Thổ Nhĩ Kỳ biết

Thổ Nhĩ Kỳ biết "sát thủ" sát hại Khashoggi nhưng chỉ biết "bó tay" đứng nhìn?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 25/10/2018 | 16:04
0
Dù biết danh tính và có bằng chứng về vụ sát hại nhà báo Khashoggi, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thể trừng trị thủ phạm, nếu như kẻ đó đang trú ẩn an toàn ở Saudi Arabia.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ biết 'sát thủ' sát hại Khashoggi nhưng chỉ biết 'bó tay' đứng nhìn?

Saudi Arabia đang muốn giải quyết vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi trong nội bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc dẫn độ những người liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, các chuyên gia cho rằng cơ hội để nghi phạm phải chịu tội ở Thổ Nhĩ Kỳ là rất nhỏ.

Phá vỡ sự im lặng của mình về vụ việc bằng tuyên bố hôm 23/10, Tổng thống Erdogan đã trình bày một số chi tiết về vụ sát hại nhà báo của tờ Washington Post diễn ra bên trong lãnh sự quán Saudi ở Istanbul.

Ông Erdogan cho biết một nhóm các công dân Saudi "đã lên kế hoạch trước" vụ giết người "tàn bạo" và kêu gọi vương quốc Ả Rập dẫn độ 18 nghi phạm tới Thổ Nhĩ Kỳ để đối mặt với công lý.

Hôm 24/10, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul cho biết: "Nếu các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy bằng chứng hoặc nghi ngờ về sự tham gia của lãnh sự Saudi trong vụ ám sát Khashoggi, họ có thể gửi yêu cầu dẫn độ".

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý nói với Al Jazeera rằng cơ hội dẫn độ là rất mong manh. Guclu Akyurek, chuyên gia về luật hình sự tại đại học Mef ở Istanbul cho biết: “Theo luật pháp quốc tế, một quốc gia sẽ không đưa ra hành động dẫn độ chính công dân của mình”.

Theo Akyurek, trong trường hợp hai nước không có hiệp ước dẫn độ chung, lựa chọn duy nhất của họ là ký một thỏa thuận cá biệt, có giá trị trong trường hợp vụ việc nhà báo Khashoggi.

Về phần mình, William Schabas, Giáo sư luật quốc tế tại Đại học Middlesex cho biết, một thỏa thuận như vậy là không thể. Schabas nói: “Nếu nghi phạm đang ở Saudi Arabia, vương quốc này không có nghĩa vụ pháp lý nào dẫn đến việc dẫn độ”.

Interpol là một lựa chọn

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã gọi vụ sát hại nhà báo Khashoggi là "tội ác ghê tởm không thể biện minh".

Trong bình luận công khai đầu tiên của ông kể từ thời điểm vụ việc xảy ra, Thái tử  Mohammed bin Salman cho biết, thủ phạm sẽ được đưa ra công lý với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ .

Tuy nhiên, vị Thái tử trẻ đang chịu áp lực ngày càng tăng khi công chúng tin rằng ông có thể biết nhiều chi tiết về vụ sát hại Khashoggi, thậm chí có thể là người đứng đằng sau thao túng vụ việc.

Giáo sư đại học Parma, Stefano Maffei, một chuyên gia về dẫn độ cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhờ tới Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) nếu Saudi Arabia không hợp tác trong cuộc điều tra.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ biết 'sát thủ' sát hại Khashoggi nhưng chỉ biết 'bó tay' đứng nhìn? (Hình 2).

Tổng thống Erdogan sẽ gặp khó khăn khi muốn kẻ phạm tội phải bị trừng trị.

Khi được yêu cầu, Interpol sẽ ban hành "thông báo đỏ", một đề nghị bắt giữ và dẫn độ trên cấp độ quốc tế. Điều này sẽ khiến cho nghi phạm không thể đi đến những quốc gia khác ngoài Saudi nếu không muốn bị bắt giữ.

