Tháo gỡ điểm nghẽn chính sách để khai thác tiềm năng bất động sản miền Trung

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 4, 12/01/2022 | 19:15
0
Miền Trung được đánh giá là thị trường có tiềm năng phát triển nhiều loại hình bất động sản, song các quy định pháp luật còn nhiều điểm nghẽn cần được khơi thông.

Điều kiện tự nhiên là một điểm mạnh

Chia sẻ tại diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư”, PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định năm 2021 là một năm vô cùng khó khăn đối với ngành bất động sản miền Trung. Khi mà miền Trung vốn có lợi thế du lịch và nhiều tỉnh thành phát triển mạnh về du lịch nhưng sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã khiến khu vực này chịu ảnh hưởng nặng, hàng loạt dự án đứng im, không thể vận động.

PGS.TS Trần Đình Thiên đánh giá kinh tế miền Trung thời gian gần đây đang trên đà hồi phục với nhiều hoạt động kinh doanh sôi nổi dần trở lại tại khu vực này.

“Thanh Hoá khởi đầu và bùng nổ ghê gớm, vào sâu hơn nữa đến Đà Nẵng với lĩnh vực du lịch, logistics được bùng nổ mạnh mẽ. Tiếp sau đó là sự trở lại và bứt phát của Bình Định với những đợt trỗi dậy với những dự án lớn; Ninh Thuận cũng phát triển mạnh với năng lượng tái tạo và du lịch biển. Đặc biệt, Bình Thuận có sự phát triển của nhiều sự án lớn của các nhà đầu tư lớn”, ông Thiên chia sẻ.

Kinh tế vĩ mô - Tháo gỡ điểm nghẽn chính sách để khai thác tiềm năng bất động sản miền Trung

PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn.

Nhìn về tương lai phát triển của miền Trung, ông Thiên cho rằng, để thành công, Miền Trung nên có hướng riêng biệt so với các tỉnh thành khác. Nếu như Miền Bắc, Miền Nam ưu tiên phát triển kinh tế công nghiệp, nông nghiệp thì Miền Trung nên tận dụng vẻ đẹp của thiên nhiên, lấy du lịch thành hướng mũi nhọn phát triển, tạo điểm nhấn và dấu ấn riêng tại thị trường này.

Bổ sung thêm, bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc C&W Việt Nam cho rằng, ngoài những tiềm năng về bất động sản nghỉ dưỡng thì miền Trung còn rất nhiều tiềm năng có thể phát triển và khai thác trong tương lai.

Theo bà Trang, do kim ngạch xuất nhập khẩu ở miền Trung bắt đầu tăng trưởng, có những tỉnh, thành phố tăng trưởng theo chiều thẳng đứng trong ba năm trở lại đây. Vì thế trong tương lai, phần bất động sản công nghiệp, cũng như nhà xưởng xây sẵn, nhà kho xây sẵn phục vụ cho các chuỗi cung ứng sẽ bắt đầu có sự tăng trưởng ở khu vực này.

Nhưng đồng thời bà cũng nhấn mạnh, bất động sản nhà xưởng xây sẵn, nhà kho xây sẵn dù có nhiều tiềm năng phát triển, thì trong tương lai vẫn chỉ ở góc độ trung lập, nghĩa là dù có tiềm năng phát triển nhưng sẽ không thể mạnh mẽ được như thị trường miền Bắc và miền Nam. Hơn nữa, các doanh nghiệp nước ngoài với vốn đầu tư dành cho loại hình sản xuất tại thị trường miền Trung vẫn còn nhỏ, nên cần một khoảng thời gian dài hơn để phát triển.

Một điểm mà bà Trang cho rằng trong thời gian tới cần được quan tâm nhiều và nghiên cứu sâu hơn nữa đối với miền Trung đó là tiềm năng tương lai đối với loại hình bất động sản hội nghị. Như vừa qua, Hội nghị APEC Việt Nam đăng cai tổ chức năm 2017 ở miền Trung, mà tiềm năng này, miền Nam và miền Bắc chưa thể phát triển được.

