Thanh Nhã sang châu Âu: Tại sao có và tại sao không?

Thanh Nhã sang châu Âu: Tại sao có và tại sao không?

Thứ 5, 13/07/2023 | 13:42
0
Sau Huỳnh Như, Thanh Nhã là cái tên được kỳ vọng sẽ có thể xuất ngoại sang châu Âu bởi màn trình diễn ấn tượng trong màu áo CLB lẫn ĐTQG trong thời gian gần đây

Sau những màn trình diễn ấn tượng của Thanh Nhã trong màu áo đội tuyển nữ Việt Nam, đặc biệt là bàn thắng đẹp mắt vào lưới đội tuyển Đức hôm 24/6, đang rộ lên thông tin hai CLB Đức và Pháp muốn chiêu mộ tiền đạo của đội Hà Nội I. Thậm chí có đội bóng sẵn sàng trả cho Thanh Nhã mức lương lên tới 5.000 USD, tương đương 120 triệu đồng mỗi tháng. Thông tin còn cho biết CLB châu Âu muốn nhanh chóng đàm phán với CLB chủ quản của Thanh Nhã. Họ muốn chốt hợp đồng càng sớm càng tốt vì sợ rằng giá trị chuyển nhượng của cầu thủ này sẽ tăng lên sau World Cup nữ 2023.

Bóng đá Việt Nam - Thanh Nhã sang châu Âu: Tại sao có và tại sao không?

Nếu là sự thật, đây là mức lương rất cao dành cho một cầu thủ nữ Việt Nam. Bởi tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như cũng chỉ nhận mức lương 1.500 USD (khoảng 36 triệu đồng)/tháng từ CLB Lank FC ở mùa giải vừa qua. Chưa kể, mức lương này cũng cao so với nhiều cầu thủ nam tên tuổi của bóng đá Việt Nam đang thi đấu ở V-League. Như ngôi sao tấn công Nguyễn Quang Hải về CLB Công An Hà Nội hồi tháng 6 vừa qua cũng chỉ nhận lương khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, về mặt chính thống, từ HLV đội Hà Nội I đến người đại diện của Thanh Nhã đều cho biết họ chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc đội bóng châu Âu liên hệ. Dù vậy, từ thành công của đàn chị Huỳnh Như khi sang Bồ Đào Nha khoác áo Lank FC cũng như những gì Thanh Nhã đang thể hiện, tương lai của cô gái trẻ này thực sự là đề tài hấp dẫn để bàn luận.

Trợ lực và trở ngại cho Thanh Nhã nếu sang châu Âu

Thanh Nhã năm nay 22 tuổi, độ tuổi sắp sửa bước vào giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp đối với cầu thủ bóng đá nữ. Vì vậy, bước tiến đột phá là cơ hội để cô gái này vươn xa. Vòng chung kết World Cup cũng là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Thanh Nhã giới thiệu tài năng với các đội bóng nước ngoài. Bằng chứng là sau bàn thắng vào lưới thủ thành Merle Frohms của tuyển Đức, đã rộ lên thông tin các đội bóng châu Âu muốn chiêu mộ cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ này. Ngoài ra, sau trận giao hữu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Đức, bao giới Đức cũng đưa ra nhận định các nhà tuyển trạch châu Âu nên theo dõi để phát hiện những tài năng đang khoác áo tuyển Việt Nam.

Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp cả về độ tuổi lẫn cơ hội tiếp cận với các đội bóng châu Âu thông qua World Cup đối với Thanh Nhã. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là năng lực và sự hòa nhập của Nhã đến đâu nếu sang châu Âu.

Đầu tiên là năng lực. Thanh Nhã là gà son của tuyển nữ Việt Nam. Cô đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng cho những Nữ chiến binh sao vàng và làm nức lòng người hâm mộ. Cú lốp bóng đẳng cấp vào lưới Myanmar tại chung kết SEA Games hay pha bứt tốc rồi ghi bàn ở trận gặp tuyển Đức cho thấy những phẩm chất hứa hẹn của Nhã.

