Thu nhập gấp 3 - 4 lần, người lao động vẫn

Thu nhập gấp 3 - 4 lần, người lao động vẫn "chê" việc ngày Tết

Thứ 5, 17/01/2019 | 11:37
1
Dù dịp Tết năm nay được nghỉ khá dài, nhưng thời điểm "khát" nhân sự mùa vụ nhất vẫn rơi vào khoảng 10 ngày trước Tết và 7 ngày sau tết (Âm lịch). Nhiều gia đình, cửa hàng, siêu thị, hay các doanh nghiệp lại đỏ mắt tìm người làm, mặc dù thù lao họ phải chi cao gấp 3 - 4 lần.

Trầy trật thuê người trông, giúp việc nhà dịp Tết

Với nhiều gia đình, Tết Nguyên đán là dịp cả gia đình mới có thời gian cùng nhau đi du lịch, nghỉ dưỡng. Chính vì thế, nhu cầu tìm người trông, giữ nhà dịp Tết tăng cao.

Chị Minh Anh, một người đang có nhu cầu tìm người trông giữ nhà cho biết: “Cả năm tất bật kinh doanh chẳng có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Năm nay mình muốn cùng gia đình đi du lịch xa một chuyến, để thư giãn và lấy lại năng lượng cho một năm làm việc mới. Mình chấp nhận bỏ ra 1 triệu đồng/ngày thuê người trông nhà mà đến nay vẫn chưa tìm được người”.

Dân sinh - Thu nhập gấp 3 - 4 lần, người lao động vẫn 'chê' việc ngày Tết

Tìm người giúp việc thời điểm cận và sau Tết là nỗi lo của nhiều gia đình

Không chỉ thiếu người trông nhà, tìm người giúp việc nhà cũng đang là nỗi lo của gia đình. Vì Tết đến, nhiều giúp việc gia đình về quê ăn Tết, các gia chủ lại khốn khổ với bộn bề công việc khi vắng bóng người giúp việc.

Anh Lý Văn Tâm (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Thật sự, đến giờ tôi vẫn cảm thấy như cơn ác mộng kinh hoàng. Năm nay, bà giúp việc lại xin nghỉ sớm, hai vợ chồng tôi đang chưa biết xoay xở thế nào. Tôi đang liên hệ tìm người giúp việc mà chưa tìm được, chi phí thì khá đắt đỏ”, chị Ngọc Anh cho biết.

Nắm bắt nhu cầu cần người giúp việc, trông nhà ngày càng cao của cư dân đô thị, các công ty cung ứng dịch vụ việc làm này đã bắt đầu “chiêu mộ” người có nhu cầu kiếm thêm thu nhập từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Một số doanh nghiệp môi giới tìm hộ người giúp việc cho biết, với mức lương từ 500.000-1.000.000 đồng/ngày, chưa kể tiền lì xì thêm, trước thời điểm Tết Nguyên đán hơn một tháng, nhiều gia đình đã tranh thủ “đặt hàng” để không phải chật vật những ngày cận Tết.

“Hiện chúng tôi vẫn liên tục tìm người, vì nhu cầu thuê người trông giữ nhà, giúp việc thời gian trước và sau Tết của người dân năm nay có tăng hơn.

Tuy nhiên, năm nay vẫn trong tình trạng “khan hàng”, anh Hồ Văn An, nhân viên một công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ, giúp việc trên đường Quan Hoa, Cầu Giấy cho biết.

Anh An nói thêm, giá trông, giúp việc nhà dịp Tết khá hấp dẫn. Nếu ngày thường chỉ 13.000-20.000 đồng mỗi tiếng, cao nhất là gần 500 nghìn đồng/ngày, thì ngày Tết sẽ nhân đôi, nhân ba, từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/ngày.

Nhiều doanh nghiệp mỏi mắt tìm nhân công

Vào thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cũng đang tất bật tìm thêm người lao động thời vụ để phục vụ những ngày cao điểm Tết.

Nhu cầu công việc về thương mại, dịch vụ những ngày Tết tại TP.HCM tăng cao với mức lương lên tới cả triệu đồng/ngày nhưng nhiều nơi vẫn chưa tuyển được đủ người.

Theo tìm hiểu, hiện nhu cầu của các doanh nghiệp tập trung nhiều nhất vào các đầu việc như nhân viên kho, gói quà, bán hàng, thu ngân, phục vụ nhà hàng, quán ăn, bảo vệ…

Dân sinh - Thu nhập gấp 3 - 4 lần, người lao động vẫn 'chê' việc ngày Tết (Hình 2).

