Thế lực nào quyết định giúp bà Yingluck trốn thoát và vì sao?

Thế lực nào quyết định giúp bà Yingluck trốn thoát và vì sao?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 28/08/2017 | 14:51
0
Tại sao hoạt động giám sát bà Yingluck bỗng dưng được nới lỏng? Và làm thế nào cựu nữ Thủ tướng có thể rời khỏi đất nước chỉ vài giờ trước khi phán quyết của tòa án được đưa ra? Có bao nhiêu "thuyết âm mưu" được đưa ra trong sự việc này?

Thông tin bất ngờ về thế lực "bật đèn xanh"

Quá trình đào thoát dễ dàng khỏi Thái Lan trước khi phiên tòa bất lợi diễn ra của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vẫn còn là câu hỏi bí ẩn.

Asia Nikkei trích dẫn nhiều nguồn tin khác nhau cho rằng, không phải ai khác mà chính quyền quân sự đã lật đổ Chính phủ Yingluck trong một cuộc đảo chính năm 2014 và nỗ lực nhiều năm để làm suy yếu ảnh hưởng của gia đình Shinawatra là thế lực giúp bà Yingluck rời đi.

Tiêu điểm - Thế lực nào quyết định giúp bà Yingluck trốn thoát và vì sao?

Sự rời đi của bà Yingluck vẫn còn là bí ẩn.

Tờ Bangkok Post cho hay, với sự trợ giúp trên, nữ chính khách dễ dàng qua Campuchia, đến Singapore và cuối cùng có mặt ở Dubai đúng theo kế hoạch.

Giới quan sát đều nhận định, với tính chất của một chính quyền quân sự, sẽ rất khó cho bà Yingluck có thể rời bỏ đất nước mà không có sự giúp đỡ của một nhân vật có quyền lực nào đó.

Tờ báo Daily News trích dẫn một "nguồn tin an ninh quốc gia" cung cấp diễn biến chi tiết trong vụ bà Yingluck trốn thoát khỏi biên giới.

Nguồn tin khẳng định, cựu Thủ tướng Thái Lan được hộ tống trong một chiếc xe chở đầy binh lính. Nguồn này cũng cho biết, bà được “bật đèn xanh” ra đi bởi một "quan chức an ninh quốc gia cấp cao".

Tờ báo địa phương Komchadleuk bình luận: “Dù không ai biết được chính quyền có nhắm mắt làm ngơ để bà ấy thoát khỏi đất nước hay không...nhưng điều rõ ràng là họ sẽ mừng thầm vì cựu Thủ tướng không còn ở đây".

Sau khi tầm ảnh hưởng của ông Thaksin bị tiêu tán với việc chấp nhận cuộc sống lưu vong không trở về Thái Lan, người thừa kế là Yingluck một lần nữa đi theo số phận của anh trai mình.

Điều này đồng nghĩa với sự suy yếu ảnh hưởng của gia đình Shinawatra ở Thái Lan. "Dòng họ Shinawatra đã kết thúc vai trò của họ trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới”, ấn phẩm nói trên nhận định.

Chính quyền quân sự bác bỏ

Tiêu điểm - Thế lực nào quyết định giúp bà Yingluck trốn thoát và vì sao? (Hình 2).

Bà Yingluck luôn bị chính quyền quân sự giám sát chặt chẽ nhưng lại thoát đi một cách dễ dàng?

Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO) – chính quyền quân sự đương thời của Thái Lan hôm qua đã bác bỏ thuyết âm mưu nói rằng, họ bí mật đồng ý cho bà Yingluck thoát khỏi đất nước trước khi phiên tòa diễn ra.

Tuyên bố này cũng đưa ra cùng lúc phía Campuchia khẳng định, không có chuyện Phnom Penh để nữ chính khách Thái Lan đi qua nước mình trong kế hoạch trốn thoát.

Một nguồn tin trong NCPO cho biết, NCPO không ngờ tới việc bà Yingluck sẽ bỏ trốn và nếu lường trước điều này, họ sẽ không để cho điều đó diễn ra.

Nguồn này cho hay, việc trốn thoát của nữ chính khách hoàn toàn không có lợi cho NCPO, khi thực tế họ phải đối mặt với chỉ trích khắc nghiệt từ công chúng.

