Sự sụp đổ của

Sự sụp đổ của "đế chế" Samsung trước Sony trên thị trường TV cao cấp

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 04/07/2018 | 10:44
2
Trong khi Sony hồi sinh với màn hình OLED, quyết định sai lầm của Samsung khi không nhìn ra tương lai của công nghệ mới này đã khiến hãng thất thủ ngay trên chính mảng kinh doanh sở trường nhất.
Sự sụp đổ của 'đế chế' Samsung trước Sony trên thị trường TV cao cấp

Samsung QLED TV được trưng bày tại CES 2017.

Tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng thường niên năm 2013 ở Las Vegas, TV sử dụng màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED) là sản phẩm đầy tự hào của Samsung Electronics được trưng bày trước gian hàng.

Cuối năm đó, công ty Hàn Quốc bắt đầu tiếp thị rầm rộ mẫu TV mới nhất của mình với mức giá bán lẻ vào khoảng 10.000 USD cho màn hình 55 inch – tập trung vào phân khúc người dùng thượng lưu. Samsung còn chơi trội bằng việc tổ chức một bữa tiệc cho các cư dân của One Hyde Park ở London, nơi được coi là khu dân cư đắt đỏ nhất trên thế giới.

Nhưng đến năm 2015, hãng đã ngừng sản xuất TV OLED, với nhận định rằng thị trường chưa sẵn sàng bỏ ra chi phí cao cho công nghệ. Thay vào đó, hãng quyết định tập trung vào việc phát triển màn hình hiển thị tinh thể lỏng với công nghệ sử dụng các chấm lượng tử để làm các điểm ảnh phát sáng, giúp tạo ra màu sắc sống động và có thể cải thiện chất lượng hình ảnh. Chúng được gọi là TV QLED.

Tuy nhiên đó có vẻ như là một bước đi sai lầm. TV OLED đã trở thành một công nghệ thống trị trong thị trường cao cấp – khi  một chiếc TV màn hình 55 inch giờ đây có chi phí sản xuất đã giảm đi đáng kể, chỉ còn khoảng 2.500 USD.

Samsung hiện là nhà sản xuất TV lớn duy nhất không sản xuất màn hình OLED. Và trong lúc mảng TV đang tạo ra không tới 3% lợi nhuận cho Samsung, việc đánh mất thêm thị phần ở thị trường cao cấp, vốn có lợi nhuận cao là một đòn giáng mạnh đối với công ty.

“Nó dựa trên đánh giá khách quan về khả năng cạnh tranh về công nghệ và chi phí”, Jongsuk Chu, Trưởng bộ phận bán hàng và tiếp thị sản phẩm TV của Samsung nói với Reuters, giải thích về quyết định ngừng sản xuất TV OLED.

Nếu nhìn một cách khách quan trên thị trường TV OLED và QLED trong vài năm qua, các nhà phân tích thị trường thấy rằng TV OLED của LG Electronics (Hàn Quốc) và Sony (Nhật Bản) là hai dòng sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích hơn vì chất lượng hình ảnh.

Đặc biệt, các chuyên gia đánh giá cao các dòng TV này có màu sắc trung thực và độ phân giải cao, cũng như thiết kế hấp dẫn và giá cả ngày càng hợp lý.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là TV Samsung QLED không có khách hàng ủng hộ khi chất lượng hình ảnh đã được cải thiện và giá TV đã giảm. Chỉ khác ở chỗ, chúng không phải nằm trong xu hướng lựa chọn hàng đầu của người dùng.

“Bước nhảy vọt của TV OLED trong thị phần TV cao cấp là kết quả đến từ chất lượng hình ảnh vượt trội của nó”, Ross Young, Giám đốc điều hành của Display Supply Chain Consultants cho biết. "Samsung có thể đã sai lầm trong các sản phẩm năm 2017 khi nhấn mạnh thiết kế nhiều hơn hiệu suất hình ảnh".

Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, năm ngoái, Samsung chỉ chiếm 18,5% doanh thu toàn cầu trong phân khúc TV cao cấp, giảm từ 54,7% trong năm 2015. Trong khi đó, Sony và LG đã vượt lên trước để lấy 36,9% và 33% thị phần tương ứng.

Về cơ bản, Samsung vẫn là hãng sản xuất TV lớn nhất trên thế giới - một danh hiệu mà công ty vẫn luôn giữ vững suốt 12 năm qua. Hãng cũng tuyên bố là thương hiệu số 1 trong các dòng TV cao cấp, với hơn 40% thị phần, dựa trên dữ liệu từ GfK. Nhưng con số này bao gồm cả TV 55 inch giá rẻ hơn 2.500 USD.

Quyết định sai lầm

Sự sụp đổ của 'đế chế' Samsung trước Sony trên thị trường TV cao cấp (Hình 2).

Samsung đã sai lầm khi bỏ qua công nghệ OLED.

Quyết định của Samsung Electronics về việc chuyển hướng kinh doanh TV dựa trên công nghệ LCD đã được thực hiện sau khi nhận được lời khuyên từ văn phòng Chiến lược Tập đoàn của Samsung Group.

“Văn phòng đưa ra một gợi ý rằng sẽ có lợi hơn khi tập trung vào màn hình LCD, trong khi hiệu quả của OLED vẫn chưa được chứng minh”, Reuters dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Lý do này cũng xuất phát từ việc mảng kinh doanh TV của Samsung đang vật lộn với tình trạng lợi nhuận giảm và công ty cảm thấy công nghệ LCD có thể có lợi hơn so với OLED chi phí cao.

Vấn đề duy nhất vào khoảng thời gian quyết định này đưa ra đó là LG đã phát triển một quy trình sản xuất hiệu quả hơn rất nhiều trong việc sản xuất màn hình OLED.

