Thế giới tuần qua: Quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng; Rơi máy bay ở Hawai..

Thế giới tuần qua: Quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng; Rơi máy bay ở Hawai..

Chủ nhật, 23/06/2019 | 14:10
0
Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang khi quốc gia Hồi giáo tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái, toàn bộ hành khách thiệt mạng trên chuyến bay bị rơi của Hawai, Trung Quốc - Triều Tiên vun đắp quan hệ song phương... là những tin tức thế giói nổi bật tuần qua.

Nấc thang căng thẳng mới giữa Mỹ-Iran

Tuần qua, quan hệ Mỹ - Iran như bị “đổ thêm dầu vào lửa” khi Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ trên eo biển Hormuz. Vụ việc đã suýt kéo theo một cuộc trả đũa quân sự của chính quyền ông Trump nhưng may mắn mọi chuyện đã thay đổi vào phút chót.

Cụ thể, hôm 20/6, Thiếu tướng Hossein Salami, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran cho biết, nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ nhằm gửi "thông điệp rõ ràng" tới Washington.

"Vụ bắn hạ máy bay không người lái là một thông điệp rõ ràng dành cho nước Mỹ", truyền hình nhà nước Iran dẫn lời tướng Salami, theo Sputnik.

Ông tiếp tục cảnh báo rằng Tehran sẽ "phản ứng mạnh mẽ" trước bất kỳ sự gây hấn nào, mô tả biên giới của Iran sẽ là “lằn ranh đỏ”.

"Iran không tìm kiếm chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ đất nước", ông nói thêm.

Tiêu điểm - Thế giới tuần qua: Quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng; Rơi máy bay ở Hawai..

Iran bắn rơi máy bay quân sự của Mỹ hôm 20/6 (ảnh minh hoạ).

Trong bức thư gửi tới Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, đại sứ Iran thông báo máy bay Mỹ bị bắn rơi tại eo biển Hormuz còn bật chế độ tàng hình, “tắt thiết bị nhận dạng và rõ ràng là đang tham gia vào hoạt động do thám". Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ các cáo buộc trên và cho biết chiếc máy bay trinh sát thực tế bị bắn hạ trong không phận quốc tế.

Đáp trả Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định tấn công quân sự nhằm vào một số mục tiêu của Iran nhưng đã rút lại quyết định vào phút chót.

"10 phút trước khi diễn ra cuộc không kích, tôi đã ra lệnh dừng lại, vì không cân xứng với vụ bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ. Tôi không vội, quân đội của chúng tôi đã được củng cố, tăng cường và sẵn sàng chiến đấu, với vị thế hùng mạnh nhất thế giới", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên tài khoản Twitter.

Vụ bắn hạ máy bay do thám không người lái như “đổ thêm dầu vào lửa” trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ, bắt nguồn từ quyết định của Tổng thống Mỹ đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa Iran với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức hồi năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Tổng thống Trump dường như không muốn căng thẳng với Iran leo thang tới đỉnh điểm sau vụ việc bắn hạ máy bay. Trong một tuyên bố với báo giới sau khi xảy ra sự vụ, nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ có thể “một vị tướng hoặc một ai đó đã mắc sai lầm khi bắn hạ máy bay” và “rất khó để tin hành động đó là cố ý”.

Xem thêm tại đây.

Nóng: Rơi máy bay ở Hawaii, toàn bộ hành khách thiệt mạng

Hôm 22/6, một chiếc máy bay vừa rơi ở Hawaii khiến tất cả 9 người có mặt trên đó đều tử nạn. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy khói bốc lên từ đám cháy có thể nhìn thấy từ cách xa hàng kilomet.

Giới chức trách tại Sở cứu hỏa Honolulu cho biết những báo cáo ban đầu cho thấy chiếc máy bay rơi vào khoảng 18h30, theo giờ địa phương. Khi lực lượng cứu hỏa tới hiện trường, họ nhìn thấy xác máy bay chìm trong biển lửa.

Tiêu điểm - Thế giới tuần qua: Quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng; Rơi máy bay ở Hawai.. (Hình 2).

