải cánh 14,7 m, dài 21,9 m, cao 5,9 m, diện tích cánh máy bay là 62 m2, trọng lượng rỗng 16,5 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38,8 tấn, trang bị 2 động cơ lực đẩy véc-tơ 117s, tốc độ bay tối đa là 2.600 km/giờ, tốc độ tuần tra khoảng 1.000 km/h, bán kính tác chiến 2.000 km, trần bay thực tế 18.500 m, chịu quá tải tối đa 9 g.

Tiêu điểm - Su-35 không qua mặt được ‘mắt thần’ Vera-E của Việt Nam

Su - 35 không thể qua mặt Vera - E

Kết cấu thân máy bay của Su-35BM đã được tăng cường, hơn nữa do thiết bị vô tuyến kiểu mới trên máy bay có trọng lượng khá nhẹ, cho nên trọng lượng của máy bay chiến đấu Su-35BM thấp hơn so với máy bay chiến đấu Su-30.

Ngoài ra, so với trọng lượng cất cánh cao tới 33,5 tấn của Su-30, trọng lượng cất cánh tối đa của Su-35BM được tăng cường, đạt 38,8 tấn.

Do trọng lượng cất cánh tăng lên, lượng dầu dự trữ của thùng dầu bên trong máy bay chiến đấu Su-35BM được tăng tới 11,5 tấn. Lượng tải đạn của Su-35BM tương đương với Su-30, đều là 8 tấn, nhưng điểm  treo  vũ khí của Su-35BM đã từ 10 điểm tăng lên 12 điểm.

Tiêu điểm - Su-35 không qua mặt được ‘mắt thần’ Vera-E của Việt Nam (Hình 2).

Vera E có thể phát hiện máy bay tàng hình từ 250km

Điều đáng chú ý là, máy bay chiến đấu Su-35BM đã áp dụng hệ thống radar mảng pha Irbis. Công suất đỉnh của loại radar này đạt 20 kW, có thể dò tìm được những mục tiêu ngoài 400 km, có mặt cắt phản xạ radar trên cao chỉ 3 m2, khoảng cách chặn đầu ít nhất có thể đạt 350-400 km, khoảng cách chặn đuôi ít nhất là 150 km, thậm chí có thể phát hiện mục tiêu “siêu thấp” có diện tích phản xạ chỉ 0,01 m2 ngoài 90 km, chẳng hạn máy bay tàng hình và tên lửa hành trình.

Mặc dù có thể đe dọa rất nhiều cường quốc khu vực, tuy nhiên, sẽ là không hữu dụng nếu đem Su-35 để dành cho các mục tiêu Việt Nam vì những lý do sau:

Trong chiến tranh hiện đại, cho đến nay Việt Nam là quốc gia duy nhất bẻ gãy những đợt tấn công với cường độ mãnh liệt nhất, hệ thống tác chiến điện tử vũ khí hiện đại nhất và đông đảo về số lượng.

Sẽ là không khả hữu dụng khi đem Su-35 để không chiến hay diệt hạm của Việt Nam. Đơn giản là không có cơ hội, vì sẽ không bao giờ Việt Nam đem máy bay, tàu chiến dàn trận nghênh chiến. Bởi người Việt luôn biết tiết kiệm số vũ khí quý báu của mình. Và người Việt là bậc thầy của chiến tranh du kích, kể cả trong chiến tranh hiện đại. 

Đơn cử, trong kháng chiến chống Mỹ, khi đối đầu với một đội hình máy bay Mỹ đông đảo lên tới cả trăm chiếc, gồm: Máy bay ném bom B-52 và các máy bay hộ vệ như F-4 con ma, F-105 thần sấm hay F-111 cánh cụp cánh xòe… thì Việt Nam cũng chỉ cử lên một vài biên đội Mig-21. Những chiếc Mig-21 phục kích trong mây hay lợi dụng các đỉnh núi lớn che chắn, bất ngờ xông thẳng vào giữa đội hình, tấn công gây rối loạn khiến các máy bay Mỹ phải cắt bỏ bom trước khi đến mục tiêu, rồi nhanh chóng rút lui trước khi đối phương kịp định thần.

Trên biển, ngay cả khi đối mặt với tàu khu trục, Việt Nam cũng chỉ có 4 tàu phóng lôi, sử dụng tốc độ cao bất ngờ áp sát mục tiêu, khai hỏa rồi mau chóng rút lui. Tư duy quân sự này tiếp tục được phát huy trong tương lai khi Việt Nam không chủ trương đóng các tàu chiến lớn (một phần do kinh phí quá đắt đỏ, Việt Nam cũng không có ý định chiến đấu ngoài lãnh hải của Tổ quốc mình) mà chủ yếu phát triển các khinh hạm tên lửa có tốc độ cao, nhanh nhẹn và nhỏ gọn.

Tiêu điểm - Su-35 không qua mặt được ‘mắt thần’ Vera-E của Việt Nam (Hình 3).