Bóng đá Việt Nam - Thanh Nhã sang châu Âu: Tại sao có và tại sao không? (Hình 2).

Đó là mẫu tiền đạo nhanh và nhạy. Không chỉ đối thủ trong khu vực, ngay cả những hậu vệ đẳng cấp châu Âu đều bị Thanh Nhã cho ngửi khói trong các tình huống đua tốc độ. Hơn nữa, các pha dứt điểm của cô gái sinh năm 2001 thể hiện kỹ năng dứt điểm, óc quan sát, trí tưởng tượng và sự lạnh lùng đáng nể.

Dù vậy, đánh giá công tâm, Thanh Nhã chưa đạt tới đẳng cấp của Huỳnh Như và các đàn chị. Cô không phải là mẫu cầu thủ dẫn dắt lối chơi và tạo ảnh hưởng lên toàn đội. Ngay tại CLB nữ Hà Nội, đội bóng xây dựng lối chơi xoay quanh tiền vệ Thái Thị Thảo và tiền đạo chủ lực Phạm Thị Hải Yến, xoanh quanh bộ đôi này là Trần Thị Hải Linh, Biện Thị Hằng, Thanh Nhã và Ngân Thị Vạn Sự.

Tuy nhiên, lật ngược vấn đề, trình độ của cầu thủ Việt Nam còn cách khá xa trình độ của các cầu thủ châu Âu. Ngay cả Huỳnh Như dù được đánh giá thành công tại Lank FC song không phải trụ cột của đội bóng. Nói cách khác, vị trí phù hợp cho các cầu thủ Việt Nam tại các đội bóng châu Âu là một phương án dự phòng. Không chỉ cầu thủ nữ mà cả cầu thủ nam.

Thất bại của Quang Hải tại Pau FC là minh chứng khá rõ ràng cho sự quan trọng của vị trí thi đấu. Quang Hải vốn là mẫu tiền vệ tấn công kiểu “số 10”. Kỹ năng của Hải con đặt trong môi trường bóng đá Việt Nam có thể nói là thượng thừa. Nhưng ở châu Âu, thật khó để một cầu thủ châu Á chứ đừng nói đến Đông Nam Á được trao vị trí được ví như “bộ não” của toàn đội. Từ tâm lý đến trình độ, các đồng đội và huấn luyện viên đều chưa chấp nhận chuyện này.

Bóng đá Việt Nam - Thanh Nhã sang châu Âu: Tại sao có và tại sao không? (Hình 3).

Thế nên, vị trí có nhiều cơ hội cho các cầu thủ Việt Nam sẽ là ở hành lang hoặc siêu dự bị, nơi ít ảnh hưởng đến cục diện trận đấu. Điểm qua những cầu thủ châu Á thành công tại châu Âu, dễ nhận thấy hầu hết đều chơi ở vị trí biên như thế. Vì vậy, tuy Thanh Nhã chưa phải mẫu cầu thủ tạo ảnh hưởng lên lối chơi nhưng nếu sang châu Âu, đó mới là lợi thế để cô phát huy khả năng.

Một vấn đề khác quan trọng không kém là ngoại ngữ. Nếu như Huỳnh Như có thể nói tiếng Anh lưu loát để giao tiếp thoải mái với các đồng đội và ban huấn luyện thì Thanh Nhã, theo ghi nhận, chỉ mới dạng bập bõm ngoại ngữ. Nếu không cải thiện trình độ ngoại ngữ, Nhã khó lòng thành công tại nước ngoài, vì giao tiếp là chìa khóa để hòa nhập.

Vì vậy, việc hạn chế về ngoại ngữ là trở lực lớn và làm gián đoạn tiến trình xuất ngoại của tiền đạo này. Nếu có khát vọng xuất ngoại để phát triển sự nghiệp, rõ ràng Thanh Nhã phải vượt qua được rào cản ngôn ngữ này. Vượt qua được, đồng nghĩa chứng minh ý chí tiến thủ và sự trưởng thành.

