Tàu ngầm Nga gặp nạn có phải

Tàu ngầm Nga gặp nạn có phải "ông vua biển sâu" Losharik: Vũ khí tối mật từng làm "đau đầu" phương Tây?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 03/07/2019 | 20:00
0
Đã có những suy đoán của truyền thông phương Tây về con tàu gặp nạn gần đây của Nga chính là “Losharik” – con tàu chuyên thực hiện các nhiệm vụ bí mật dưới biển sâu. Thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga khẳng định con tàu gặp nạn khi đang đo sinh trắc học tại vùng biển thuộc lãnh hải Nga.
Tiêu điểm - Tàu ngầm Nga gặp nạn có phải 'ông vua biển sâu' Losharik: Vũ khí tối mật từng làm 'đau đầu' phương Tây?

Hình ảnh được cho là tàu Losharik của Nga.

Có phải tàu ngầm đặc biệt của Nga?

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 cho biết, một tàu ngầm nghiên cứu của nước này đã gặp sự cố hỏa hoạn, khiến 14 thủy thủ hy sinh. Con tàu được cho là đang hoạt động trong vùng lãnh hải của Nga ở Biển Barents.

Bộ này không xác định con tàu trong sự cố thuộc loại nào, chỉ mô tả nó là “một phương tiện ngầm đang được phát triển cho mục đích nghiên cứu đáy biển ... vì lợi ích của Hải quân Nga”.

Tuy nhiên, nhiều cơ quan truyền thông của Nga đã gọi tên chiếc tàu ngầm là AS-12. Điều này đã dẫn đến những suy đoán của truyền thông phương Tây, cho rằng đây có thể là tàu ngầm lặn sâu có tên gọi là “Losharik” – chuyên thực hiện các nhiệm vụ bí mật của Nga.

Lấy tên gọi từ chú ngựa hoạt hình của Liên Xô – con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân này vốn là chủ đề thảo luận của các nhà phân tích và chuyên gia quân sự phương Tây trong nhiều năm – những người tò mò về thiết kế và khả năng của nó, theo trang tin tức RFE.

Theo một trang blog về hải quân Nga, Losharik là tàu chuyên thực hiện các nhiệm vụ lặn sâu, được vận hành bởi đơn vị nghiên cứu chính của Hải quân Nga, Directorate Deep Sea Research, hay GUGI.

Con tàu có số lượng thủy thủ đoàn lên tới 25 người, bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu những năm 2000 và được cho là có thể lặn sâu tới 6.100m. Nó được thiết kế để có thể lặn sâu hơn các loại tàu ngầm tấn công hoặc tàu ngầm tên lửa đạn đạo thông thường của Nga.

Do có các quả cầu nằm trong thân tàu ngầm, con tàu mới có biệt danh là Losharik – giống như chú ngựa hoạt hình với cơ thể làm từ các quả bóng.

Tàu ngầm AS-12 cũng được thiết kế có thể gắn vào thân một tàu ngầm lớn hơn – hay còn gọi là “tàu mẹ”, cho phép con tàu giấu mình khỏi các hệ thống giám sát khác.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây và một trang blog về hải quân Nga cho biết, “tàu mẹ” của Losharik là BS-136 Orenburg, một tàu ngầm tên lửa đạn đạo mẫu Delta III đã được cải biến.

Theo RFE, mặc dù chi tiêu quân sự đã bắt đầu chững lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chú trọng đầu tư vào một số lĩnh vực quân sự đặc biệt.

Hải quân cũng không nằm ngoại lệ, đặc biệt với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Nga ở Syria và phía đông Địa Trung Hải, theo Jeffrey Edmonds, cựu nhân viên Hội đồng Bảo an Quốc gia Mỹ và học giả nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Washington, nhận định.

“Nhịp độ hoạt động tăng cao sẽ càng làm tăng thêm nguy cơ xảy ra sự cố”, Edmonds nói với RFE. “Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về nguyên nhân gây ra vụ cháy và đó là lỗi do con người hay kỹ thuật. Sự cố con tàu được cho là Losharik có thể sẽ có tác động sâu rộng đến cơ quan nghiên cứu biển sâu của Nga, do các tàu ngầm này tiên tiến và tương đối ít”.

Vũ khí biển sâu của Nga là mối lo ngại đối với Mỹ?

Tiêu điểm - Tàu ngầm Nga gặp nạn có phải 'ông vua biển sâu' Losharik: Vũ khí tối mật từng làm 'đau đầu' phương Tây? (Hình 2).

Một hình ảnh khác về tàu Losharik.

Sự phát triển của các tàu quân sự cho mục đích hoạt động biển sâu của Nga đã trở thành mối lo ngại đối với các quan chức tình báo và quân đội Mỹ.

Losharik có thể lặn xuống độ sâu tới 6.100m và nhiệm vụ chính của nó là điều tra và kiểm soát các vật thể dưới đáy biển.

Khả năng này có thể bao gồm việc thu hồi các vật thể nhạy cảm để phân tích thông tin tình báo hoặc để ngăn các quốc gia khác làm điều tương tự. Ngoài ra, nó có thể mang nhiệm vụ triển khai các thiết bị dưới đáy biển, thậm chí là khai thác hoặc phá hủy các thiết bị liên lạc quân sự dưới đại dương.

Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách miền Bắc đã từng đề cập đến loại vũ khí này trong một cuộc họp ngắn năm 2016 và kêu gọi cần phải phát triển các khả năng phát hiện và giám sát dưới nước mới.

GUGI, bộ phận nghiên cứu hàng đầu của hải quân Nga đã đứng sau một số hệ thống vũ khí nổi tiếng trong những năm gần đây, bao gồm cả ngư lôi chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Đơn vị này chịu trách nhiệm phát triển con tàu được gọi là Yantar, hạ thủy năm 2015 với khả năng mang theo hai tàu lặn có người lái và một phương tiện dưới nước điều khiển từ xa.

 “Người Nga đang đầu tư rất nhiều nguồn lực để phát triển các cách tiếp cận mới trong phương thức chiến tranh dưới biển sâu, nhưng mọi thứ vẫn còn mang di sản nhất định của thời Xô viết, đặc biệt về thiết kế”, Don Thieme - giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến tranh Hải quân thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, nêu quan điểm.

Mặc dù có nhiều vấn đề về thiết kế, giáo sư Thieme lại có quan điểm khác với các nhà hoạch định quân sự Mỹ, khi cho rằng các nhà tư tưởng quân sự của Nga vẫn cho thấy những suy tính táo bạo của mình.

“Đừng bao giờ đánh giá thấp khả năng của Nga trong việc đổi mới quy trình thiết kế và cách họ nghĩ về lĩnh vực hàng hải”, ông nói với RFE.

 

Nga hé lộ tàu ngầm hạt nhân không người lái mang danh “ngày tận thế”

Thứ 2, 29/04/2019 | 05:59
Giới chuyên gia quân sự phương Tây không khỏi lo lắng trước thông tin Nga cho hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Belgorod - vũ khí được Mỹ gọi là “ngày tận thế”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.