Sự trở lại của ông David Cameron: Gây kinh ngạc và gây chia rẽ

Sự trở lại của ông David Cameron: Gây kinh ngạc và gây chia rẽ

Thứ 3, 14/11/2023 | 15:37
0
Ông David Cameron, người từ chức Thủ tướng Anh một ngày sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit, đã dành 7 năm kể từ đó để viết hồi ký và theo đuổi công việc kinh doanh.

Trong cuộc cải tổ Nội các đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 13/11 đã đưa ra một quyết định gây chấn động chính trường “xứ sở sương mù”.

Theo đó, cựu Thủ tướng David Cameron (2010-2016) đã trở lại tuyến đầu sau 7 năm “ở ẩn”. Sự trở lại của ông Cameron không chỉ gây kinh ngạc mà còn gây chia rẽ ngay trong nội bộ Đảng Bảo thủ cầm quyền trong bối cảnh đảng này đang tụt lại phía sau so với Đảng Lao động trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào cuối năm tới.

Ông Sunak cũng có nguy cơ gặp phải phản ứng dữ dội từ các thành viên cánh hữu trong đảng sau khi loại bà Suella Braverman khỏi vị trí Bộ trưởng Nội vụ sau nhiều ngày đồn đoán về tương lai chính trị của vị quan chức có quan điểm cứng rắn, và thay thế bà bằng người đồng cấp ôn hòa James Cleverly.

Ông Cleverly vốn là Ngoại trưởng. Do đó, để "điền vào chỗ trống này", ông Cameron, người vừa được bầu cấp tốc vào Thượng viện, đã được bổ nhiệm làm nhà ngoại giao hàng đầu của Vương quốc Anh – đánh dấu sự trở lại chính phủ đầu tiên của một cựu Thủ tướng kể từ thời ông Alec Douglas-Home vào những năm 1970.

Ông Cameron cho biết, ông hy vọng kinh nghiệm làm Thủ tướng từ năm 2010 đến năm 2016 sẽ giúp ông giải quyết những thách thức hiện tại trên trường quốc tế.

“Mặc dù tôi đã không tham gia chính trường trong 7 năm qua, nhưng tôi hy vọng rằng kinh nghiệm của tôi – với tư cách là Lãnh đạo Đảng Bảo thủ trong 11 năm và Thủ tướng trong 6 năm – sẽ hỗ trợ tôi trong việc giúp Thủ tướng đương nhiệm giải quyết những thách thức quan trọng này”, ông Cameron cho biết trong một tuyên bố trên X/Twitter sau khi được bổ nhiệm.

Ông Cameron, người từ chức một ngày sau cuộc trưng cầu dân ý rời Liên minh châu Âu (EU) của Vương quốc Anh – Brexit (23/6/2016 - 23/6/2023), đã dành 7 năm kể từ đó để viết hồi ký và theo đuổi công việc kinh doanh.

Lựa chọn phù hợp

Politico EU đã trò chuyện với hơn nửa tá nghị sĩ và Bộ trưởng Đảng Bảo thủ, những người hoan nghênh sự trở lại của ông Cameron. Hầu hết, nhưng không phải tất cả, đều đến từ cánh tả và cánh trung của Đảng Bảo thủ. Một số người yêu cầu giấu tên để thoải mái phát biểu về tình trạng của đảng cầm quyền.

Thế giới - Sự trở lại của ông David Cameron: Gây kinh ngạc và gây chia rẽ

Từ trái sang: Tân Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly, cựu Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman và tân Ngoại trưởng David Cameron. Ảnh: India Today

“Điều này thực sự có thể trở thành một bước đột phá” của ông Sunak và báo trước “sự trở lại của nền tảng trung dung hợp lý”, một nghị sĩ Đảng Bảo thủ được bầu vào năm 2019 cho biết.

Một nghị sĩ khác được bầu vào Hạ viện năm 2019 cho rằng khi còn là lãnh đạo Đảng Bảo thủ, ông Cameron đã giúp đoàn kết đảng trở lại sau nhiều năm chia rẽ.

Với tư cách lãnh đạo Đảng Bảo thủ, ông Cameron đã hiện đại hóa hình ảnh của chính đảng này, đa dạng hóa việc tiếp nhận các đại biểu và đàm phán một liên minh từng không mấy khả thi với Đảng Dân chủ Tự do trung tả vào năm 2010 để chấm dứt nhiều năm cầm quyền của Đảng Lao động.

Ông Cameron cũng đã chứng kiến cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland vào năm 2014, và sau đó giành chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015 – khi nhiều chuyên gia dự đoán về một quốc hội “treo” (tức không đảng nào giành đủ đa số ủng hộ để thành lập chính phủ).

