Sự thật việc cựu điệp viên bị đầu độc Skripal từng gửi thư cho ông Putin

Sự thật việc cựu điệp viên bị đầu độc Skripal từng gửi thư cho ông Putin

Chủ nhật, 25/03/2018 | 09:31
0
Nga đã chính thức phủ nhận thông tin cựu điệp viên Sergei Skripal, người nghi bị đầu độc tại Anh từng gửi thư cho Tổng thống Vladimir Putin.

Theo Sputnik, Điện Kremlin đã chính thức lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin cựu điệp viên Sergei Skripal, người nghi bị đầu độc tại Anh hồi đầu tháng, được cho là từng gửi thư cho Tổng thống Vladimir Putin.

“Không. Thông tin đó không đúng”, phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết.

Trước đó, ông Vladimir Timoshkov, một người bạn cùng lớp với cựu Đại tá tình báo Sergei Skripal, tiết lộ rằng ông Skripal từng gửi thư cho Tổng thống Putin để xin phép trở về Nga.

Sự thật việc cựu điệp viên bị đầu độc Skripal từng gửi thư cho ông Putin

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. (Nguồn: Getty Images)

Ông Timoshkov chia sẻ rằng cựu điệp viên Skripal từng nói chuyện qua điện thoại với ông hồi năm 2012, kể về việc từng viết thư cho Tổng thống Putin, xin được tha thứ hòan toàn và mong muốn được cho phép trở về quê nhà Nga để gặp lại những người thân thích. Ông Timoshkov cho biết cựu điệp viên Nga cũng từng hối tiếc vì trở thành một “điệp viên hai mang”.

Vào ngày 4/3, ông Skripal và con gái Yulia bị phát hiện trong tình trạng bất tỉnh trên một băng ghế ở bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury và hiện vẫn chưa tỉnh lại. Phía Anh tin rằng cha con ông Skripal đã bị hạ độc bằng chất độc thần kinh Novichok do Nga sản xuất.

Tuy nhiên, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và đề nghị Anh cung cấp mẫu chất độc nghi được sử dụng để tấn công cựu điệp viên Skripal, song phía London từ chối hợp tác.

Đại sứ quán Nga ở London đang đặt ra nghi vấn rằng chính phòng thí nghiệm Porton Down của Anh, nơi cách Salisbury chỉ 12 km, cũng đang phát triển chất độc thần kinh quân sự.

Dẫu vậy, các nước thành viên EU đã thống nhất tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga để phản ứng với vụ tấn công bằng chất độc thần kinh vào cựu điệp viên Sergei Skripal.

Vào hôm 22/3, sau hội nghị thượng đỉnh EU, các nước thành viên của liên minh này đều đã lên tiếng ủng hộ Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal khi cho rằng, Moscow nhiều khả năng đứng sau vụ việc này, đồng thời rút Đại sứ EU tại Nga về nước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố có thể sẽ áp đặt một số biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan tới vụ việc, đồng thời kêu gọi EU đoàn kết với nhau để cùng hành động.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định đây là mối đe dọa tới an ninh châu Âu nên cần có sự hành động đồng thời của EU.

Xem thêm >> 23 nhà ngoại giao Anh tại Nga bị trục xuất về nước

Đào Vũ

Nga phản ứng “lạ” trước việc Mỹ tăng cường hiện diện vũ khí ở châu Á

Chủ nhật, 25/03/2018 | 06:00
Nga đã có những phản ứng khác nhau trước việc Mỹ triển khai lắp đặt, cung cấp hệ thống tên lửa cho hai đồng minh ở châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tiết lộ bất ngờ về lý do ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

Thứ 7, 24/03/2018 | 08:36
Chính sách của phương Tây nhằm làm suy yếu sự ủng hộ trong nước Nga dành cho Tổng thống Vladimir Putin thông qua việc gây sức ép với Moscow đã phản tác dụng...
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.