Giá bán lẻ của một TV OLED LG 55 inch phổ biến đã giảm xuống còn 2.811 USD trong năm 2018, từ mức 14.056 USD vào năm 2013.

Đây không phải là quyết định đầu tiên đến từ văn phòng Chiến lược tập đoàn của Samsung bị đặt ra những câu hỏi về tính hiệu quả.

Văn phòng này đã bị đóng cửa sau khi phải đối mặt với những chỉ trích trong vụ bê bối chính trị dẫn đến việc bắt giữ người thừa kế tập đoàn - Jay Y. Lee vào năm ngoái vì cáo buộc hối lộ và tham ô.

Samsung nói với Reuters lý do lớn nhất mà hãng không làm TV OLED là hiện tượng lưu ảnh màn hình burn-in. Trong đó màn hình xuất hiện những hình ảnh mờ ảo như đang “dính” vào màn hình.

"Chúng tôi kết luận rằng OLED không phù hợp với màn hình lớn, vì nó có thể làm rút ngắn tuổi thọ sản phẩm khi phải tạo ra những hình ảnh sáng màu", Jongsuk Chu nói.

Tuy nhiên, trong thông báo trên trang web của hãng tại Mỹ, LG nói rằng đã giải quyết được vấn đề liên quan đến hiện tượng burn-in thông qua công nghệ bảo vệ màn hình riêng của mình.

Lợi nhuận

Sự sụp đổ của 'đế chế' Samsung trước Sony trên thị trường TV cao cấp (Hình 3).

Sony đang dẫn đầu thị trường TV cao cấp.

Nhìn nhận thị trường đúng đắn là yếu tố mang đến những kết quả thành công cho doanh nghiệp. Hồi tháng 5, LG cho biết mảng TV của hãng đã ghi nhận mức tăng 77% lợi nhuận hàng quý và đạt biên lợi nhuận kỷ lục 14% trong Quý I vừa qua.

Cùng thời điểm đó, báo cáo của Samsung lại cho thấy hãng đã giảm 32% lợi nhuận đối với bộ phận điện tử tiêu dùng, bao gồm TV và thiết bị gia dụng. Lợi nhuận này giảm so với cùng kỳ năm ngoái, một phần đến từ việc hãng ngừng bán một số TV giá rẻ và tầm trung.

Sony, hãng TV phát sinh khoản lỗ tổng cộng 800 tỷ yen (7,4 tỷ USD) trong vòng 10 năm, đã quay trở lại làm ăn có lời vào tháng 3/2017.

Để làm được điều này, công ty Nhật Bản đã giảm bớt số lượng thị trường trên thế giới, đa dạng hóa các nhà cung cấp và bán ra thị trường cả màn hình OLED và màn hình LCD. Sony cũng bỏ liên doanh LCD với Samsung.

Chiến lược này đã được đền đáp. Trong khi Sony chỉ có 10,2% thị phần trên thị trường TV toàn cầu vào năm ngoái, thì hãng có thể tự hào khi đứng ở vị trí số 1 trên thị trường cao cấp. Biên lợi nhuận hoạt động của công ty đạt 10,7% trong Quý III năm 2017, theo John Soh, nhà phân tích tại Shinhan Investment.

Triển vọng của Samsung trong thị trường TV cao cấp có thể xấu đi khi các đánh giá cho thấy 71% doanh thu trong năm nay dự kiến ​​sẽ đến từ TV OLED, tăng so với 51% vào năm ngoái, theo IHS.

Điều này được minh chứng trong thời gian diễn ra FIFA World Cup 2018 trên đất Nga. Giải vô địch bóng đá kéo dài một tháng là sự kiện truyền hình được xem nhiều nhất trên thế giới và mang đến cho các nhà sản xuất TV một cơ hội tuyệt vời để tăng doanh thu.

Choong Hoon Yi, người đứng đầu UBI Research và một cựu kỹ sư của Samsung, nói rằng giờ đây "có vẻ như Samsung đã phạm sai lầm" mặc dù quyết định vào thời điểm vài năm trước của Samsung về việc ngừng phat triển OLED có thể không sai.

Khi được hỏi về việc hãng có kế hoạch khởi động lại việc sản xuất và bán TV OLED hay không, Samsung cho biết công ty sẽ dẫn đầu thị trường cao cấp bằng cách tập trung vào công nghệ QLED và micro-LED, sử dụng điốt phát quang để cải thiện chất lượng hình ảnh. "Không có thay đổi trong chiến lược của chúng tôi", Jonghee Han, Chủ tịch Samsung TV nói với các phóng viên hồi tháng 4.

Một số nhà phân tích cho rằng, Samsung có thể sẽ không trở thành kẻ thất bại khi tìm cách cứu vãn bằng giá cả. Ở thị trường Mỹ, giá của TV Q7F 55-inch QLED của Samsung vào năm 2018 là 1.900 USD, giảm so với 2.500 USD năm ngoái, theo các kênh bán hàng trực tuyến.

Trong khi đó, giá của TV OL7 55 inch OLED của LG là 3.500 USD vào năm 2017 trong khi mẫu C8 có giá ở mức 2.500 USD trong năm nay.

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là đứng ở vị trí số một trong từng năm, nhưng sẽ là số Một vĩnh cửu", Chủ tịch Samsung TV nhấn mạnh.

Samsung ra mắt Galaxy On6 ở Ấn Độ, giá chỉ 5 triệu đồng

Thứ 2, 02/07/2018 | 12:17
Samsung Galaxy On6 sẽ được trang bị màn hình Super AMOLED "vô cực" với tỷ lệ 18,5: 9, RAM 4GB và bộ nhớ sẵn có 64 GB.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.