"Chúng tôi tin đã có nhiều lỗ hổng an ninh được bà Yingluck khai thác để trốn thoát", nguồn tin từ NCPO khẳng định. Nhiều người nhận định, bà Yingluck và nhóm của bà đã lên kế hoạch từ trước và chỉ chờ đợi thời điểm thích hợp để chạy trốn khi các quan chức an ninh bị thuyết phục rằng nữ chính khách sẽ không tính chuyện rời đi.

"Chúng tôi đã luôn luôn đối xử với bà ấy như một cựu Thủ tướng", nguồn tin nhấn mạnh. "Bà ấy được tự do đi đến bất cứ nơi nào trong cả nước. Thậm chí yêu cầu du lịch sang Pháp, Anh và Mỹ hồi tháng 7/2014 đã được phê duyệt, vì chúng tôi tin tưởng sẽ không có chuyện chạy trốn".

Khi bà Yingluck phàn nàn trên các phương tiện truyền thông về việc bị rình rập bởi binh lính, quân đội đã nới lỏng các biện pháp giám sát như một phản ứng chiều lòng.

Nhà hoạt động chính trị Srisuwan Janya, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo vệ Hiến pháp Thái Lan cho biết, ông sẽ kiến ​​nghị lên Ủy ban chống tham nhũng quốc gia để khởi động một cuộc điều tra chống lại Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon và người đứng đầu cảnh sát quốc gia Chakthip Chaijinda, với cáo buộc không ngăn chặn bà Yingluck thoát ra nước ngoài.

Ông Srisuwan nói công chúng có lý do chính đáng để tin rằng cơ quan an ninh đã cho phép bà Yingluck trốn thoát vì trước khi bà biến mất, họ luôn giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động của nữ chính khách.

Chưa phải dấu chấm hết cho dòng họ Sinawatra?

Tiêu điểm - Thế lực nào quyết định giúp bà Yingluck trốn thoát và vì sao? (Hình 3).

Cựu Thủ tướng Thái Lan vẫn được công chúng ủng hộ rất lớn.

Theo bình luận viên Daniel Maxwell của tờ Asian Correspondent, có lý do để “một thế lực nào đó” quyết định để bà Yingluck ra đi.

Với lượng người ủng hộ lớn ở Thái Lan, nữ chính khách là một nhân vật có tầm ảnh hưởng dù cho hiện tại không còn quyền lực. Một phán quyết từ tòa án khiến bà Yingluck bị bỏ tù có thể khiến cho một sự bất ổn xã hội diễn ra. Chính quyền quân sự sẽ trở thành đối tượng bị chỉ trích.

Do đó, việc đi khỏi đất nước một cách bình yên của bà Yingluck sẽ làm giảm bớt những lời chỉ trích bà là một nạn nhân của sự đàn áp chính trị. Sự “thoát ly” nói trên cũng là lối thoát cho chính quyền quân sự trong việc tránh tạo nên mâu thuẫn quá lớn với dân chúng.

Như vậy, sự biến mất của Yingluck thực sự làm cho cuộc sống của các nhà chức trách cảm thấy dễ thở hơn, thay vì bà ở lại và chấp nhận phán quyết của tòa, như một nguồn tin giấu tên giải thích với Bangkok Post:

“Nếu bà ấy bị kết án hoặc bị bỏ tù, điều đó sẽ gây ra nhiều rắc rối và bất ổn xã hội, vì vậy để bà ấy rời đi được coi là lựa chọn tốt nhất”.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva cho biết, giới truyền thông có lẽ đã đi quá xa khi nói cuộc đào thoát của bà Yingluck là dấu chấm hết cho sự ảnh hưởng của gia đình Shinawatra trên chính trường Thái Lan.

Ông Abhisit tin rằng, gia đình Shinawatra sẽ tiếp tục duy trì ảnh hưởng chính trị của họ bởi số người ủng hộ vô cùng lớn.

“Vụ đào tẩu thế kỷ” và cuộc đời bão táp của bà Yingluck

Thứ 2, 28/08/2017 | 05:30
Người phụ nữ được mệnh danh “hoa hồng thép” Yingluck Shinawatra đã làm nên lịch sử, khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với sự ủng hộ mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau khi bước vào chính trường, người phụ nữ xinh đẹp này đã bị cáo buộc vi phạm pháp luật và bị truy nã sau cuộc đào thoát chấn động…
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.