Tham dự thế vận hội mùa Đông PyeongChang – Cuộc đấu trí Mỹ-Triều Tiên?

Tham dự thế vận hội mùa Đông PyeongChang – Cuộc đấu trí Mỹ-Triều Tiên?

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 11/02/2018 | 14:00
0
Trong những chiến dịch truyền thông về Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018, Hàn Quốc luôn nỗ lực tạo dựng thông điệp và hình ảnh một “Olympic hòa bình”, nhưng có một thực tế là điều đó không thể ngăn cản Mỹ và Triều Tiên tìm cách giành điểm chính trị trước đối thủ, theo CNN.
Tiêu điểm - Tham dự thế vận hội mùa Đông PyeongChang – Cuộc đấu trí Mỹ-Triều Tiên?

Ông Fred Warmbier, cha của sinh viên Mỹ Otto Warmbier. Otto đã từng bị tống giam ở Triều Tiên.

Trong một động thái chắc chắn khiến Bình Nhưỡng bực tức, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay ông Fred Warmbier, cha của sinh viên Mỹ Otto Warmbier đã từng bị tống giam ở Triều Tiên, sẽ tới dự lễ khai mạc Thế vận hội tại Hàn Quốc.

Về phần mình, Bình Nhưỡng sẽ cử ông Kim Yong-nam, người đứng đầu Quốc hội, một trong những quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên, tới Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hãng thông tấn Yonhap cho hay, Triều Tiên thông báo với Hàn Quốc rằng bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ có mặt trong đoàn đại biểu cấp cao tới dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Thậm chí, trước khi diễn ra Olympic một ngày, Bình Nhưỡng còn tiến hành cuộc diễu binh lớn với hàng trăm tên lửa, rocket nhằm gửi thông điệp rõ ràng rằng không nên đánh giá thấp tiềm lực quân sự của Triều Tiên, theo CNN.

Các chuyên gia quốc tế nhận định, việc giành điểm chính trị qua lại giữa Triều Tiên và Mỹ trước thềm Olympic được thể hiện rất rõ.

Mới đây, trong bài phát biểu về Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện và người dân Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã trực tiếp lên án giới lãnh đạo Triều Tiên, cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng “hoàn toàn đàn áp công dân của chính mình một cách tàn bạo”.

Cũng trong bài phát biểu, người đứng đầu nước Mỹ bác bỏ những nỗ lực ngoại giao gần đây, cho rằng mối đe dọa từ Bình Nhưỡng vẫn luôn hiện hữu. “Những kinh nghiệm trong quá khứ đã dạy chúng ta rằng sự tự mãn và nhượng bộ sẽ chỉ nhận về sự hung hăng và khiêu khích. Tôi sẽ không lặp lại những sai lầm của các chính quyền tiền nhiệm, những người đã đẩy chúng ta vào vị thế nguy hiểm này”, ông Trump nói.

Cuối tuần trước, một trợ lý của ông Mike Pence cũng khẳng định Phó Tổng thống Mỹ sẽ phản bác bất kỳ quan điểm nào về việc bình thường hóa quan hệ giữa Triều Tiên và thế giới bên ngoài khi ông tham dự Olympic tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi sẽ không cho phép chiến dịch tuyên truyền của Triều Tiên gây tác động tới thông điệp của Olympic”, trợ lý của ông Mike Pence nói.

Ông Rodger Baker, Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu chiến lược của Trung tâm Stratfor (Mỹ), cho rằng  cách tiếp cận gần đây của Triều Tiên không phải là sẵn sàng đối thoại mà là trì hoãn và thay đổi chiến thuật khiến quan hệ Mỹ-Hàn trở nên yếu đi.

Quan điểm của Triều Tiên đã nêu rõ rằng những cuộc đối thoại liên Triều gần đây không phải bước đệm giúp Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục thảo luận với Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, theo ông Baker, Washington luôn muốn chứng minh rằng cách tiếp cận của họ đối với vấn đề này không thay đổi.

“Mỹ đang nỗ lực hết sức để nhấn mạnh rằng sẽ không có điểm tạm dừng hay trì hoãn đối với chiến lược ngăn chặn của nước này”, ông Baker nhận xét. Chuyên gia lưu ý, các cuộc tập trận quân sự giữa Washington và Seoul chỉ tạm hoãn trong thời gian diễn ra Olympic, và sẽ được khởi động lại ngay sau đó.