Nhiều doanh nghiệp trả lương gấp 2-3 mà vẫn thiếu lao động dịp Tết. Ảnh: Zing.vn.

Đặc biệt, để trả lương cho lao động thời vụ những ngày Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp còn tăng lương lên gấp 2-3 lần, ngoài ra còn có tiền thưởng, lì xì thêm trong ngày đầu năm.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Trọng Hoàng - đại diện Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM, cho biết, dịp Tết năm nay, nhu cầu tìm người lao động, đặc biệt là sinh viên của các doanh nghiệp tăng hơn khoảng 20% so với năm ngoái.

Ngoài mức lương cũng tăng từ 10-15% so với cùng kỳ, đạt từ 140.000-300.000 đồng/ngày, các doanh nghiệp còn tăng lương gấp 2-3 lần trong những ngày cao điểm Tết. Như vậy, tiền công làm thêm dịp này có thể lên đến 1 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM cho biết thêm, dù tiền lương có tăng, hiện vẫn chưa tuyển đủ số lượng mà doanh nghiệp cần.

Chị Ngọc Dung (quận 5, TP.HCM) cho hay, vừa qua Tết Dương lịch là đã tranh thủ tìm người phụ việc từ 20 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng. Vì khó tìm người nên chị tăng tiền công mỗi ngày lên 600.000 đồng, ba ngày mùng 1, 2, 3 Tết là 1 triệu đồng/ngày nhưng vẫn chưa ai chịu nhận.

Các cửa hàng, tiểu thương cũng khan người làm

Cùng tình cảnh chung, nhiều tiểu thương, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng thiếu người làm trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh cận và sau Tết.

Đăng ký tuyển 20 nhân viên giao hàng và quản kho cho những ngày giáp Tết từ đầu tháng 1, nhưng anh Nguyễn Duy Nam, chủ một doanh nghiệp bán lẻ tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội vẫn không thể tuyển đủ số lượng mong muốn.

Dân sinh - Thu nhập gấp 3 - 4 lần, người lao động vẫn 'chê' việc ngày Tết (Hình 3).

Thu nhập 1 triệu đồng/ngày, vẫn hiếm người làm

Sau Tết, lượng người làm thời vụ cũng hiếm, mà giá nhân công đầu năm bao giờ cũng tăng, nên người lao động chỉ thích làm ngắn ngày, khiến mình rất khó có đủ người khi cần.

Nhân viên giao hàng tìm đã khó, tuyển quản kho qua Tết còn khó hơn, vì lương đòi trả rất cao, có khi lên tới 500.000 đồng hay cả triệu một ngày công", anh Hoàng chia sẻ.

Chị Mai Ngọc, chủ cửa hàng bán quần áo cũng kêu trời: “Sợ nhất là mấy ngày giáp Tết không tìm được người giao hàng. Nhu cầu người dân mua sắm dịp Tết cao và cứ sát Tết họ mới chịu nhận hàng.

Phí ship hàng những ngày này cũng gấp đôi gấp ba ngày thường mà nhiều lúc cần vẫn không có người làm. Năm ngoái cả hai vợ chồng không thuê được người giao hàng đành lóc cóc đi, con cái phải nhờ ông bà chăm sóc. Năm nay rút kinh nghiệm, chắc phải đặt cọc tìm người sớm hơn”.

 Nga Quỳnh (tổng hợp)

 

Thu nhập "khủng" nhờ kinh doanh mỹ phẩm Korena

Thứ 3, 08/01/2019 | 10:41
Từ nhỏ tôi đã có đam mê kinh doanh cháy bỏng, chắc do gia đình tôi có truyền thống kinh doanh từ thời ông bà. Nhưng kinh doanh truyền thống với quá nhiều rủi ro mà với một cô gái mới 24 tuổi như tôi chưa lường trước được hết và rồi tôi đã thất bại.

Lao động thời vụ có ít nhất 4 ngày nghỉ một tháng

Thứ 7, 19/12/2015 | 07:44
Trong những tháng thời vụ hoặc phải gấp rút gia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng, nếu không thực hiện được nghỉ hằng tuần thì phải bảo đảm hằng tháng có ít nhất 4 ngày nghỉ cho người lao động.

Nâng cao chất lượng lao động để phát triển bền vững

Thứ 7, 09/05/2015 | 09:58
Phát triển kỹ năng nghề là vấn đề hết sức quan trọng khi nước ta đang định hướng phát triển là một nước công nghiệp
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Kiên Giang: Sụt lún, sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:31
Hiện tình trạng sụt lún, sạt lở ở huyện U Minh Thượng tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất, đời sống, giao thông đi lại của người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.