“Tân Chủ tịch Vương Đình Huệ là người vừa đủ năng lực, vừa đủ trí tuệ…”

“Tân Chủ tịch Vương Đình Huệ là người vừa đủ năng lực, vừa đủ trí tuệ…”

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 4, 31/03/2021 | 15:47
0
“Tôi tin tưởng tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ đã được Quốc hội giao phó”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Tiêu điểm - “Tân Chủ tịch Vương Đình Huệ là người vừa đủ năng lực, vừa đủ trí tuệ…”

ĐBQH Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) trả lời PV Người Đưa Tin Pháp Luật bên hành lang Quốc hội sáng 31/3

Bên hành lang Quốc hội sáng 31/3, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã phỏng vấn ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) về tân Chủ tịch Quốc hội và bộ máy lãnh đạo Quốc hội mới.

Thưa ông, vào thời khắc Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam vừa có tân Chủ tịch cách đây ít phút, là một ĐBQH, xin ông cho biết cảm xúc của mình lúc này?

Kỳ họp 11 là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV với nhiệm vụ trọng tâm là kiện toàn nhân sự. Vừa rồi Quốc hội đã bầu ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - làm Chủ tịch Quốc hội khóa XIV. Tôi cho rằng đây là một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đã tuyên thệ trước Quốc kỳ và quốc dân đồng bào tuyệt đối trung thành với Đảng với Nhà nước và nhân dân, làm theo Hiến pháp, pháp luật và nguyện vọng của nhân dân, làm tròn trách nhiệm của Chủ tịch Quốc hội.

Tôi rất phấn khởi vì có vị Chủ tịch Quốc hội mới vừa đủ năng lực, vừa đủ trí tuệ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, bản lĩnh vững vàng. Tôi tin tưởng và trân trọng những đóng góp, tình cảm, lời tuyên thệ của tân Chủ tịch Quốc hội.

Tân Chủ tịch đã thể hiện cam kết trách nhiệm cao, trọng trách lớn đối với Đảng, với nhân dân, với Quốc hội của cả nước. Tôi tin tưởng tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ đã được Quốc hội giao phó.

Theo quan điểm của ông, công việc gì trong thời gian gần nhất là thử thách với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ?

Trong những ngày tháng còn lại của Quốc hội khóa XIV, tân Chủ tịch Vương Đình Huệ cần hoàn thành tốt công việc do người tiền nhiệm bàn giao lại, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là cùng với các thành viên của hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Có ĐBQH nói đợt này một số vị trí lãnh đạo Quốc hội được miễn nhiệm nên bộ máy lãnh đạo mới sẽ không còn một số người cũ đang quen việc. Vậy theo ông, hoạt động của Quốc hội tới đây sẽ gặp thuận lợi và khó khăn gì?

Theo tôi, thuận lợi ở chỗ: Chủ tịch Quốc hội mới đã từng là ĐBQH nhiều khóa nên đã có kinh nghiệm. Còn khó khăn thì đúng là đa số vị trí trong bộ máy lãnh đạo Quốc hội khóa cũ sẽ được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ, thay thế bằng người mới là các ĐBQH được Quốc hội bầu.

Tuy nhiên, tôi nghĩ những khó khăn chỉ là khó khăn bước đầu trong giai đoạn chuyển tiếp. Các ĐBQH mặc dù đã có kinh nghiệm ở Quốc hội cũng như ở địa phương nhưng vào giai đoạn chuyển tiếp giữa hai lãnh đạo cũng sẽ vẫn có một số khó khăn nhất định.

Mặc dù vậy, tôi cho rằng đó không phải vấn đề chính, vấn đề cơ bản. Điều quan trọng là sự quyết tâm phấn đấu, trách nhiệm trước Đảng, trước dân, trước Quốc hội của các vị lãnh đạo mới. Đó mới là cái quan trọng cốt lõi để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà người dân giao cho và Quốc hội tín nhiệm bầu vào đội ngũ lãnh đạo chủ chốt.

Xin cảm ơn ông!

“Chúng tôi kỳ vọng Chủ tịch Quốc hội mới sẽ tiếp nối truyền thống các khóa trước để lại, cách làm việc cũng như cơ chế hoạt động…, để Quốc hội thời gian tới thành công hơn nữa”. 

ĐBQH Trần Hoàng Ngân

(đoàn ĐBQH TP. HCM)

 

“Tôi thấy Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã là ĐBQH nhiều khóa, làm ở nhiều cương vị như Tổng kiểm toán Nhà nước, rồi Bộ trưởng bộ Tài chính, Bí thư thành ủy Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ; được đào tạo cơ bản. Quốc hội rất cần người có nền tảng như vậy. Tôi tin rằng Chủ tịch Quốc hội sẽ kế thừa tinh hoa Quốc hội các khóa cũ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”

ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa

(đoàn Thừa Thiên Huế) 

Xã hội hóa SGK suốt 3 nhiệm kỳ Quốc hội: Ai chịu trách nhiệm?

Thứ 3, 30/03/2021 | 18:00
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền trăn trở vì chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa (SGK) của Nghị quyết 88 kéo dài từ Quốc hội khóa XIII sang khóa XV.

Thu ngân sách từ đất đai: Bao nhiêu là bền vững?

Thứ 3, 30/03/2021 | 16:05
Dự án PPP phải chuyển sang đầu tư công, dự án đầu tư công vượt quá dự toán ngân sách, nguồn thu từ đất vẫn chiếm tỉ trọng lớn… là những băn khoăn phổ biến của ĐBQH.

Nhiệm kỳ "được mùa" trong hội nhập quốc tế

Thứ 6, 26/03/2021 | 14:36
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, một trong những thành tựu đáng kể nhất của nền kinh tế Việt Nam, được cử tri và nhân dân cả nước ghi nhận, là thành tựu về hội nhập.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.