Vĩ thanh

Thực ra, theo nhiều chuyên gia bóng đá hàng đầu, chẳng hạn như HLV Steve Darby, cựu HLV ĐT nữ Việt Nam, trở ngại lớn nhất để cầu thủ Việt Nam xuất ngoại không phải trình độ mà là tâm lý. Phải đủ tự tin, quyết tâm lẫn khả năng hòa nhập mới có thể thành công tại môi trường xa nhà. Nói nghe đơn giản nhưng chẳng hề đơn giản. Hãy thử hình dung viễn cảnh bạn phải làm việc trong môi trường xa lạ và toàn những người được đánh giá cao hơn, phải làm quen với văn hóa, phong tục của vùng đất rất khác biệt mới thấy hết sự khó khăn.

Bóng đá Việt Nam - Thanh Nhã sang châu Âu: Tại sao có và tại sao không? (Hình 4).

Vì thế, nếu Thanh Nhã vượt qua được rào cản tâm lý chứ không phải chuyên môn hay ngoại ngữ, cô sẽ sẵn sàng để xuất ngoại. Hãy luôn nhìn vào cơ hội thay vì khó khăn. Các đội bóng châu Âu muốn chiêu mộ cầu thủ Việt Nam một phần vì chuyên môn, một phần để tạo tiếng vang trên trường quốc tế. Ngược lai, thành công của một người con gái Việt Nam da vàng nơi đất khách xứ người cũng làm rạng danh Tổ quốc đồng thời tạo thêm hình ảnh đẹp về đất nước, con người nước Việt.

Một khía cạnh khác, dù thành công hay thất bại trong mỗi chuyến xuất ngoại, bản thân Thanh Nhã cũng có được những trải nghiệm quý báu không phải ai cũng có được. Khi trở về quê hương, Nhã sẽ là phiên bản trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, giàu kiến thức và trải nghiệm hơn so với trước khi sang châu Âu. Chỉ chừng ấy cũng là vốn quý để cô bước tiếp trên hành trình sự nghiệp.

ĐT Hà Lan tại World Cup nữ 2023: Dấu hỏi cho tham vọng

Thứ 4, 12/07/2023 | 18:30
Một trong những đối thủ của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023 là ĐT Hà Lan – đội bóng đang rất khao khát tìm lại vị thế sau triều đại của HLV Wiegman

'Người nhện' Kim Thanh xuất sắc nhất trận ĐT nữ Việt Nam - New Zealand

Thứ 2, 10/07/2023 | 18:56
Thủ môn Trần Thị Kim Thanh được chấm điểm cao nhất trong trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và New Zealand.

ĐT Mỹ tại World Cup nữ 2023: Dệt mộng bá vương

Thứ 5, 06/07/2023 | 22:21
Với hàng loạt những thành tích đạt được từ quá khứ đến hiện tại, ĐT nữ Mỹ đang khao khát viết nên giấc mộng bá vương bằng chức vô địch World Cup thứ 5 trong lịch sử.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Kim Sang Sik được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam?

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:07
Tờ KBS News của Hàn Quốc tiết lộ HLV Kim Sang Sik ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.

Thủ môn U23 Indonesia xin lỗi vì bắt chước nhà vô địch World Cup

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:59
Thủ môn U23 Indonesia, Ernando Ari đã lên tiếng xin lỗi về màn khiêu khích cầu thủ U23 Hàn Quốc trong lượt sút luân lưu tranh tấm vé dự bán kết VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "Cầu thủ U23 Việt Nam 1 tháng không được ra sân phút nào"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:53
Nhà cầm quân người Khánh Hòa mới đây đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề của U23 Việt Nam sau khi đội kết thúc chiến dịch tại VCK U23 châu Á 2024.

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

HLV Kim Sang Sik được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam?

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:07
Tờ KBS News của Hàn Quốc tiết lộ HLV Kim Sang Sik ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?