Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam

Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam

Thứ 7, 16/09/2023 | 16:30
0
Trong 7 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu chuối của Nhật Bản từ Việt Nam đạt 7,9 nghìn tấn, trị giá 1,05 tỷ Yên, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Báo Công Thương dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy, nhập khẩu chuối (HS 0803) của Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 607,6 nghìn tấn, trị giá 76,3 tỷ Yên (tương đương 518 triệu USD), giảm 4,3% về lượng, nhưng tăng 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chuối nhập khẩu bình quân đạt 125,6 nghìn Yên/ tấn, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Philippines là thị trường cung cấp chuối chính cho Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng nhập khẩu từ thị trường này chiếm 79,8% tổng lượng chuối Nhật Bản nhập khẩu.

Với vị trí địa lý gần Nhật Bản, nên thời gian vận chuyển của Philippines tới Nhật Bản ngắn hơn mang lại lợi thế hoạt động về mặt sắp xếp quá trình chín và phân phối để đáp ứng yêu cầu hàng ngày của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo Hiệp định Đối tác Kinh tế Philippines và Nhật Bản (PJEPA), chuối của Philippines nhập khẩu vào Nhật Bản phải chịu mức thuế hàng năm trung bình là 13% - từ mức cao 18% trong những tháng mùa Đông đến mức thấp 8% trong mùa Hè.

Philippines là quốc gia Đông Nam Á duy nhất phải chịu mức thuế cao, trong khi các nhà cung cấp khác được hưởng mức thuế ưu đãi và Việt Nam có mức thuế suất theo Hiệp định AJCEP là 0% từ ngày 01/4/2023, trước đó là 3%.

Đáng chú ý, ngoài lợi thế về thuế quan, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, hiện tại, nhiều hệ thống tiêu thụ tại Nhật Bản mong muốn nhập khẩu chuối từ Việt Nam thay thế chuối Philippines bởi người tiêu dùng Nhật Bản cho rằng chuối Việt Nam thơm ngon.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu chuối của Nhật Bản từ Việt Nam đạt 7,9 nghìn tấn, trị giá 1,05 tỷ Yên (tương đương 7,1 triệu USD), tăng 62% về lượng và tăng 80,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, tỉ trọng nhập khẩu chuối từ Việt Nam chỉ chiếm 1,3% tổng lượng chuối nhập khẩu của Nhật Bản. Do đó, vẫn còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu chuối mở rộng thị phần tại Nhật Bản.

Theo BĐT Chính Phủ, Nhật Bản là một thị trường "khó tính" nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, hoa quả Việt Nam trong đó có chuối, đủ uy tín để vào các thị trường khác thuận lợi hơn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, không chỉ chuối mà nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm khác của Việt Nam đã tạo được lòng tin tại thị trường Nhật Bản. Trong đó, đảm bảo chất lượng là yếu tố quan trọng để hàng hóa của Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu riêng, cạnh tranh với các hàng hóa từ nhiều nước khác.

Theo báo Nhân Dân, hiện cả nước có khoảng 155 nghìn ha trồng chuối với sản lượng gần 2,5 triệu tấn một năm. Năm 2022, giá trị xuất khẩu chuối tươi đạt gần 311 triệu USD (tăng 34,5% so với năm 2021), chỉ sau thanh long đạt 632 triệu USD, sầu riêng đạt gần 421 triệu USD, trong tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng trái cây của Việt Nam đạt khoảng 2,1 tỷ USD.

Minh Hoa (t/h)

Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản: Nhật Bản ứng phó ra sao?

Thứ 5, 31/08/2023 | 20:25
Thủ tướng Nhật Bản đã lên tiếng trấn an doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Trung Quốc, đồng thời vạch ra các biện pháp giúp giảm tác động tiêu cực từ lệnh cấm này. 

Lô vải không hạt đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản và Anh: Thêm những cơ hội mới

Thứ 4, 14/06/2023 | 17:15
Hơn 1 tấn vải không hạt đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Anh.

Trung Quốc xuất khẩu xe ra toàn cầu nhiều hơn Nhật Bản

Thứ 3, 30/05/2023 | 14:53
Thị trường xuất khẩu xe Trung Quốc vừa vượt mặt cả Nhật Bản để vươn lên vị trí số một trên thế giới.

Thúc đẩy mạnh để Nhật Bản cấp phép nhập khẩu nhãn tươi của Việt Nam trong năm 2022

Thứ 4, 24/11/2021 | 23:09
Ông Nisaka Yoshinobu, Thống đốc tỉnh Wakayama (Nhật Bản) nhấn mạnh: “Wakayama sẽ ủng hộ, thúc đẩy mạnh mẽ để Nhật Bản sớm cấp phép nhập khẩu quả nhãn tươi của Việt Nam trong năm 2022”.
Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.

Vai trò của tư nhân trong xanh hoá nền kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân trong xanh hóa nền kinh tế vốn đòi hỏi nhiều vốn, công nghệ và thời gian...

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.