Tấn công S-300 ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cay đắng vì “cơn thịnh nộ” từ Nga ?

Tấn công S-300 ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cay đắng vì “cơn thịnh nộ” từ Nga ?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 29/07/2021 | 19:58
0
Thổ Nhĩ Kỳ đã cố tấn công vào khu vực đặt hệ thống S-300 của Syria. Sự việc diễn ra trong bối cảnh Nga liên tục tấn công vào sát đồn bốt của Ankara.

Sau khi lực lượng hàng không vũ trụ Nga và lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) triển khai các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu chính của lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ ở Tây Bắc Syria, được biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng tấn công vào khu vực đặt hệ thống phòng không S-300 của Syria ở thành phố Masyaf.

Bàn luận về điều này, một số báo cáo cho hay một máy bay không người lái (có thể chính là máy bay không người lái Bayraktar TB2) đã được Ankara điều khiển, bay vài trăm km tới khu vực S-300. Tuy nhiên, máy bay này đã bị hệ thống phòng không của Syria bắn hạ.

Theo ấn phẩm Voennoye Obozreniye của Nga, chuyến bay của máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ bay về hướng Masyaf nhằm tấn công vào khu vực của các tổ hợp S-300.

“Theo báo cáo từ các nguồn tin Syria, máy bay không người lái đã hướng đến khu vực thành phố Masyaf (tỉnh Hama). Nguyên nhân có thể là do ở khu vực Masyaf, như đã đưa tin trước đó, hệ thống phòng không S-300 đã được triển khai. Hệ thống S-300 do Nga cung cấp cho Syria. Một số nguồn tin cho hay, máy bay không người lái có chở theo vũ khí trên khoang và nhờ vậy, với vũ khí này máy bay có thể thực hiện cuộc tấn công vào một cơ sở quân sự", theo một tài liệu được công bố.

Hiện chưa có bình luận chính thức nào từ cả phía Ankara và Damascus nhưng theo Avia-pro, phía Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vi phạm các thỏa thuận về Syria, cung cấp vũ khí cho quân khủng bố và tấn công các vị trí của quân đội Syria.

Tiêu điểm - Tấn công S-300 ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cay đắng vì “cơn thịnh nộ” từ Nga ?

Hệ thống S-300 được Nga chuyển cho Syria 

Những cuộc tấn công liên tiếp của Nga

Những ngày qua, Nga liên tục triển khai các đợt tấn công nhằm vào sát đồn bốt của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Lực lượng hàng không vũ trụ Nga cũng bắt đầu các cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bối cảnh phía Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm các thỏa thuận với Nga về Syria, được biết rằng hàng không quân sự Nga đã bắt đầu tấn công quy mô lớn vào lính đánh thuê cũng như dân quân Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Tây Bắc cộng hòa Ả Rập.

Theo các biên tập viên của cổng thông tin Avia.pro, các cuộc tấn công ác liệt được các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Nga triển khai liên tục trong 3 ngày qua. Sự việc cũng diễn ra đúng vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thiết bị và vũ khí cho quân đội nước này ở Syria.

Theo dữ liệu có được từ nguồn Avia.pro, trong ba ngày, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tiêu diệt ít nhất 10 phương tiện của các chiến binh và hơn 40 tay súng thánh chiến cùng một sở chỉ huy của lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ. Một số kho chứa vũ khí và đạn dược của lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị phá hủy.

Hiện tại, xuất hiện nhiều đoạn video cho thấy các cuộc tấn công của lực lượng hàng không vũ trụ Nga là có mục tiêu rõ ràng, tuy nhiên, chưa có bình luận chính thức nào về vấn đề này từ chỉ huy nhóm lực lượng hàng không vũ trụ Nga ở Syria hoặc từ Bộ Quốc phòng Nga.

Dẫu vậy, có điều chắc chắn rằng Nga vẫn đang đặt mục tiêu chống khủng bố ở Syria. Đây là mục tiêu chính nhằm giải phóng phần Tây Bắc của nước cộng hòa Ả Rập khỏi những kẻ khủng bố.

Cuộc tấn công mới đây của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào khu vực có S-300 có khiến Nga “nổi giận” và triển khai nhiều hình thức đáp trả khốc liệt hay không là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Thường trước đây, Nga cũng đã từng có các hành động cứng rắn trước những động thái bất thường của Thổ Nhĩ Kỳ ở quốc gia Trung Đông này.

 

 

Chảo lửa Syria: Nga tăng cường dẹp loạn, lực lượng Thổ nhất quyết bất tuân

Thứ 5, 29/07/2021 | 10:55
Nga quyết dạy cho những kẻ thống trị ở thực địa Idlib một bài học nhưng mọi chuyện không hề dễ dàng.

Tấn công sát đồn bốt Thổ Nhĩ Kỳ, Nga thổi bùng căng thẳng ở Syria?

Thứ 5, 29/07/2021 | 08:35
Nga triển khai gần chục cuộc không kích vào các khu vực xung quanh Kansafra và đồn bốt của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria nhưng Ankara hiện vẫn im lặng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.