Nghị sĩ Richard Graham, đại diện cho Gloucester và là đặc phái viên thương mại khu vực Đông Á, cho biết việc bổ nhiệm ông Cameron là một sự lựa chọn phù hợp vì “kinh nghiệm sâu sắc và tính tình hòa dịu” của cựu Thủ tướng.

Một cựu Bộ trưởng khác có chung ý kiến, nói rằng động thái này sẽ “trấn an đảng và công chúng rằng Đảng Bảo thủ nghiêm túc trong việc quản trị và giành chiến thắng”.

Trong khi đó, các nghị sĩ Đảng Bảo thủ đại diện cho các khu vực ở miền Nam nước Anh hy vọng rằng sự trở lại của ông Cameron sẽ được cử tri ủng hộ trong cuộc bầu cử tiếp theo. Ở nhiều khu vực trong số này, Đảng Bảo thủ đang phải đối mặt với thách thức mạnh mẽ từ Đảng Dân chủ Tự do cánh tả.

Những điều tranh cãi

Nhưng những động thái cải tổ Nội các của Thủ tướng Sunak đã khiến một số nghị sĩ cánh hữu của Đảng Bảo thủ phẫn nộ. Họ cho rằng điều đó thể hiện sự chuyển dịch sang cánh tả trong chính phủ của ông Sunak. 

Nghị sĩ Dame Andrea Jenkyns – một người trung thành với cựu Thủ tướng Boris Johnson – tiết lộ rằng bà đã gửi thư bất tín nhiệm đối với ông Sunak vào tối ngày 13/11, lấy lý do là việc bà Braverman bị sa thải. Bức thư, được đăng đầy đủ trên X/Twitter, mô tả cuộc cải tổ là một cuộc “thanh trừng” phe “trung hữu”.

Các thành viên của các nhóm kín Đảng Bảo thủ là New Conservatives và Common Sense Group cũng đã họp vào tối 13/11 để thảo luận về tác động của việc sa thải bà Braverman.

Thế giới - Sự trở lại của ông David Cameron: Gây kinh ngạc và gây chia rẽ (Hình 2).

Ông David Cameron rời Văn phòng Thủ tướng Anh (Số 10 phố Downing) sau khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh, ngày 13/11/2023. Ảnh: The Telegraph

Trong trường hợp của ông Cameron, một số người ở Hạ viện cho rằng những tranh cãi về hoạt động của ông Cameron kể từ khi rời nhiệm sở có thể khiến Thủ tướng Sunak “hối hận” khi đưa ông này trở lại chính trường.

Cựu Thủ tướng Cameron là trung tâm của vụ bê bối Greensill, một trong những vụ vận động hành lang lớn nhất trong lịch sử chính trị gần đây của Anh. Các chiến lược gia của Đảng Lao động tại Quốc hội Anh hôm 13/11 đã đề cập đến Greensill khi tuyên bố rằng việc bổ nhiệm ông Cameron cuối cùng sẽ gây tổn hại cho Đảng Bảo thủ.

Khi được hỏi về những tranh cãi trên, ông Cameron nói với các đài truyền hình hôm 13/11: “Theo những gì tôi biết, tất cả đã được giải quyết và đã là quá khứ”.

Ngoài ra, các nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã bị Bắc Kinh trừng phạt cũng lo ngại về ý nghĩa việc bổ nhiệm ông Cameron làm Bộ trưởng Ngoại giao đối với cách tiếp cận của Vương quốc Anh đối với Trung Quốc.

Khi còn là Thủ tướng, ông Cameron đã báo trước một “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ với Bắc Kinh. Ông đã đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức tới Vương quốc Anh năm 2015.

Khi rời nhiệm sở, ông Cameron trở thành Phó Chủ tịch của một quỹ đầu tư Anh-Trung. Politico EU trước đó đưa tin rằng, hồi tháng 9, ông Cameron đã tới Sri Lanka để thu hút đầu tư vào một thành phố cảng do Trung Quốc xây dựng ở thủ đô Colombo của đảo quốc Nam Á.

Minh Đức (Theo Politico EU, RFI, iNews)

[E] Cái bóng của Brexit ám ảnh nền kinh tế Vương quốc Anh

Thứ 3, 27/06/2023 | 07:00
Anh từ một thành viên của khối thương mại lớn nhất thế giới đã trở thành một kẻ ngoài cuộc, và đang phải gánh chịu chi phí của Brexit.

Thủ tướng Anh lọt danh sách “Người giàu châu Á của Vương quốc Anh”

Thứ 6, 25/11/2022 | 10:12
Tổng tài sản của danh sách năm nay là 113,2 tỷ bảng, tăng 13,5 tỷ bảng so với năm ngoái.

‘Brexit là lỗi của ông David Cameron’

Thứ 5, 30/06/2016 | 05:52
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker giận dữ “phản pháo” ông David Cameron, cho rằng chính Thủ tướng Anh mới là nguyên nhân dẫn tới Brexit chứ không phải chính sách nhập cư.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.