Kinh tế vĩ mô - Tháo gỡ điểm nghẽn chính sách để khai thác tiềm năng bất động sản miền Trung (Hình 2).

Hội nghị APEC Việt Nam đăng cai tổ chức năm 2017 ở miền Trung.

Một tiềm năng nữa đối với khu vực miền Trung, theo bà Trang đó là bất động sản nghỉ hưu. Phân khúc này nhắm đến những người có thu nhập cao, mong muốn lựa chọn nơi có thiên nhiên và khí hậu phù hợp để sống khi về già - đây đều là những yêu cầu mà miền Trung hoàn toàn có thể đáp ứng được với những điều kiện vốn có tại nơi đây.

"Với những thuận lợi và các khó khăn kể trên, miền Trung còn rất phù hợp cho ngành sản xuất xanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lớn hướng tới để bảo vệ môi trường. Từ đó chúng ta sẽ có nhà kho xanh, nhà xưởng xanh và khu công nghiệp xanh, cùng với đầu tư lớn của VSIP- Amata - Sumitomo sẽ là những nhà đầu tư tập trung vào hướng này, mang lại những điểm tích cực thúc đẩy tiềm năng rất tốt cho khu vực miền Trung”, bà Trang đưa ra dự báo.

Cần khơi thông pháp lý cho thị trường

Thị trường bất động sản ngày nay phát triển hàng ngày hàng giờ với rất nhiều biến động không thể lường trước, vì vậy nếu không đẩy nhanh tháo gỡ các nút thắt về chính sách thì khó có thể bật dậy mạnh mẽ. Bà Trịnh Thu Trang, Giám đốc Tổng Công ty Đất Xanh Miền Trung cho rằng hiện nay vẫn còn tồn đọng nhiều vướng mắc trong quá trình kinh doanh bất động sản.

Theo đó, lấy dẫn chứng từ một số dự án ở ven biển Đà Nẵng, bà Trịnh Thu Trang chia sẻ theo quy định ban đầu các dự án này sẽ có sổ lâu dài nhưng về sau lại bị chuyển thành sổ có thời hạn. Giám đốc Tổng Công ty Đất Xanh Miền Trung cho biết đây là vấn đề khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn, mang tâm lý e ngại và trăn trở khi đưa ra quyết định đầu tư vào dự án.

"Chúng ta cần cơ chế cho người nước ngoài đầu tư vào Việt Nam phải linh hoạt hơn", bà Trang chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Đỗ Pháp cho biết, hiện nay, chúng ta vẫn chưa sửa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở. Điều này đang kìm chân sự trỗi dậy của mảng bất động sản tại cả nước nói chung và tại miền Trung nói riêng.

Theo ông, hành lang pháp lý về thị trường bất động sản đang bị rất nhiều luật chồng chéo bởi thị trường bất động sản không chỉ bị điều chỉnh bởi luật kinh doanh bất động sản mà lĩnh vực này phải chịu sự tác động điều tiết của 12 Luật khác nhau như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai, Luật Đầu tư…

Kinh tế vĩ mô - Tháo gỡ điểm nghẽn chính sách để khai thác tiềm năng bất động sản miền Trung (Hình 3).

Luật sư Đỗ Pháp cho rằng, có thay đổi chính sách mới có thể phát triển.

“Thậm chí, thị trường bất động sản còn bị tác động bởi Luật Hình sự, Luật Dân sự nên khi áp dụng vào thực tiễn, thì rõ ràng các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, nếu không muốn nói là rơi vào thế bí. Cụ thể, những quy định của các luật này không bao giờ thống nhất mà quy định của Luật nào sẽ bảo vệ cho luật ấy, cho nên các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản cần phải hết sức thận trọng khi nghiên cứu, đặc biệt là khi áp dụng vào thực tiễn”, Luật sư Đỗ Pháp nhấn mạnh.

