Tàu container đầu tiên rời cảng Odessa đang bị Nga phong tỏa

Thứ 4, 16/08/2023 | 16:47
0
Ukraine đã công bố các “hành lang nhân đạo” trên Biển Đen để giải phóng các tàu chở hàng bị mắc kẹt tại các cảng của nước này kể từ khi chiến sự với Nga bùng nổ.

Một tàu container đã rời cảng Odessa trên Biển Đen vào sáng ngày 16/8 và đang hướng đến eo biển Bosphorus (Thổ Nhĩ Kỳ), các quan chức chính phủ Ukraine cho biết, sử dụng một trong những tuyến hàng hải tạm thời mới được công bố cho các tàu buôn đến và đi từ các cảng của Ukraine vốn đang bị Nga phong tỏa.

Ukraine tuần trước đã công bố các “hành lang nhân đạo” trên Biển Đen để giải phóng các tàu chở hàng bị mắc kẹt tại các cảng của nước này kể từ khi chiến sự với Nga bùng nổ.

Moscow không cho biết liệu họ có tôn trọng tuyến hành lang tạm thời này hay không, nhưng các đơn vị vận tải biển và bảo hiểm đã bày tỏ lo ngại về an toàn hàng hải trong khu vực, Reuters cho biết.

Kiev thừa nhận rằng vẫn còn mối đe dọa quân sự từ Nga và nguy cơ từ thủy lôi trôi dạt dọc theo tất cả các tuyến hàng hải ở khu vực Biển Đen.

“Tàu container JOSEPH SCHULTE (đăng ký ở Hong Kong – Trung Quốc) đã rời cảng Odessa và đang di chuyển dọc theo hành lang tạm thời được thiết lập cho các tàu dân sự đến/đi từ các cảng Biển Đen của Ukraine”, Bộ Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Cơ sở hạ tầng (Bộ Tái thiết) Ukraine cho biết trên Telegram.

Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov – người đồng thời cũng đứng đầu Bộ Tái thiết Ukraine – xác nhận thông tin này trên Facebook. Ông viết: “Con tàu đầu tiên đã sử dụng hành lang tạm thời dành cho tàu buôn đến/đi từ cảng Big Odessa”.

Thế giới - Tàu container đầu tiên rời cảng Odessa đang bị Nga phong tỏa

Tàu container JOSEPH SCHULTE (đăng ký ở Hong Kong – Trung Quốc) rời cảng biển ở Odessa, Ukraine, trong bức ảnh được đăng trên Facebook của Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 16/8/2023. Ảnh: CNN

Theo ông Kubrakov, tàu JOSEPH SCHULTE đã mắc kẹt ở cảng của Ukraine từ ngày 23/2 năm ngoái, một ngày trước khi Nga khai màn chiến dịch quân sự đặc biệt của họ ở đất nước Đông Âu.

Con tàu đang chở hơn 30.000 tấn hàng hóa, bao gồm các sản phẩm thực phẩm, trong 2.114 container, ông Kubrakov cho biết. Phó Thủ tướng Ukraine cũng lưu ý rằng hành lang tạm thời nói trên sẽ chủ yếu được sử dụng để sơ tán các tàu ở các cảng Chornomorsk, Odessa và Pivdennyi trong giai đoạn xung đột với Nga.

Lần cuối cùng có tàu rời cảng Odessa là vào ngày 16/7 trong khuôn khổ Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen giữa Nga và Ukraine do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Kể từ khi Nga ngừng tham gia thỏa thuận, Điện Kremlin hôm 17/7 đã tuyên bố rằng Nga không còn đảm bảo an toàn cho các tàu đi qua hành lang quá cảnh ở Biển Đen, khiến khu vực Tây Bắc Biển Đen một lần nữa “tạm thời nguy hiểm”.

Hôm 13/8, một tàu chiến Nga đã bắn cảnh cáo qua mũi một tàu chở ngũ cốc treo cờ Palau ở phía Tây Nam Biển Đen, đang trên đường hướng tới cảng Izmail của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ việc xảy ra khi thuyền trưởng của con tàu chở hàng khô, tên là Sukra Okan, không phản hồi yêu cầu tạm dừng để kiểm tra liệu con tàu có vận chuyển hàng hóa bị cấm. Để buộc con tàu dừng lại, tàu chiến Nga đã bắn cảnh cáo bằng các vũ khí nhỏ tự động.

Đây là lần đầu tiên Nga nổ súng cảnh cáo một tàu buôn bên ngoài biên giới Ukraine kể từ khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Trước đó, Moscow đã tiến hành nhiều cuộc không kích và pháo kích nhằm vào các cảng của Ukraine và tăng cường kiểm soát các phương tiện qua lại vùng biển này.

Để đáp lại, Ukraine đã cảnh báo rằng 6 cảng của Nga trên Biển Đen là “khu vực có nguy cơ chiến tranh” và đe dọa tấn công trả đũa các tàu chở hàng, tàu chở dầu và các cơ sở hạ tầng cảng của đối phương.

Minh Đức (Theo Reuters, Ukrinform)

Bên dưới những lớp sóng dữ dội ở Biển Đen

Thứ 3, 15/08/2023 | 15:16
Là một cửa ngõ với phần còn lại của thế giới, Biển Đen có tầm quan trọng chiến lược và kinh tế to lớn đối với cả Nga - Ukraine và một số quốc gia thành viên NATO.

Đằng sau động thái mới nhất của Nga ở Biển Đen

Thứ 5, 20/07/2023 | 14:08
Các chuyên gia Mỹ cho rằng việc Nga tuyên bố đóng hành lang an toàn ở Biển Đen là một sự leo thang và nguy cơ về một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Nga nói từ nay tàu thuyền không còn an toàn ở Biển Đen

Thứ 3, 18/07/2023 | 10:37
Điện Kremlin tuyên bố rằng khu vực Tây Bắc Biển Đen một lần nữa “tạm thời nguy hiểm” sau khi hành lang xuất khẩu ngũ cốc qua khu vực này khép lại.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.