Thế giới mải nhìn Syria, TQ có thể ra tay Biển Đông?

Thế giới mải nhìn Syria, TQ có thể ra tay Biển Đông?

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:02
0
Tình hình Biển Đông có thể có diễn biến bất ngờ: Trong khi cả thế giới đang dồn sự chú ý tới điểm nóng Syria, thì Trung Quốc ráo riết đẩy mạnh các hành động tại Biển Đông và biển Hoa Đông.
2 tuần nay, cả thế giới đang bị hút vào điểm nóng Syria. Xoay quanh Syria, những quốc gia hàng đầu thế giới xảy ra nguy cơ chia rẽ sâu sắc về quan điểm ngoại giao và lợi ích chính trị. Điều này đã được thể hiện rõ nét tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 hôm 5/9 tại St. Peterburg của Nga.
Lần đầu tiên Tổng thống Putin đưa vào chương trình nghị sự vấn đề Syria, được cho là không có trong nội dung đàm phán ban đầu. Tại đây, 11 quốc gia đã lên tiếng ủng hộ Mỹ, trong khi đó, nhiều nước EU như Đức, Italia, cùng với Trung Quốc, Nga phản đối mạnh mẽ việc tấn công Syria.
Còn Liên Hợp Quốc đứng trước nguy cơ một lần nữa bị mất mặt khi Mỹ tiếp tục đơn phương phát động chiến tranh mà chưa có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an.
Tiêu điểm - Thế giới mải nhìn Syria, TQ có thể ra tay Biển Đông? Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp F.Hollande trong bàn nghị sự tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20
Syria bỗng biến thành nơi tụ hội của sức mạnh quân sự thế giới với sự xuất hiện của tàu khu trục mang tên lửa hành trình của Mỹ, tàu ngầm tấn công lớp Trafalgar của Anh, tàu khu trục Nga, tàu chiến của Italia, tàu sân bay của Pháp… và bất ngờ hơn có sự xuất hiện của tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn cùng 1000 lính Trung Quốc
Vậy Trung Quốc toan tính điều gì khi đưa tàu đổ bộ lớn nhất của mình cùng với 1000 lính đến “vùng biển nóng” này?
Trước hết, Trung Quốc cũng là quốc gia kịch liệt phản đối việc Mỹ tấn công Syria. Việc đưa tàu và quân lính đến có thể lý giải cho một động thái tỏ thái độ giống như cách mà Nga đang làm. Đồng thời, động thái này cũng góp phần khẳng định tiềm lực quân sự Trung Quốc và thể hiện vị thế ngày càng rõ rệt hơn trên trường quốc tế.
Suốt thời gian căng thẳng, Trung Quốc không có một hành động rõ nét nào ngoài việc kêu gọi ngừng việc tấn công Syria và tôn trọng quyết định của Liên Hợp Quốc. Phương châm “bình tĩnh quan sát, quyết không đi đầu” được Trung Quốc thực hiện triệt để.
Tuy nhiên, theo dõi hoạt động quân sự của quốc gia này, có thể thấy rằng thời điểm Trung Quốc gửi quân đến Địa Trung Hải cũng là thời điểm họ đóng 75 cọc bê tông xuống bãi cạn Scaborough ở Biển Đông và vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Philippines, hôm 4/9.
Tiêu điểm - Thế giới mải nhìn Syria, TQ có thể ra tay Biển Đông? (Hình 2).
Các cột bê tông được Trung Quốc xây tại bãi cạn Scarborough.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường các hoạt động kiểm soát bãi cạn này như điều thêm tàu Hải giám có trang bị vũ khí "canh" bãi cạn. Với 75 cọc bê tông dựng sẵn, Trung Quốc có thể xây dựng công sự bất kỳ lúc nào.
Quốc gia này còn đưa tàu hải cảnh vào khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản. Cũng trong thời điểm này còn xuất hiện thông tin Trung Quốc chiếm hơn 640km2 lãnh thổ của Ấn Độ.
Cần phải chú ý
Cũng xoay quanh diễn biến Syria và mối liên hệ với Biển Đông, Chuyên gia ngoại giao hàng đầu Việt Nam, Tiến sĩ Đỗ Sơn Hải, Trưởng khoa Chính trị Quốc tế Học viện Ngoại giao đã có một nhận định rất đáng chú ý: Trung Quốc sẽ có thể có hành động tại Biển Đông nhờ thế giới tập trung vào Syria.
Trả lời cho việc vì sao Mỹ lựa chọn thời điểm này để tấn công quân sự Syria. Tiến sĩ Hải cho biết, có thể đây là thời điểm không thể thích hợp hơn bởi thứ nhất, sau cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, lý do “can thiệp nhân đạo” là hợp lý hơn cả đối với quyết định can thiệp quân sự. Thứ hai, cuộc nội chiến tại Syria đã kéo dài gần 3 năm, đây là lúc các bên đều đã cảm thấy mệt mỏi; thứ ba, quân chính phủ đang thắng thế trên chiến trường, nếu kéo dài tiếp rất có thể lực lượng nổi dậy sẽ thất bại.
Nhận định về động thái của Trung Quốc, ông Hải cho rằng: "Qua vụ việc càng thấy Trung Quốc vẫn chưa thực sự đón nhận vai trò nước lớn toàn cầu. Phương châm “bình tĩnh quan sát, quyết không đi đầu” dường như lại được đem ra sử dụng trong trường hợp Syria."
"Điều đáng quan ngại (đương nhiên đây là kịch bản xấu nhất, hy vọng sẽ không xảy ra) là có thể nhân cơ hội này, Trung Quốc sẽ tùy tiện hành động tại Biển Đông."
Minh Tú (Đất Việt)