Ông cho rằng chính những bất cập trong việc xây dựng và ban hành những luật lệ chồng chéo nói trên khiến cho thị trường bất động sản bị nhiễu loạn, giá bất động sản trên thị trường cũng vì thế mà tăng cao khó kiểm soát, môi trường cạnh tranh bất động sản trở nên thiếu tính lành mạnh, thậm chí phân tích sâu hơn thì làm "ghìm chân" sự phát triển chung của toàn nền kinh tế.

Cùng với đó, cũng theo Luật sư Đỗ Pháp, để tháo gỡ điểm nghẽn này đòi hỏi không chỉ các chuyên gia, không chỉ đơn thuần là sự vào cuộc của các cấp, các ngành mà còn là sự am hiểu pháp luật của từng chủ thể tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Chính các nhà đầu tư, tham gia vào mua bán bất động sản đều phải nắm chắc các điều luật đã và đang áp dụng, từ đó đưa ra những kiến nghị tức thời, chính xác và mang tính thực tiễn cao.

Luật sư Đỗ Pháp cho rằng: "Chúng ta cần phải sửa đổi. Có thay đổi mới có thể phát triển".

3 điều kiện bắt buộc để được kinh doanh bất động sản từ ngày 1/3

Thứ 7, 08/01/2022 | 12:17
Một trong những điều kiện để được phép kinh doanh bất động sản là phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Thị trường bất động sản “nóng” trở lại, nhiều nhóm ngành hưởng lợi

Thứ 4, 29/12/2021 | 15:20
Nói về thị trường bất động sản cuối năm, các chuyên gia đầu ngành dự báo sẽ có những tín hiệu sáng, lạc quan và sôi động hơn.
Cùng tác giả

Gần 74.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS chờ đáo hạn từ nay đến cuối năm

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:33
Luỹ kế từ đầu năm 2024 đến nay, bất động sản chính là nhóm ngành phát hành trái phiếu nhiều nhất với 17.394 tỷ đồng.

Thuduc House kinh doanh ra sao khi vẫn nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Thất thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản, Thuduc House rơi vào tình cảnh ngặt nghèo khi nhận "cú đấm bồi" từ cưỡng chế thuế, hải quan.

Hụt thu mảng năng lượng, lợi nhuận của Hà Đô đi lùi quý đầu năm 2024

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:08
Kết thúc quý I/2024, Tập đoàn Hà Đô báo cáo lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 264 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Gỡ vướng cho trái phiếu xanh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:00
Trái phiếu xanh - một công cụ tài chính phổ biến trên thế giới hiện nay nhưng khi triển khai tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp than “khó” để tiếp cận.

Chủ tịch CEO Group: DN đang xem xét huy động vốn từ kênh trái phiếu

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:23
Trong thời gian tới, Tập đoàn CEO cần nguồn vốn lớn để phát triển 2 sản phẩm chủ lực là nhà ở có chức năng sử dụng hỗn hợp và các dự án khu công nghiệp lớn.
Cùng chuyên mục

Những giá trị bất ngờ từ sản xuất cà phê bền vững

Thứ 6, 10/05/2024 | 22:23
Nhờ việc liên kết, sản xuất bền vững đã giúp nhiều nông dân trồng cà phê thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sản lượng, chất lượng cà phê cũng được nâng cao.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Nhiều điểm mới trong quy hoạch tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2030

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:00
Tỉnh Lâm Đồng có 7 mục tiêu phát triển để trở thành điểm đáng đến, đáng sống, khẳng định vị thế và vai trò đối với vùng Tây Nguyên từ nay đến năm 2030.

Vĩnh Phúc là địa phương doanh nghiệp FDI lạc quan nhất trong năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Năm 2023, mức độ lạc quan của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam bị giảm sút do những biến động trong bối cảnh thế giới cộng hưởng với các lực thị trường giảm sút.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.