Thu hẹp chi phí sản xuất, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nguyễn Phương Anh
Thứ 3, 25/04/2023 | 20:27
0
Đại diện SFSI nhấn mạnh việc tạo ra các trung tâm hoạt động như chợ đầu mối để giải quyết vấn đề trong từng khâu và thu hẹp chi phí trung gian sản xuất.

Chiều ngày 25/4, sự kiện bên lề với chủ đề: “Cụm công nghiệp hướng tới chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững tại Việt Nam" đã được diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững.

Tại sự kiện, ông Gunther Beger - Giám đốc điều hành UNIDO đánh giá Việt Nam đã có sự phát triển đáng ghi nhận trong lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm. Với mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu nông sản, Việt Nam cần đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của nhiều thị trường khó tính trên quốc tế.

Theo đại diện của UNIDO, hợp tác cụm đóng vai trò rất quan trọng với nhà nhà chế biến, nhấn mạnh sự tham gia của các tổ chức khác nhau trong phạm vi của Liên hợp quốc trong vấn đề này.

Kinh tế vĩ mô - Thu hẹp chi phí sản xuất, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ông Gunther Beger - Giám đốc điều hành UNIDO.

Theo ông Nguyễn Anh Phong - Giám đốc Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn, thời gian qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đã có những thay đổi ấn tượng về mặt chính sách, trong số đó phải kể đến sự quan tâm đến Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ông Phong chia sẻ, xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo lương thực, thực phẩm Việt Nam với sự tham gia của các bên liên quan, trong khuôn khổ đối tác công tư PPP. Trung tâm có các tổ công tác kỹ thuật cho từng nhóm ngành như: Lúa gạo, cà phê, gia vị, trái cây, rau quả.

Theo ông Chris Hogg - Phó Chủ tịch, Giám đốc Bền vững và Truyền thông Khu vực châu Á, châu Đại Dương và châu Phi, Tập đoàn Nestlé, dù có nhiều cơ hội phát triển nhưng doanh nghiệp ngành nông nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều sức ép. Điều đó càng để khẳng định sự chắc chắn trong chuyển đổi số. 

Ông Chris Hogg chia sẻ, vấn đề còn tồn tại hiện nay là chúng ta phải làm việc với nông dân khi áp dụng phương thức nông nghiệp mới - đôi khi đi ngược lại với những tập quán canh tác truyền thống. Chính vì vậy, ngoài việc đưa ra khẩu hiệu, việc cần làm là có những chương trình hỗ trợ về khoa học công nghệ, thúc đẩy sản xuất tập trung. Điều này đòi hỏi những hướng đi cụ thể, đem lại lợi ích rõ ràng cho người nông dân.

Ví dụ trong câu chuyện cam kết phát thải ròng bằng 0, phải để người dân hiểu, nếu làm được điều này sẽ đảm bảo, giúp ích cho sinh kế của họ. Như việc nếu sử dụng phân bón hữu cơ thì đất sẽ phì nhiêu, màu mỡ, cây trồng đạt năng suất cao hơn.

Để làm được điều này, khi đầu tư vào nông nghiệp, nông dân cần có sự rõ ràng, mạch lạc, kết hợp đồng bộ từ các cấp.

Với vai trò đại diện cho doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm việc tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA) cho biết, để xây dựng các cụm nông nghiệp cần có chuỗi giá trị với sự hiện diện của nhiều bên liên quan, từ trồng trọt, chăn nuôi, logistics, kiểm định, chế biến.

Hiện nay tại Việt Nam có nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung lớn như Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

Kinh tế vĩ mô - Thu hẹp chi phí sản xuất, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (Hình 2).

Sự kiện bên lề “Cụm công nghiệp hướng tới chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững tại Việt Nam".

Theo quan điểm của bà Hương, nếu tại các vùng sản xuất nông nghiệp rộng lớn đó có thể xây dựng các cụm công nghiệp nông nghiệp sẽ giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách về hệ thống lương thực thực phẩm của ngành.

“Việc đầu tư theo chuỗi rất quan trọng nhất là khi khu vực tư nhân dẫn dắt với sự hỗ trợ của khu vực công. Cùng với đó là sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính từ các tổ chức quốc tế”, bà Hương cho hay.