"Nghi phạm sẽ phải ở lại Saudi Arabia trong suốt quãng đời còn lại", Giáo sư Stefano Maffei nêu quan điểm.

Do cái chết của nhà báo Khashoggi có những yếu tố liên quan đến ngoại giao, trường hợp này càng khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ khó khăn hơn trong việc theo đuổi.

"Đại sứ quán và cơ sở lãnh sự là bất khả xâm phạm", Schabas nói, đồng thời giải thích rằng đó có thể là lý do tại sao nhiều người tin rằng vụ sát hại có thể được thực hiện tại đây.

Ngoài ra, nó cũng là lý do khiến các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ không thể đi vào lãnh sự quán Saudi trong vài ngày sau khi vụ bê bối diễn ra.

Tuy nhiên, Giáo sư Maffei cho biết, khả năng miễn trừ ngoại giao chỉ có giá trị đối với tòa nhà lãnh sự, chứ không phải là những người làm việc ở đó.

"Là một nhà ngoại giao không cho phép bạn có quyền giết bất cứ ai. Nếu một nhà ngoại giao bị quy trách nhiệm giết ai đó, đất nước mà vụ giết người xảy ra sẽ có toàn quyền xét xử nhà ngoại giao phạm tội", ông nói.

"Nhưng có một vấn đề khác. Nếu bằng chứng về vụ giết người nằm trong lãnh sự quán, cuộc điều tra sẽ đòi hỏi sự hợp tác của Saudi Arabia", Giáo sư Maffei nói thêm.

Đề cập đến Công ước Viên năm 1963, chuyên gia Akyurek của Đại học Mef cho biết:  "Các viên chức lãnh sự có thể bị bắt giữ hoặc bị tạm giam xét xử trong trường hợp tội phạm nghiêm trọng và theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền".

Kêu gọi điều tra độc lập

18 người được cho là có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi đều đang ở Saudi Arabia và vừa bị ra lệnh bắt giữ. Điều này cho thấy động thái của Riyadh trong việc muốn tự giải quyết vụ việc trong nội bộ thay vì hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm thành viên cấp cao của Chính phủ Saudi cũng bị cách chức vì những cáo buộc liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi. Sau những vụ bắt giữ và cách chức này, một số tổ chức, bao gồm Liên Hợp Quốc và Nghị viện châu Âu đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Tuy nhiên, Giáo sư Maffei cho rằng có rất ít cơ hội để đưa vụ việc ra các cơ quan quốc tế như Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

"Quyền hạn của ICC bị hạn chế trong các tình huống mà các quốc gia không thể hoặc không muốn truy tố", ông nói.

Đối với Schabas, việc giết một nhà báo trong lãnh sự quán không cấu thành tội phạm quốc tế. "Nó chỉ là một vụ giết người", ông nhấn mạnh.

Bí ẩn 3 vị hoàng tử mất tích như "tan vào không khí" của Saudi Arabia

Thứ 5, 25/10/2018 | 14:38
Vụ nhà báo Khashoggi không phải là lần đầu tiên Saudi Arabia bị cáo buộc là đạo diễn của những vụ mất tích không chút dấu vết. Trong số này còn có cả 3 vị hoàng tử nổi tiếng của quốc gia Ả Rập.

"Làm khó" Saudi Arabia vì vụ Khashoggi, Mỹ dễ mất "quyền lực Ả Rập" vào tay Nga?

Thứ 4, 24/10/2018 | 19:00
Trong lúc Saudi Arabia bị áp lực bủa vây từ phương Tây vì vụ nhà báo Khashoggi, người Nga vẫn cho thấy rằng họ không quay lưng với đối tác Ả Rập.

Saud al-Qahtani - Người bị nghi là chủ mưu giết nhà báo Khashoggi bằng cuộc gọi Skype "tử thần"

Thứ 4, 24/10/2018 | 14:30
Là chiến lược gia truyền thông của Thái tử Saudi Arabia, Saud al-Qahtani được cho là chủ mưu toàn bộ kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi chỉ bằng mệnh lệnh qua Skype.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.