Thanh tra được tham gia chấm thi đại học năm 2013

Thanh tra được tham gia chấm thi đại học năm 2013

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:18
0
Nhiều điểm mới được đưa ra trong Hội nghị tuyển sinh năm 2013. Trong đó, việc cho các thí sinh mang theo máy ghi âm, ghi hình, thanh tra tham gia chấm bài thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết năm 2013 thời gian xét tuyển ĐH,CĐ sẽ kéo dài đến 30/10, thay vì kéo dài đến 30/11 như năm trước. Do đó, năm 2013 mỗi trường được phép xét nhiều đợt và mỗi đợt xét ít nhất là 20 ngày tính từ thông báo xét tuyển.

Theo thứ trưởng Ga năm 2012, việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường trong công tác xét tuyển, kéo dài thời gian xét tuyển đến hết 30/11/2012,…là có nhiều bất cập phát sinh.

Việc kéo dài thời gian xét tuyển khiến một số trường còn lúng túng, bị động khi được giao tự chủ. Một số trường thông báo thời hạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển quá ngắn,…đã gây không ít khó khăn và bức xúc cho thí sinh, nhất là thí sinh vùng cao vùng xa – vị lãnh đạo Bộ GD – ĐT thừa nhận.

Xã hội - Thanh tra được tham gia chấm thi đại học năm 2013
Thí sinh được mang thiết bị ghi âm, quay phim  vào phòng thi (Ảnh: Phan Chính)

Tại Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2013, cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Ngô Kim Khôi cho biết: “Cả nước có 370 lượt trường tổ chức thi (246 đại học và 124 cao đẳng). Năm 2012, số hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng là hơn 2 triệu, giảm 160.000 hồ sơ so với năm 2011”.

Việc cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình không truyền tin vào phòng thi, theo ông Khôi nhằm tăng cường sự giám sát xã hội đối với công tác tổ chức thi, đấu tranh chống tiêu cực đã khuyến khích thí sinh, những người tham gia công tác tuyển sinh... phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm quy chế, góp phần siết chặt hơn nữa kỷ luật phòng thi.

Kết quả thanh tra công tác coi thi cho thấy, tại một số Hội đồng tuyển sinh cơ sở vật chất không đảm bảo, phòng thi chật hẹp, bố trí hơn 40 thí sinh một phòng thi, không lập danh sách ảnh phòng thi theo quy định; nghiệp vụ coi thi của mọt số cán bộ còn hạn chế, không thực hiện đúng quy trình ký giấy thi, giấy nháp, không thực hiện đánh số báo danh do trưởng điểm thi quy định...

Hội đồng chấm thẩm định bài thi tự luận của Bộ Giáo dục đã chấm 1.405 bài thi môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý của một số trường. Kết quả cho thấy, việc chấm thi của các trường có sai sót, chưa nghiêm túc, không chấm hai vòng độc lập theo quy định, có biểu hiện đánh dấu bài. Các trường này đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc và xử lý kỷ luật các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Để hạn chế những khuyết điểm trên, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, năm 2013 sẽ bổ sung Ban chấm thanh tra trực thuộc Hội đồng tuyển sinh trường để chấm thanh tra ít nhất 10% số bài thi của mỗi môn thi tự luận.

Bên cạnh đó, Bộ bổ sung đối tượng dự thi tuyển sinh liên thông cao đẳng, đại học là những người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng chưa đủ 36 tháng (kể từ ngày được cấp bằng). Những thí sinh này phải dự thi các môn văn hóa hoặc năng khiếu theo quy định của khối thi tương ứng với ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học chính quy.

Năm 2013, Bộ GD&ĐT cho phép 10 trường khối Văn hóa - Nghệ thuật được tổ chức tuyển sinh riêng. Các trường tuyển sinh ngành đào tạo thuộc khối Văn hóa (khối C), không tổ chức thi, chỉ xét tuyển dự vào kết quả thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT. Các trường tuyển sinh ngành đào tạo thuộc khối Nghệ thuật (khối H, N, S) chỉ tổ chức thi các môn năng khiếu, xét tuyển môn Ngữ văn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp và điểm trung bình 3 năm học THPT.

Bộ sẽ tiếp tục giao cho các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xét tuyển, có thể thực hiện nhiều đợt, nhưng thời gian mỗi đợt ít nhất là 20 ngày, tính từ ngày thông báo xét tuyển (20/8). Thời hạn kết thúc công tác này là. 30/10/2013.

 P. Chính

Khối nghệ thuật chỉ thi môn năng khiếu trong kỳ thi năm 2013

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:45
Đây là điểm mới của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, Các trường ĐH, CĐ khối ngành văn hóa- nghệ thuật được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Tuyển sinh ĐH: Cải tiến cải lùi chỉ để bán tài liệu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Gần như năm nào Bộ GD &ĐT cũng có những thay đổi trong phương án tuyển sinh. Không ít người cho rằng, điều này gây phiền hà cho thí sinh và cũng không loại trừ chuyện...để bán cuốn "Những điều cần biết"?

Đổi mới tuyển sinh: Mạnh dạn thay đổi hình thức thi tuyển?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
"Không nên tổ chức thi mà nên xét tuyển vào ĐH, CĐ" là đề xuất của nhiều chuyên gia giáo dục tại Hội nghị Bàn về đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ do Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức ngày 21/10 vừa qua.

Đề xuất tuyển sinh thêm khối thi S1

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Năm 2003, có một nghệ sĩ nổi tiếng trượt đại học vì kết quả môn văn kém. Nhưng cũng trong năm đó, chị được phong danh hiệu nghệ sĩ nhân dân".

Tự chủ tuyển sinh, phạt nặng khi sai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Bộ GD &ĐT vừa công bố phương án tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 với nhiều điểm mới. PV Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với thứ trưởng Bộ GD &ĐT Bùi Văn Ga về những thắc mắc của dư luận xung quanh những sự thay đổi này.