Thủ tướng Đức: Ông Putin phải lắng nghe các lãnh đạo phương Tây nói

Thủ tướng Đức: Ông Putin phải lắng nghe các lãnh đạo phương Tây nói

Thứ 5, 23/11/2023 | 13:41
0
Đây là sự kiện quốc tế đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự và phát biểu bên cạnh các nhà lãnh đạo phương Tây kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát.

Các nhà lãnh đạo của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) đã gặp nhau trong Hội nghị Thượng đỉnh bổ sung do Chủ tịch luân phiên Ấn Độ tổ chức theo hình thức trực tuyến hôm 22/11, nhất trí giải quyết cuộc xung đột Palestine-Israel dựa trên nguyên tắc hai nhà nước để đảm bảo sự ổn định ở Trung Đông,

“Giải pháp hai nhà nước là cần thiết để thiết lập sự ổn định ở Tây Á”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết sau hội nghị ở New Delhi.

Đây là sự kiện quốc tế đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự và phát biểu bên cạnh các nhà lãnh đạo phương Tây kể từ khi Điện Kremlin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Thành viên G20 gồm các nước G7 (Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Canada, Italy), các nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), các nền kinh tế mới nổi có quy mô lớn (Australia, Argentina, Mexico, Hàn Quốc, Indonesia, Ả Rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ) và Liên minh châu Âu (EU).

Tại hội nghị trực tuyến, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi nhà lãnh đạo Nga rút quân khỏi Ukraine.

“Tôi đã kêu gọi Tổng thống Putin chấm dứt cuộc tấn công vào Ukraine và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine để cuộc chiến này cuối cùng có thể kết thúc”, ông Scholz cho biết tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Giorgia Meloni – người đang có chuyến thăm tới Berlin – sau khi hội nghị G20 kết thúc.

Thế giới - Thủ tướng Đức: Ông Putin phải lắng nghe các lãnh đạo phương Tây nói

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cùng dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 trực tuyến, ngày 22/11/2023, ở đầu cầu Berlin - nơi bà Meloni đang ở thăm. Ảnh: Italian Government website

Ông Scholz cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến mà ông đã tham dự cùng với người đồng cấp Italy là “cơ hội tốt để chúng tôi nói rõ rằng hòa bình ở Ukraine đang bị đe dọa vì Nga tấn công, và hòa bình có thể dễ dàng khôi phục nếu Nga rút quân”.

“Và chúng tôi đã nêu rất rõ điều đó”, ông Scholz nói, đánh giá rằng hội nghị này thú vị ở chỗ ông Putin phải lắng nghe lời kêu gọi rút quân từ các nhà lãnh đạo phương Tây.

Bà Meloni cho biết bà đồng tình với nhận định của ông Scholz. Thủ tướng Italy cho rằng thật “dễ dàng” cho ông Putin khi dự hội nghị trực tuyến như thế này vì nhà lãnh đạo Nga không phải rời Moscow.

Về phần mình, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 hôm 22/11, Tổng thống Nga Putin bác bỏ những lời chỉ trích về chiến dịch của ông ở Ukraine. Ông cho biết Nga chưa bao giờ từ chối tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.

Theo quan điểm của ông, Ukraine sẽ không đàm phán. Ông nói: “Không phải Nga mà là Ukraine đã công khai tuyên bố rút khỏi quá trình đàm phán. Và hơn nữa, một sắc lệnh của Nguyên thủ Quốc gia Ukraine đã được ký kết để cấm các cuộc đàm phán như vậy với Nga”.

Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng G20 được thành lập để tìm giải pháp cho các vấn đề kinh tế và xã hội quốc tế cấp bách. Ông cho biết cách tiếp cận hợp nhất như vậy là rất cần thiết. “Đặc biệt là vì các nỗ lực đối đầu dưới nhiều hình thức khác nhau vẫn tiếp diễn”, ông nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng thảo luận về cuộc xung đột ở Gaza. Ông hỏi liệu các đồng nghiệp của ông tại G20 có bị sốc trước cái chết của dân thường ở Dải Gaza hay không.

Thế giới - Thủ tướng Đức: Ông Putin phải lắng nghe các lãnh đạo phương Tây nói (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 trực tuyến, ngày 22/11/2023, ở đầu cầu Moscow. Ảnh: Sputnik

Ông Putin cũng tận dụng Hội nghị Thượng đỉnh này để xác định lỗi của phương Tây trong các vấn đề của nền kinh tế toàn cầu.

Theo bản ghi của Điện Kremlin về bài phát biểu của ông Putin, Tổng thống Nga nói rằng hàng nghìn tỷ USD và euro đã được chuyển vào nền kinh tế thế giới, một phần để chống lại đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến lạm phát toàn cầu và tăng giá thực phẩm và năng lượng, khiến các nước nghèo nói riêng đang phải gánh chịu hậu quả.

Các quốc gia phương Tây cho rằng cuộc chiến của Nga với Ukraine đã gây ra lạm phát. Ông Putin phản bác lập luận trên. Ông nói: “Đó không phải là hành động và nỗ lực của chúng tôi để đạt được công lý ở Ukraine. Không! Đó là hành động của các nền kinh tế lớn nhất thế giới”.

Lãnh đạo Điện Kremlin phàn nàn rằng cạnh tranh kinh tế hiện nay không công bằng sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine dẫn đến sự gián đoạn các kết nối vận tải và hậu cần của Nga cũng như ngăn chặn các giao dịch thanh toán.

Ông Putin cũng mô tả các vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic năm ngoái, đến nay vẫn là bí ẩn chưa có lời giải, là hành vi khủng bố nhà nước.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, DPA/Bellingham Herald, TASS)

Ông Putin sẽ được mời tham dự Thượng đỉnh G20 ở Brazil năm tới

Chủ nhật, 10/09/2023 | 10:42
Giống như Nam Phi, Brazil là một bên ký kết Quy chế Rome thành lập ICC và có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt giữ mà ICC đã ban hành đối với nhà lãnh đạo Nga.

G20 trở thành G21: Chiến thắng cho “lục địa đen”

Chủ nhật, 10/09/2023 | 10:10
Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ đã làm được 2 việc: Thực hiện đợt mở rộng đầu tiên của khối kể từ năm 1999, và ra Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo.

Ý định của EU khi ông Putin và ông Tập vắng mặt ở Thượng đỉnh G20

Thứ 4, 06/09/2023 | 12:03
EU muốn nắm bắt cơ hội này để chứng tỏ rằng họ nghiêm túc trong việc xác định lại quan hệ đối tác với “lục địa đen”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.