Bên cạnh đó, bà Hương cũng nêu ra thực tế hiện nay còn rất nhiều mô hình sản xuất nhỏ lẻ tại Việt Nam. Chính vì vậy nếu có sự hỗ trợ từ Chính phủ, sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế sẽ có thể giúp doanh nghiệp nhận được nhiều sự hỗ trợ, kết nối.

Từ đó, bà Lan Hương kiến nghị, cần sớm có những chính sách cụ thể nhằm khuyến khích người trẻ tham gia trực tiếp vào nông nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư nguồn lực. 

Cũng tại sự kiện, ông David Butler, Giám đốc Tổ chức lương thực bền vững Ireland (SFSI) đã có phần trao đổi ý kiến về lộ trình xây dựng và phát triển các cụm công nghiệp nông nghiệp tại Việt Nam.

Theo đó, đại diện SFSI nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra các trung tâm hoạt động với hình thức như chợ đầu mối để góp phần giải quyết vấn đề trong từng khâu, thu hẹp chi phí trung gian, hỗ trợ vốn và chi phí kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Làm sao để giảm nhẹ chi phí giao dịch bằng áp dụng công nghệ. Chi phí vốn và chi phí kinh doanh khi không có đầy đủ nên nhận được sự hỗ trợ”, ông David đặt vấn để.

Song song với đó, ông David Butler tham vấn Việt Nam cần xác định nguồn lực tài chính cho việc xây dựng các cụm công nghiệp nông nghiệp. Tiếp đến là quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ và chia sẻ dữ liệu. Xác định nguyên tắc theo hình thức cộng sinh hỗ trợ lẫn nhau đưa ngành nông nghiệp tiến về phía trước.

Xem thêm: 

Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến

Giải bài toán phát triển nông nghiệp nhưng không phá rừng 

Việt Nam sẵn sàng cùng các nước xây dựng hệ thống lương thực bền vững

Giải bài toán phát triển nông nghiệp nhưng không phá rừng

Thứ 3, 25/04/2023 | 18:09
Với cam kết ngăn chặn đảo ngược tình trạng mất rừng, sản xuất và thương mại hàng hóa nông sản cần phải được định hướng phát triển bền vững theo chuỗi giá trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về hướng đi của khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Thứ 3, 25/04/2023 | 11:07
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, khoa học công nghệ trong nông nghiệp để tạo ra thương hiệu và giá trị gia tăng, hướng tới mục tiêu giảm chi phí.

Gần 8,9 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Thứ 2, 24/04/2023 | 15:50
Có 77 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, trong đó Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 2,2 tỷ USD.

Vì sao doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng?

Thứ 4, 15/03/2023 | 22:15
Theo Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn 2018-2022, dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 14,17%, cao hơn bình quân chung toàn nền kinh tế.

Quy hoạch cụm công nghiệp kiểu “nóng tay bắt lỗ tai”, DN ngắc ngoải

Thứ 7, 10/03/2018 | 15:42
Đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các nhà máy sản xuất tại khu tiểu thủ công nghiệp Bắc Quý, phường Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh nhưng giờ chỉ còn lại đống sắt vụn; các doanh nghiệp lâm vào cảnh “chết lâm sàng”.
Cùng tác giả

Doanh nghiệp của bầu Đức có hơn 3.200 tỷ đồng đem cho vay

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:27
Khoản thu về cho vay của Hoàng Anh Gia Lai bao gồm 1.117 tỷ đồng từ HAGL Agrico và các đơn vị thành viên, cùng hơn 2.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn.

Bức tranh kinh doanh ảm đạm tại IDI ngay trong quý đầu năm

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:55
Dù được dự báo phục hồi tích cực trong năm 2024 nhưng kết thúc 3 tháng đầu năm, IDI mới chỉ hoàn thành vỏn vẹn 6% kế hoạch lợi nhuận đề ra trước đó.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Thua lỗ kéo dài, HAGL Agrico cắt giảm 75% chi phí lương nhân viên

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Thua lỗ trong 12 quý liên tiếp khiến khoản lỗ luỹ kế của HAGL Agrico tính tới cuối quý I/2024 là 8.149 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 2.487 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.
Cùng chuyên mục

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.