Thống đốc nói gì về vướng mắc trong tái cơ cấu ngân hàng?

Thống đốc nói gì về vướng mắc trong tái cơ cấu ngân hàng?

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:36
0
Ngày 12/6, trong một công văn hỏa tốc đề cùng ngày gửi đến ông Hà Sỹ Đồng, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã giải trình về một vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng.

Tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội tại hội trường sáng 30/5, trong phát biểu của đại biểu Hà Sỹ Đồng có đoạn, "vào tháng 11/2012, báo cáo Quốc hội về việc thực hiện đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế, Chính phủ nêu một trong bốn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung, khu vực ngân hàng nói riêng là vì quyền lợi cá nhân, một số cổ đông lớn của các ngân hàng thương mại, cổ phần yếu kém, thiếu sự hợp tác hoặc chống đối với chính sách, biện pháp cơ cấu lại của Ngân hàng Nhà nước.

Đến nay thay vì báo cáo kết quả giải quyết vướng mắc này, Ngân hàng Nhà nước vẫn báo cáo rằng đây là một trong các nguyên nhân khiến cho quá trình tái cơ cấu lại ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém diễn ra chậm hơn so với dự kiến mà không nêu được hướng xử lý và khả năng xử lý".

Bất động sản - Thống đốc nói gì về vướng mắc trong tái cơ cấu ngân hàng? Thống đốc cho biết, năm 2013, ngành ngân hàng tiếp tục tập trung đẩy mạnh sáp nhập, hợp nhất các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc tự nguyện, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, xử lý nợ xấu và vấn đề sở hữu chéo, đồng thời đẩy mạnh tái cơ cấu các tổ chức phi ngân hàng.
Theo văn bản giải trình của thống đốc, tại đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015, Thủ tướng đã chỉ đạo quan điểm xử lý cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo hướng khuyến khích việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc tự nguyện. Hạn chế tới mức thấp nhất tổn thất và chi phí của ngân sách nhà nước cho cho xử lý những vấn đề của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Thống đốc cho biết, bám sát chủ trương trên, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém xây dựng phương án tái cơ cấu phù hợp với yêu cầu của đề án 254.
Theo đó, việc tái cơ cấu ngân hàng yếu kém được thực hiện thông quá các giải pháp như sáp nhập, hợp nhất trên cơ sở tự nguyện hoặc cơ cấu lại cổ đông lớn, đảm bảo các cổ đông có đủ năng lực tài chính, để đưa thêm vốn vào xử lý các tổn thất theo yêu cầu tái cơ cấu, có kinh nghiệm chuyên môn đáp ứng yêu cầu quản trị, điều hành ngân hàng.
Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã trình báo cáo Thủ tướng và phê duyệt 8/9 phương án cơ cấu lại ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém và chưa phải thực hiện biện pháp can thiệp nào từ phía Ngân hàng Nhà nước, thống đốc khẳng định.
Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng thừa nhận quá trình triển khai đề án 254 đã phát sinh những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ như Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo Quốc hội.
Để sẵn sàng xử lý trường hợp các phương án tái cơ cấu do ngân hàng đề xuất không khả thi (trong đó có nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu hợp tác từ phía các cổ đông lớn), Ngân hàng Nhà nước đã dự thảo quyết định về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, và hiện đang trình Thủ tướng duyệt ký ban hành.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ được quyền yêu cầu các cổ đông nắm quyền kiểm soát, chi phối của các tổ chức tín dụng phải chuyển nhượng vốn góp, cổ phần cho Ngân hàng Nhà nước hoặc tổ chức tín dụng được chỉ định.
Thống đốc cũng cho biết, năm 2013, ngành ngân hàng tiếp tục tập trung đẩy mạnh sáp nhập, hợp nhất các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc tự nguyện, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, xử lý nợ xấu và vấn đề sở hữu chéo, đồng thời đẩy mạnh tái cơ cấu các tổ chức phi ngân hàng.
Tuấn Khanh (Theo VnEconomy)

Sáng nay, thống đốc báo cáo Quốc hội về vàng, nợ xấu

Thứ 5, 30/05/2013 | 08:00
Tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội sáng nay 30/5, Thống đốc Nguyễn Văn Bình sẽ báo cáo trước Quốc hội về hiệu quả của chính sách quản lý thị trường vàng theo cơ chế mới; kết quả cụ thể việc giải quyết nợ xấu và khả năng xử lý…

Một năm sóng gió của thống đốc ngân hàng

Chủ nhật, 10/02/2013 | 07:06
Doanh nghiệp chết, nợ xấu bung ra, thị trường tiền tệ chao đảo, đã vậy còn thêm điều tiếng về lợi ích nhóm, một năm điều hành không xuôi chèo mát mái và nhiều lúc thấy đơn độc, nhưng ông không cho phép mình lùi bước.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình bị 'bắn tin xử lý'

Thứ 6, 08/02/2013 | 15:18
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình: “Có những người bị đụng chạm trong quá trình Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấu trúc còn dám bắn tin đến tôi rằng: “Tôi sẽ xử lý ông trước khi ông xử lý tôi”.

Nguyên Thống đốc: 'Tôi chưa bao giờ từ chối quà biếu Tết'

Thứ 3, 22/01/2013 | 15:08
Khi TS Cao Sĩ Kiêm còn làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, món quà tặng giá trị nhất ông nhận được là thuốc khi đang điều trị tại bệnh viện Việt Xô.

Cựu thống đốc có con ngoài giá thú

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Gần đây, dư luận của Mỹ đã xôn xao khi vợ của ông Arnold Schwarzenegger cựu thống đốc bang California, cũng là minh tinh một thời của Holywood đã đệ đơn ly hôn sau 25 năm chung sống. Nguyên chính là do Arnold Schwarzenegger đã từng “chung chạ” với chính ôsin trong nhà và có 1 đứa con ngoài giá thú.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).