Tất cả đã nhầm: Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga là vì lý do khác?

Tất cả đã nhầm: Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga là vì lý do khác?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 05/02/2021 | 19:45
1
Lý do Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết mua S-400 từ Nga không phải vì sợ đảo chính hay vấn đề nào khác. Hóa ra đó là sự phòng ngừa trước nguy cơ Israel tấn công?
Tiêu điểm - Tất cả đã nhầm: Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga là vì lý do khác?

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 để bảo vệ các cơ sở hạt nhân?

Nhiệm vụ thực sự của S-400

Gần đây, một số kênh truyền thông quốc tế cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán cấp cao với Pakistan để mua vũ khí hạt nhân và việc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kiên quyết sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất là một phần trong mục tiêu dài hạn nhằm bảo vệ khả năng hạt nhân mà nhà lãnh đạo này muốn xây dựng.

Quan điểm này lần đầu tiên được đưa ra bởi đài truyền hình Zeenews của Ấn Độ, nhận định về vòng đối thoại quân sự cấp cao lần thứ 15 Pakistan-Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức tại Ankara ngày 22-23/12.

Cuộc họp có sự tham gia của các sĩ quan quân đội cấp cao hai nước để thảo luận về các mục tiêu địa chính trị và chính quyền Erdogan đang muốn dựa vào công nghệ hạt nhân của Pakistan, bản tin nhấn mạnh.

Zeenews tuyên bố, cuộc họp bao gồm các cuộc đàm phán về khả năng chuyển giao công nghệ vũ khí hạt nhân và đầu đạn tên lửa. Đích thân Tổng thống Erdogan đã nói chuyện với tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan Qamar Javed Bajva về mục tiêu này.

Sau đài truyền hình Ấn Độ, một báo cáo tương tự đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Hy Lạp. Theo trang tin Pentapostagma, Yakov Kedmi, cựu giám đốc cơ quan tình báo Nativ của Israel, cũng đưa ra dự đoán tương tự trong một chương trình trên kênh truyền hình ITON TV của Nga.

Theo Kedmi, việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết muốn có S-400 liên quan đến tham vọng hạt nhân, điều sẽ khiến Israel sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35 chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan tin rằng chỉ có S-400 mới có thể bảo vệ các cơ sở và vũ khí hạt nhân của mình trước đối thủ.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống do Nga sản xuất đã gây ra rạn nứt với các đồng minh NATO, dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như khiến nước này bị loại khỏi chương trình sản xuất chung F-35.

Hoài nghi về kế hoạch hạt nhân

Nhận định về những báo cáo nói trên, chuyên gia an ninh Fatih Yurtsever nói rằng không có đủ bằng chứng cho thấy các tham vọng hạt nhân của Tổng thống Erdogan. Tuy nhiên, các báo cáo này đang cho thấy một thực tế đáng lo ngại.

Tiêu điểm - Tất cả đã nhầm: Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga là vì lý do khác? (Hình 2).

Tổng thống Erdogan từng thể hiện quan điểm không muốn sở hữu vũ khí hạt nhân.

“Mối quan hệ đang phát triển giữa Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đã đưa Hy Lạp và Ấn Độ đến gần nhau hơn. Không có đủ dữ liệu để cho thấy các báo cáo là đúng sự thật hay Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch mua công nghệ hạt nhân. Tuy nhiên, chính sách đối ngoại dựa trên lợi ích cá nhân của Tổng thống Erdogan đang buộc một số bên hợp tác chống lại Thổ Nhĩ Kỳ”, chuyên gia Yurtsever nói với Turkish Minute.

“Các báo cáo có thể nhằm mục đích đẩy chính quyền Erdoan ra ngoài lề và làm căng thẳng quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, một động thái như vậy của ông Erdogan sẽ chỉ đẩy nhanh sự sụp đổ của ông ấy. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đủ thực tế để tránh viễn cảnh đó. Bên cạnh đó, một Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu sức mạnh hạt nhân là điều cuối cùng mà người Nga muốn thấy trong khu vực. Những người hưởng lợi duy nhất trong cuộc tranh luận này là Trung Quốc, Iran và Anh, những quốc gia có thể tận dụng sự cô lập ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ để biến thành lợi ích của chính họ”.

Vào tháng 9/2019, Tổng thống Erdogan từng cho biết: “Một số quốc gia có đầu đạn hạt nhân trong tay. Nhưng tôi không nghĩ mình nên có một cái! Tôi không chấp nhận điều này”. Tuyên bố của ông vào thời điểm đó đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Thông điệp của Mỹ

Tháng 12 năm ngoái, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ankara - bao gồm lệnh cấm cấp giấy phép xuất khẩu - liên quan đến thương vụ mua S-400, sau khi loại bỏ đồng minh NATO này ra khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35.

Mỹ coi sự hiện diện của tên lửa S-400 trên đất Thổ Nhĩ Kỳ là mối đe dọa nghiêm trọng đối mạng lưới phòng thủ chung của NATO và hoạt động của F-35, mặc dù Ankara tuyên bố tên lửa này sẽ không được tích hợp vào hệ thống phòng thủ của liên minh.

“Thái độ của Mỹ đối với vấn đề S-400 là đá quả bóng sang sân của Thổ Nhĩ Kỳ. Các lệnh trừng phạt là một lời cảnh báo nhằm truyền tải rằng Mỹ sẽ tiến xa hơn nhưng họ cũng không hề muốn làm như vậy”, Max Hoffman, nhà phân tích về Thổ Nhĩ Kỳ từ Trung tâm Tiến bộ Mỹ nói với Arab News.

Các nhượng bộ của Thổ Nhĩ Kỳ - bao gồm việc không mua thêm hệ thống vũ khí và không kích hoạt hoàn toàn dàn vũ khí hiện tại - là điều cần thiết để tránh leo thang thêm.

“Sẽ rất khó để Erdogan lùi bước, nhưng đó là tình huống do ông ấy tự tạo ra – Mỹ luôn cảnh báo về hậu quả”, Hoffman nói.

Chuyện lạ thường: Mỹ "nhờ cậy" Pantsir-S1 của Nga để bảo vệ căn cứ

Thứ 5, 04/02/2021 | 14:59
Không chỉ vừa thu giữ một hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga ở Libya, Mỹ gần đây còn cho phép tổ hợp này bảo vệ căn cứ của mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.