Thất bại cay đắng, ông Trump

Thất bại cay đắng, ông Trump "không có tâm trạng" tái tranh cử 2024?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 14/11/2020 | 08:00
0
Trong quá khứ, chỉ có Grover Cleveland là tổng thống duy nhất rời Nhà Trắng và trở lại nhiệm kỳ thứ hai sau 4 năm. Ông Trump có là người thứ hai?
Tiêu điểm - Thất bại cay đắng, ông Trump 'không có tâm trạng' tái tranh cử 2024?

Ông Trump được đánh giá là người nhiều năng lượng.

Tổng thống Donald Trump được cho là đã bắt đầu các cuộc thảo luận về việc trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa một lần nữa vào năm 2024, trong bối cảnh ông từ chối chấp nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua.

Từ bỏ vì thất bại?

Trong khi đang tiến hành một loạt các thách thức pháp lý ở các bang chiến trường có kết quả đại cử tri nghiêng về phía ông Biden, ông Trump đã nói với các cố vấn về việc cân nhắc tranh cử để trở thành ông chủ Nhà Trắng lần thứ hai sau 4 năm nữa, các nguồn tin nói với Axios.

Bình luận về vấn đề này, các nhà phân tích để ngỏ khả năng ông Trump có động lực tranh cử một lần nữa sau khi được cho là đã thất bại.

“Một khi đã thua, thật khó để có được động lực cần thiết để giành được sự đề cử và sau đó là tham gia cuộc tổng tuyển cử. Điều đó đặc biệt đúng vì hầu hết các tổng thống đều được bầu lại thêm nhiệm kỳ thứ hai”, Jonathan Krasno, giáo sư khoa học chính trị tại đại học Binghamton, nói.

Krasno lưu ý rằng việc một tổng thống tranh cử các nhiệm kỳ không liên tiếp là điều rất hiếm gặp, ngoại trừ Tổng thống Grover Cleveland, người là tổng thống duy nhất trong lịch sử rời Nhà Trắng và trở lại trong nhiệm kỳ thứ hai  sau đó 4 năm.

Các tổng thống không được bầu lại như ông Trump "thường bị coi là tổn hại về mặt chính trị" sau thất bại bầu cử trước, Krasno nói.

Báo cáo về việc ông Trump ứng cử vào năm 2024 là gợi ý rõ ràng nhất cho thấy có thể tổng thống đã ngầm công nhận, ông đã thua cuộc trong cuộc bầu cử, dù nhóm vận động tranh cử của ông tiếp tục tiến hành một số vụ kiện liên quan đến phiếu bầu qua thư.

Tổng thống Trump tuyên bố sự gia tăng kiểu bỏ phiếu này đã kích hoạt hàng loạt tài khoản gian lận cử tri và do đó cuộc bầu cử “đã bị đánh cắp”. Các ứng cử viên Quốc hội đảng Cộng hòa hiện cũng lặp lại những tuyên bố tương tự, nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy các quy trình pháp lý để điều tra.

“Với số lượng lớn phiếu bầu mà ông Trump nhận được, không có gì ngạc nhiên khi ông ấy quan tâm đến việc tranh cử trở lại. Trong bối cảnh không có bằng chứng về các vấn đề mang tính hệ thống đối với hệ thống bầu cử, điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều quan chức được bầu của đảng Cộng hòa, bao gồm cả những người từng phục vụ tại Thượng viện cùng Joe Biden, đã không công nhận Biden là tổng thống đắc cử”, Michael J. Hanmer, giám đốc nghiên cứu của trung tâm Dân chủ và Tương tác Công dân tại đại học Maryland cho biết.

Gương mặt số một

Tiêu điểm - Thất bại cay đắng, ông Trump 'không có tâm trạng' tái tranh cử 2024? (Hình 2).

Ông Biden năm nay đã 77 tuổi.

Theo CNN, quyết định công khai tán thành Ronna McDaniel cho nhiệm kỳ mới với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã gửi một thông điệp rõ ràng, ông Trump không có kế hoạch từ bỏ quyền lực ở đảng Cộng hòa chỉ vì ông bị coi là thua cuộc trong bầu cử 2020.

Rất khó để tưởng tượng ai có thể loại ông Trump khỏi đề cử năm 2024 nếu như nhà lãnh đạo này muốn tham gia cuộc đua thêm lần nữa. Điều này xuất phát từ việc ông Trump là nhân vật thống trị trong đảng, khi ông loại bỏ mọi tiếng nói bất đồng bên trong đảng Cộng hòa từ cách đây 4 năm trước.

Trong cuộc thăm dò trước bầu cử gần đây nhất của Gallup, 94% đảng viên Cộng hòa đã tán thành cách ông Trump đảm đương công việc của mình. Thậm chí, trong số các "đảng viên Cộng hòa bảo thủ", những người chấp thuận còn lên đến 97%.

Nhìn vào danh sách các ứng cử viên tranh cử tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa vào năm 2024, người ta cũng thấy có ít cái tên có thể đối đầu được với ông Trump.

Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sĩ Arkansas Tom Cotton, Thượng nghị sĩ Missouri Josh Hawley và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley có khả năng sẽ từ bỏ cuộc đua nếu ông Trump muốn đề cử một lần nữa. Họ biết rằng mình không có khả năng đánh bại ông và không muốn phá hủy cơ hội bản thân trong tương lai.

Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz và Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio có thể tham gia tranh cử ngay cả khi ông Trump tham gia cuộc đua, nhưng điều này đã cho thấy kết quả từ trước đó. Ông Trump đã đánh bại cả hai người một cách rõ ràng vào năm 2016.

Tuần trước, đồng minh của ông Trump, Mick Mulvaney, cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng, cho biết tổng thống sẽ tái tranh cử vào năm 2024. Ông Mulvaney cho biết, ông Trump là người "có nhiều năng lượng" và thậm chí có thể tranh cử cả vào năm 2028, lúc ông 82 tuổi.

Câu hỏi về việc liệu ông Trump có thực sự tái tranh cử vào năm 2024 hay không là điều khó trả lời. Ông sẽ 78 tuổi vào năm 2024, và ai biết được liệu ông sẽ gặp phải những rắc rối pháp lý gì khi rời nhiệm sở hay thay đổi kế hoạch của mình.

Nga quá "cao tay" ở Nagorno-Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ "tưởng thắng mà thua"

Thứ 6, 13/11/2020 | 08:00
Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ là những người chiến thắng trên thực tế, nhưng Nga và Azerbaijan đã nổi lên như những người chiến thắng trên bàn đàm phán.

Không dễ buông Syria, ông Biden "sửa soạn vũ khí" tái đấu Nga?

Thứ 5, 12/11/2020 | 14:00
Chính sách của ông Biden sẽ không để cho Nga gia tăng thêm ảnh hưởng hơn nữa ở Syria cũng như Trung Đông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.