Một dàn Vera - E

Mặt khác, dù với tầm bắn lên tới 200 km nhưng sẽ là không hiệu quả khi khai hỏa ở tầm xa như vậy (đối phương có nhiều khả năng lẩn tránh, có đủ thời gian áp dụng các biện pháp đối phó nhằm vô hiệu hóa tên lửa). Vì vậy, để chắc chắn hạ gục đối phương, Su-35 sẽ phải tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách gần hơn. Và như vậy, đương nhiên sẽ nằm trong tầm bắn hiệu quả của tên lửa phòng không S-300. Vào gần hơn nữa đã có S-125 được hiện đại hóa lên chuẩn Petrora. Tiếp đến là tên lửa phòng không SA6 Kub và lưới lửa phòng không dày đặc tầm thấp.

Ngoài ra, không thể không kể đến hệ thống “mắt thần” canh giữ bầu trời và canh giữ biển của Việt Nam. Trong đó phải kể đến các hệ thống radar thụ động Kolchuka và đặc biệt là Vera-E vốn chuyên sử dụng cho việc phát hiện máy bay tàng hình.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Czech Vondra gần đây, trên một website chính thức của Bộ Công thương nước  này loan báo từ năm 2010, Việt Nam đã tiếp nhận 3 hệ thống radar thụ động tinh vi chuyên để phát hiện máy bay tàng hình Vera-E của Czech.

Nên nhớ, năm 2004, Washington từng áp lực Cộng hòa Czech không được bán cho Trung Quốc công nghệ VERA vốn là hệ thống duy nhất có thể phát hiện ra máy bay tàng hình Stealth.

Khả năng của Vera-E tinh vi tới mức có thể phát hiện máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ từ khoảng cách 250 km. Còn Tamara – hệ thống radar thụ động đời trước, trong quá trình thử đã phát hiện các máy bay tương đương Su-35 như  phát hiện mục tiêu F-16 ở khoảng cách 400 km, CF-18A -355 km, F-15 - 365. Máy bay chiến đấu thế hệ cũ hơn như F-4 phát hiện ở khoảng 395 km, F-104 - 425 km... Thời gian trên đủ để hệ thống phòng không, các máy bay trực chiến vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Bên cạnh đó, trừ trường hợp Vera-E bị khóa mục tiêu từ trước (do hệ thống trinh sát, tình báo phát hiện), loại radar này không thể sử dụng tên lửa bức xạ tiêu diệt. Đơn giản, vì trên thực tế nó không phải là loại radar thông thường. Radar thụ động không phát sóng mà chỉ thu tín hiệu dựa trên nguyên lý, trong một môi trường không gian đồng nhất, bất kỳ một “xao động” nào của vật thể bay cũng tạo ra các sóng điện từ trường, tuỳ theo mức độ ít nhiều. Máy bay tàng hình có nhiều cách “giấu mình” nhưng suốt hành trình bay, cũng phải liên lạc và phải mở thiết bị xác định độ cao, phải mở khoang vũ khí. Có máy bay tàng hình gặp mưa, tác dụng tàng hình bị giảm. Lúc này, máy thu, cảm biến của radar thụ động có thể thu liên tục tất cả các dấu hiệu ấy để tính toán tọa độ chính xác về mục tiêu, hỗ trợ tên lửa phòng không tiêu diệt máy bay tàng tình.

Nếu bố trí các trạm radar thụ động phân tán xa nhau, khoảng 3 đến 4 trạm thành một cụm, máy tính trung tâm sẽ tổng hợp giao hội, đồng thời mọi tín hiệu thu về, theo phương pháp định vị “vi sai thời gian tới của tín hiệu” trên các tam giác, tứ giác (số lượng trạm), sẽ xác định được rất nhanh toạ độ mục tiêu.

Đồng thời ngay thời điểm đó, các đài radar hoả lực của tên lửa phòng không, nhờ thế cũng có thông số bắn ban đầu, đạn được phóng lên, bám sát liên tục máy bay, tiêu diệt ở cự ly thích hợp.

Tường Bách

Việt Nam nên mua Mig-35 đủ sức khắc chế Su-35

Thứ 5, 04/07/2013 | 19:22
Trung Quốc vừa thỏa thuận mua của Nga 100 máy bay Su-35 tiêm kích đa năng thế hệ 4++ gây nhiều quan ngại cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhất là các quốc gia láng giềng đang có tranh chấp lãnh thổ như Nhật, Hàn và các nước quanh biển Đông. Riêng Việt Nam, một số chuyên gia quân sự cho rằng, nên mua Mig-35, dòng tiêm kích 4++ khác cũng của Nga, làm đối trọng.

Video ấn tượng 'dìm hàng' chiến đấu cơ thế kỷ Su-35

Thứ 4, 12/06/2013 | 11:34
Su-35 được coi là ngôi sao sáng trong Không quân Nga, đồng thời là một biểu tượng của ngành công nghiệp quốc phòng và xuất khẩu vũ khí nước này. Vì lý do đó, Su-35 là đối tượng chịu cảnh "ghen ăn tức ở".

Trung Quốc bí mật mua 24 tiêm kích Su-35 của Nga

Chủ nhật, 09/06/2013 | 23:17
Một phái đoàn Trung Quốc đã tới thủ đô Mát-xcơ-va để thảo luận chi tiết thương vụ trị giá 1,5 tỷ USD, mua thêm 24 chiến đấu cơ Su-35BM của Nga, mạng Tin tức Quân sự Nga cho biết.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.