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Hawaii.

CNN đưa tin, chiếc máy bay bị rơi khi đang trong chuyến tham quan nhảy dù ở Oahu. Bộ Giao thông vận tải Hawaii có thông báo chính thức trên Twitter rằng 9 người trên máy bay không một ai sống sót.

Ông Manuel P. Neves, Giám đốc Sở Cứu hỏa Honolulu cho biết thêm các thành viên gia đình của những người trên máy bay có mặt dưới mặt đất khi vụ tai nạn xảy ra nên có thể họ đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng máy bay rơi.

“Đây là sự cố máy bay bi thảm nhất mà tôi gặp phải trong suốt 40 năm làm nghề”, ông Neves nói với CNN. “Máy bay nổ tung, những mảnh vụn tung tóe khắp nơi”.

Hiện nhân thân của các nạn nhân vẫn chưa được công bố.

Trung Quốc - Triều Tiên có hai ngày đặc biệt để vun đắp quan hệ song phương 

Tin từ TTXVN, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/6 đã rời thủ đô Bình Nhưỡng sau khi kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày tới Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ca ngợi chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "cơ hội quan trọng" để hai nước tự hào về tình hữu nghị lâu đời và "không thể thay đổi" với thế giới.

Trưa 20/6, máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã đến sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được chào đón nồng nhiệt khi lần đầu đến thăm Triều Tiên trên cương vị chủ tịch Trung Quốc. Biển người hai bên đường, màn trình diễn nghệ thuật quy mô, pháo hoa ngợp trời... đã làm chuyến thăm 2 ngày trở nên đặc biệt.

Trong cuộc hội đàm ngày 20/6, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí củng cố quan hệ song phương vì hòa bình và ổn định khu vực. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về một loạt vấn đề khu vực và quốc tế quan trọng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã tái khẳng định sự ủng hộ của Bắc Kinh về "giải pháp chính trị" cho vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời cam kết đóng vai trò "tích cực và xây dựng" trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tiêu điểm - Thế giới tuần qua: Quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng; Rơi máy bay ở Hawai.. (Hình 3).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bình Nhưỡng ngày 21/6. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm được cho là có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hai nước cũng như tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bởi đây không chỉ là chuyến công du đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Triều Tiên, mà còn là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo cấp cao nhất Trung Quốc tới quốc gia láng giềng Đông Bắc Á trong vòng 14 năm qua. Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bốn lần đến Bắc Kinh từ khi Triều Tiên bắt đầu đối thoại trực tiếp với Mỹ về giải trừ hạt nhân.

Điều này khẳng định Trung Quốc là một tác nhân không thể thiếu trong hồ sơ hạt nhân Triều Tiên. Khi cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc từ sau Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un ở Hà Nội, Trung Quốc lại càng muốn chứng tỏ vai trò tác nhân giữ ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như có khả năng làm trung gian hòa giải.

H.Y (tổng hợp)

Nóng: Rơi máy bay ở Hawaii, toàn bộ hành khách thiệt mạng

Thứ 7, 22/06/2019 | 16:56
Một chiếc máy bay vừa rơi ở Hawaii khiến tất cả 9 người có mặt trên đó đều tử nạn. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy khói bốc lên từ đám cháy có thể nhìn thấy từ cách xa hàng kilomet.

Lý do TT Trump bất ngờ hạ lệnh dừng cuộc không kích vào Iran ở phút chót

Thứ 7, 22/06/2019 | 08:01
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã rút lại kế hoạch không kích nhằm vào Iran vì đó có thể là sự đáp trả không tương xứng với việc Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

Cựu tổng thống Ba Lan muốn bắn rơi máy bay Nga

Thứ 2, 04/07/2016 | 05:46
Cựu tổng thống Ba Lan Lech Walesa nói ông sẽ không ngần ngại ra lệnh "bắn rơi máy bay Nga" nếu như ông chỉ huy tàu khu trục Mỹ Donald Cook trong lần chạm trán hồi tháng 4.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.