Thủ khoa ĐH Y vẫn phải chấp hành lệnh nhập ngũ

Thủ khoa ĐH Y vẫn phải chấp hành lệnh nhập ngũ

Thứ 6, 02/08/2013 | 17:10
0
Nguyễn Hữu Tiến là thủ khoa đại học Y Hà Nội với 29,5 điểm và vừa nhận được yêu cầu phải có mặt ở nhà đến hết ngày 15/9 để nhận lệnh nhập ngũ.

Thủ khoa đại học Y Hà Nội năm nay với số điểm 29,5, Nguyễn Hữu Tiến, ở thôn Động Phí, xã Phương Tú, Ứng Hòa (Hà Nội). Mong học thật giỏi, ra trường sớm có việc làm để giúp gia đình trả món nợ gần 100 triệu đồng, nhưng ước muốn này có thể sẽ phải tạm gác lại khi ngày 31/7, Tiến nhận được giấy báo yêu cầu phải thường xuyên có mặt tại gia đình, địa phương nơi cư trú đến hết ngày 15/9/2013 để nhận lệnh gọi nhập ngũ.

“Chấp hành lệnh nhập ngũ, Tiến đã là một thủ khoa trọn vẹn” - đây là nhận xét của đại tá Nguyễn Thiện Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng Bộ GD - ĐT.

Ông Minh chia sẻ: "Trong hoàn cảnh này mà em Tiến chọn đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau đó trở lại trường học thì Tiến đã khẳng định mình là một thủ khoa trọn vẹn. Bởi vì, Tiến không chỉ giỏi tất cả các môn, mà trọn vẹn cả về trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Bên cạnh đó, Tiến khẳng định được sự tin tưởng của mình khi chọn nhập ngũ sau đó mới đi học".

Xã hội - Thủ khoa ĐH Y vẫn phải chấp hành lệnh nhập ngũ
Thủ khoa đại học Y Hà Nội năm nay với số điểm 29,5 là Nguyễn Hữu Tiến (ngoài cùng bên trái), ở thôn Động Phí, xã Phương Tú, Ứng Hòa (Hà Nội).

Trước việc thông cảm với hoàn cảnh của gia đình Tiến và cảm phục năng lực, ý chí của em, lãnh đạo thôn Động Phí cho biết, thôn sẽ có đề nghị tới cơ quan chức năng tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với Tiến, ông Minh cho biết: "Nếu theo luật khi em có giấy gọi nhập ngũ thì phải thực hiện theo luật. Việc giải quyết cụ thể là do Bộ chỉ huy quân sự địa phương, ban tuyển quân địa phương và chính quyền địa phương quyết định".

Ông Minh cũng cho rằng, đây là một trường hợp rất vinh dự, nên nhà trường và địa phương nên giúp đỡ gia đình Tiến đỡ khó khăn hơn và động viên Tiến yên tâm nhập ngũ. Bởi việc làm của em Tiến tạo nên một tấm gương, hình ảnh đẹp với thanh niên chúng ta.

Hiện nay, khi hầu hết các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm thi và nhiều thí sinh đã dự đoán được khả năng trúng tuyển của mình, thì nhiều em lo lắng không biết là liệu sẽ được đi học hay đi nhập ngũ? Theo ông Minh, thông tư 13 quy định rất rõ, trong cùng một thời điểm, nếu nhận được giấy báo nhập học và lệnh nhập ngũ thì phải chấp hành lệnh nhập ngũ. Trong trường hợp nhận lệnh nhập ngũ sau khi đã đăng ký học thì nhà trường sẽ báo cáo đơn vị tuyển quân là thí sinh này đã nhập học rồi nên học xong mới thực hiện lệnh nhập ngũ.

Ông Minh cũng cho biết, mỗi năm ở mỗi địa phương chỉ có vài chục đến khoảng 100 chỉ tiêu nhập ngũ, rất ít so với thí sinh thi đại học, cao đẳng hiện nay. Thủ khoanhư Tiến đã thể hiện là một công dân yêu nước, sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình với tổ quốc. Tiến không phải lo ngại rằng sau 2 năm đi bộ đội kiến thức sẽ bị rơi rụng. Mà tôi tin tưởng rằng sau thời gian đi nghĩa vụ về, chất lượng học của em không bị ảnh hưởng mà còn tốt hơn”.

“Nếu tôi là Nguyễn Hữu Tiến, hoặc tôi là thí sinh trúng tuyển đại học, nhưng có lệnh nhập ngũ tôi sẵn sàng đi nghĩa vụ” – ông Minh khẳng định.

Theo Lao Động

Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:23
Có những thủ khoa đã từng hai lần thi đại học, tự khiêm tốn nhận mình là người “không thông mình lắm”, nhà nghèo học bổ túc đỗ thủ khoa, “em chỉ chấm cho em 28 điểm…. Đó là những dòng tâm sự hết sức mộc mạc, giản dị từ những thủ khoa đáng khâm phục trong mùa tuyển sinh vừa qua.

Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội từng đỗ 'tam khoa' sư phạm

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:59
Với 30 điểm (làm tròn), trong đó môn Toán 10 điểm, Vật Lý 9,75, Hóa 10, Nguyễn Thành Trung - học sinh lớp 12A3, chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là thí sinh có số điểm cao nhất trên cả nước, thủ khoa ĐHBK Hà Nội. Ngoài Thành, đến nay còn 2 thí sinh khác đạt 30 điểm.

Thủ khoa kép ĐH Y và Thủy lợi: 'Em như bay trên mây'

Thứ 2, 29/07/2013 | 12:58
Niềm vui nối tiếp niềm vui, Lê Xuân Hoàng (học sinh lớp 12A1, THPT Lương Đắc Bằng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) trở thành thủ khoa kép đầu tiên trong mùa thi đại học năm nay.

Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:30
Bùi Chí Hướng, Tạ Thị Tâm, Nguyễn Hoàng Nam, Cao Minh Tiến không những xuất sắc khi trở thành thủ khoa ĐH mà còn trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên ở Hà Tĩnh

Thứ 7, 27/07/2013 | 22:05
Nguyễn Huy Quốc, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II (TP. Hồ Chí Minh) với 29 điểm (Toán 10, Vật Lý 9, Hóa 10).

Thủ khoa ĐH Ngoại thương xuất thần từ nhỏ

Thứ 7, 27/07/2013 | 08:28
Mẹ của Nguyễn Huy Quốc, thủ khoa ĐH Ngoại thương cơ sở 2 kể, Từ năm 4 tuổi, Quốc có thể đọc rành mạch chữ, biết làm toán, biết xài máy vi tính.

Những cái 'nhất' của các thủ khoa 2013

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:48
Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 60 trường ĐH công bố kết quả thi tuyển. Nhiều thủ khoa của các trường lộ diện và cũng có rất nhiều điều ấn tượng từ những tân thủ khoa này.