Trong khi đó, theo bà Anwita Basu, chuyên gia phân tích từ Trung tâm tình báo knh tế (EIU), trong bối cảnh hiện tại, việc quan hệ giữa hai miền Triều Tiên được cải thiện đang khiến Mỹ cảm thấy không thoải mái.

“Kỳ Thế vận hội này đang được coi như một nền tảng để Mỹ và Triều Tiên thực hiện cuộc đấu trí trên mặt trận ngoại giao. Kết quả chắc chắn sẽ gây ra những căng thẳng mới”, bà Basu nói.

Theo CNN, trong Thế vận hội lần này, nơi Mỹ-Triều thực hiện “cuộc chơi chính trị”, chỉ có Hàn Quốc là có nguy cơ bị lu mờ. Việc Triều Tiên tham dự Olympic đã trở thành câu chuyện lớn nhất phủ bóng toàn bộ các hoạt động khác liên quan đến Thế vận hội, khiến một bộ phận người dân Hàn Quốc cảm thấy Seoul đang bị lãng quên ở thời điểm lẽ ra họ được tận hưởng những khoảnh khắc mang tính quốc tế.

Liên quan tới việc bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, tới Hàn Quốc, giới quan sát cho rằng đây là động thái đáng kể cho thấy tham vọng của Bình Nhưỡng trong việc cải thiện quan hệ liên Triều.

Tiêu điểm - Tham dự thế vận hội mùa Đông PyeongChang – Cuộc đấu trí Mỹ-Triều Tiên? (Hình 2).

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (áo đỏ) và bà Kim Yo-jong (áo đen ngoài cùng bên phải) tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang. 

Theo ông Leonid Petrov, nhà nghiên cứu tại Trường châu Á - Thái Bình Dương thuộc Đại học Quốc gia Australia, khi ông Kim Jong Un không thể đến Hàn Quốc, ông gửi đến em gái - người mình tin tưởng nhất, để mang thông điệp gửi tới Seoul. Theo giới quan sát, đó là một hành động khôn ngoan trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang gần như bị dồn vào bước đường cùng, trước những lệnh trừng phạt từ Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh.

Bình Nhưỡng cử bà Kim Yo-jong tới dự lễ khai mạc Olympic còn đưa Hàn Quốc vào thế khó khi phải sắp xếp chỗ ngồi cho cả Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, dù họ không hề có ý gặp nhau. Việc sắp xếp chỗ ngồi giữa hai nhân vật gần như đối lập này gây áp lực lớn cho công tác đón tiếp, lễ tân của nước chủ nhà, các chuyên gia nhận xét.

Nhìn chung, Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra tại Hàn Quốc dù là một sự kiện thể thao nhưng chính những diễn biến hiện tại khiến những người theo dõi tình hình quốc tế không thể làm ngơ trước những yếu tố chính trị trong đó.

Từ trước tới nay, Olympic luôn là ngày hội đối với các vận động viên và người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới, nhưng nay tại PyeongChang, nó đang vô tình biến thành một đấu trường nơi các quốc gia như Mỹ và Triều Tiên muốn “ghi điểm” và đạt được những ưu thế về chính trị. 

Xem thêm: Cố vấn quân sự Nga thiệt mạng do Mỹ không kích tại Đông Syria

Quét tin thế giới cuối ngày 10/2: Ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc thăm Bình Nhưỡng

Thứ 7, 10/02/2018 | 23:36
Trực thăng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ; Tổng thống Putin và Tổng thống Pháp Macron thống nhất giải quyết khủng hoảng Syria... là những tin nóng cuối ngày.

Phó Tổng thống Mỹ bỏ tiệc tối, né bắt tay đoàn Triều Tiên?

Thứ 7, 10/02/2018 | 13:00
Ông Pence đã không có bất kỳ động thái hữu nghị nào dù được xếp ngồi cách Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam và bà Kim Yo-jong chỉ một hàng ghế.

Em gái ông Kim Jong-un được cử tới Hàn Quốc dự Olympic PyeongChang

Thứ 5, 08/02/2018 | 08:00
Bình Nhưỡng vừa đề nghị cử bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tới Hàn Quốc trong đoàn đại biểu cấp cao dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.