Bãi cạn biển Đông căng thẳng, Philippines triệu hồi đại sứ tại TQ

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:40
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Erlinda Basilio đã trở về Manila sau khi Bộ quốc phòng nước này tố cáo Trung Quốc thả 75 khối bê tông xuống khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

TQ mưu dùng thương mại để xoa dịu tranh chấp biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
Trung Quốc hi vọng dựa vào tiềm năng của ASEAN để thực hiện một "phép màu nhiệm” mới, đồng thời dùng thương mại và hợp tác kinh tế như công cụ xoa dịu các xung đột hải đảo trên biển biển Đông.

Thế giới hiểu sai Trung Quốc, Bắc Kinh không độc chiếm Biển Đông?

Thứ 2, 26/08/2013 | 18:53
China.org.cn khẳng định: "Không có tài liệu chính thức hay tuyên bố chính thức nào của Trung Quốc yêu sách chủ quyền toàn bộ Biển Đông, họ chỉ yêu sách chủ quyền đối với một số quần đảo và đảo nhỏ ở Biển Đông và Trung Quốc chủ trương giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán, đối thoại. Trung Quốc cam kết tôn trọng Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và sẽ duy trì tự do hàng hải trên vùng biển này"?!

Bộ trưởng QP Mỹ đi Philippines bàn cách chặn TQ bành trướng Biển Đông

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:59
Hiệp định khung này sẽ mở đường cho nhiều binh lính Mỹ đến Philippines và cho phép họ có quyền truy cập các căn cứ quân sự chủ yếu của quốc gia này.

Trung Quốc không khôn ngoan khi chọc phá ở Biển Đông

Thứ 7, 24/08/2013 | 14:05
Nếu có cách nào đó để chấm dứt căng thẳng đang “sục sôi” ở Biển Đông – một trong những tuyến đường biển chiến lược quan trọng nhất thế giới, thì đó chính là việc các nước trong khu vực cần phải tìm ra cách để giải quyết những cuộc tranh chấp hàng hải chứa đầy nguy cơ giữa họ.

'Biển Đông nổi sóng đánh thức lòng yêu nước của mỗi người'

Thứ 2, 19/08/2013 | 19:58
Đúng như Bác Hồ từng nói: Khi hòa bình lòng yêu nước được cất trong rương trong hòm, khi đất nước hữu sự, lòng yêu nước ấy được thể hiện, bùng lên mạnh mẽ.

Ngang ngược: Kí COC nhưng chơi theo luật TQ trên Biển Đông

Chủ nhật, 18/08/2013 | 09:21
Một bài viết đăng trên Nhân dân Nhật báo hôm 16/8 gần như đã khẳng định dù Trung Quốc có đồng ý COC, hòa bình chưa chắc đã có ở Biển Đông nếu không theo luật chơi của TQ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.