Tàu vỏ thép 'dỏm' tại Bình Định: Yêu cầu Công an tỉnh vào điều tra

19:12 09/06/2017

Bộ NN&PTNN chỉ đạo công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương và Nam Triệu thay mới máy và vỏ tàu cho ngư dân, đồng thời rút tên 2 công ty trên ra khỏi danh sách các đơn vị đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67.

Sáng 9/6, Hội nghị Nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã diễn ra tại tỉnh Bình Định. Tại đây, theo báo cáo của tỉnh Bình Định, tỉnh đang có 18 tàu cá vỏ thép do 2 đơn vị đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu thực hiện. Trong đó, 5 tàu cá vỏ thép đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương có tình trạng lớp sơn ở vỏ tàu bị bong tróc, làm cho vỏ tàu, mặt boong, cabin, phần van ống bị gỉ sét, hầm bảo quản thoát nước kém, bị thay đổi thiết kế.

Đối với 13 tàu của công ty Nam Triệu đóng mới cho ngư dân, nhiều tàu ngoài phần bong gỉ ở thân vỏ tàu thì máy chính cũng không được lắp theo đúng hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Đặc biệt, 4 tàu bị hư hỏng một số bộ phận của máy chính và máy phát điện, hầm bảo quản bị tiêu đá nhiều.

Xã hội - Tàu vỏ thép 'dỏm' tại Bình Định: Yêu cầu Công an tỉnh vào điều tra

 Tàu cá vỏ thép BĐ 99939 - TS trở thành tàu vỏ thép đầu tiên bị chìm trên biển chỉ sau 2 tháng bàn giao.

Theo hợp đồng ký kết, các doanh nghiệp đóng tàu phải lắp đặt máy Mitsubishi được phân phối bởi nhà phân phối chính hãng và cấu kiện máy phải đồng bộ. Tuy nhiên, theo thẩm tra của chuyên gia đại diện hãng máy Mitsubishi tại Nhật Bản, phần lớn số máy này không được cung cấp bởi nhà cung cấp chính hãng, không đồng bộ và lắp đặt không đúng kỹ thuật. Theo hồ sơ của đơn vị đóng tàu, đơn vị cung cấp máy là đơn vị không được Mitsubishi ủy quyên nên Mitsubishi không bảo đảm được nguồn gốc máy... 

Về vấn đề này, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, bộ NN&PTNN đã yêu cầu tỉnh Bình Định buộc công ty Đại Nguyên Dương thay lại toàn bộ vỏ tàu theo hợp đồng đã ký kết với ngư dân là đóng bằng thép Hàn Quốc. Số máy của công ty Nam Triệu buộc phải thay máy mới đúng hãng Mitsubishi như hợp đồng, không chấp nhận sửa chữa. Đồng thời, bộ NN&PTNT cũng sẽ rút tên 2 công ty này ra khỏi danh mục những đơn vị đủ điều kiện đóng tàu theo Nghị định 67 và không giao 2 công ty này đóng mới tàu cho ngư dân.

Xã hội - Tàu vỏ thép 'dỏm' tại Bình Định: Yêu cầu Công an tỉnh vào điều tra (Hình 2).

 Nhiều tàu vỏ thép gặp sự cố chỉ sau vài chuyến biển.

Thứ trưởng thay mặt bộ NN&PTNT biểu dương tỉnh Bình Định đã kịp thời tổ chức đối thoại giữa các có sở đóng tàu và ngư dân, cũng như đã tích cực khắc phục bước đầu. Đặc biệt, Bình Định đã khẩn trương thành lập tổ kiểm định độc lập để tiến hành kiểm định những tàu vỏ thép 67 trên địa bàn nhằm tìm ra nguyên nhân và trách nhiệm các bên liên quan.

“Đây là bài học quý giá chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận và phải tích cực khắc phục để NĐ 67 đạt được những hiệu quả như Chính phủ mong muốn”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám, chia sẻ.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, ngoài việc thực hiện chỉ đạo của bộ NN&PTNT, tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc, lập hồ sơ báo cáo bộ Công an để xử lý trước khi thực hiện những bước tiếp theo.

Gần 10.000 tỷ đồng đóng tàu vỏ thép

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), tính đến nay các tỉnh đã phê duyệt 1.948 chiếc tàu đủ điều kiện vay vốn. Trong đó có 1.510 chiếc tàu cá đóng mới, nâng cấp 438 chiếc. Theo đó, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng đối với 945 chủ tàu với số tiền cam kết cho vay là 9.274 tỷ đồng, đã giải ngân 8.245 tỷ đồng, trong đó có 375 tàu vỏ thép và vật liệu mới.

Tính đến 31/5/2017, tổng số ràu cá đã và đang đóng mới theo NĐ 67 là 671 chiếc, trong đó có 627 chiếc tàu khai thác và 44 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, gồm: 297 tàu vỏ thép, 352 tàu vỏ gỗ và 22 tàu composite. Cũng trong thời gian này trên địa bàn cả nước đã có 105 tàu cá được nâng cấp máy, trang thiết bị, ngư cụ.

Trang Chi

Bạn đang đọc bài viết Tàu vỏ thép 'dỏm' tại Bình Định: Yêu cầu Công an tỉnh vào điều tra tại chuyên mục Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục