Thủa lập nghiệp của tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Hồ Hùng Anh

Thủa lập nghiệp của tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Hồ Hùng Anh

Thứ 2, 26/10/2020 | 15:04
0
Ít ai biết ông trùm ngân hàng Hồ Hùng Anh lại có mối quan hệ vô cùng gắp bó với ông Nguyễn Quang Đăng và tập đoàn Masan.

Đại gia Hồ Hùng Anh sinh ra tại Hà Nội nhưng quê gốc của ông lại ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 1987, ông Hùng Anh thi đỗ vào khóa 22 đào tạo Kỹ sư tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Với thành tích xuất sắc trong quá trình học tập, ông đã vinh dự được Bộ Quốc phòng lựa chọn đi du học ngành kỹ thuật quân sự tại Liên Xô. Tuy nhiên, khi Liên Xô tan rã ông đã chuyển sang theo học ngành kỹ sư điện tử tại trường đại học Bách Khoa Kiev, Ukraine.

Ông Hồ Hùng Anh đã luôn cho thấy mình là một người tài giỏi ngay từ khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường với loạt thành tích xuất sắc. Quá trình khởi nghiệp của ông bắt đầu được thực hiện ở tại Liên Bang Nga. Khi khởi nghiệp tại thị trường Nga, ông Hùng Anh đã lựa chọn lĩnh vực mì gói và tương ớt để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình.

Tiêu dùng & Dư luận - Thủa lập nghiệp của tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Hồ Hùng Anh

Việc lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh bằng sản xuất và buôn bán mì gói đã giúp Hồ Hùng Anh thu về được rất nhiều lợi nhuận. Trong 3 năm từ năm 1994 đến 1997 ông đã giữ chức vụ Giám đốc Công ty SANMEX tại Cộng Hòa Liên Bang Nga.

Chặng đường lập nghiệp và phát triển sự nghiệp của ông không thể thiếu bóng dáng của người bạn thân Nguyễn Đăng Quang. Ông đã cùng người bạn của mình trở thành đối tác kinh doanh thân thiết, cùng tiến hành buôn bán hàng hóa giữa Việt Nam và các nước Đông Âu vào đầu thập niên 90. Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang chính là những người đầu tiên sáng lập nên Công ty MASAN RUS TRADING.

Bộ đôi bạn thân “tỷ phú” Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang đều là những người thành công trong nhóm những doanh nhân khởi nghiệp tại Đông Âu. Điều đặc biệt, họ cũng giống tỷ phú Phạm Nhật Vượng đều thành công từ lĩnh vực mì gói tại thị trường Đông Âu rồi mới phát triển sang những lĩnh vực kinh doanh khác. Cũng giống như những vị đại gia Việt khởi nghiệp tại Đông Âu khác, ông Hùng Anh là một người rất kín tiếng, ít xuất hiện trước giới truyền thông.

Tiêu dùng & Dư luận - Thủa lập nghiệp của tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Hồ Hùng Anh (Hình 2).

Sau khi đã gặt hái được những thành công nhất định tại thị trường Đông Âu, ông đã quyết định trở về Việt Nam tiếp tục hỗ trợ người bạn của người xây dựng Masan. Trở lại Việt Nam ông Hùng Anh liên tục nắm giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy tổ chức của công ty này như: Phó chủ tịch HĐQT…

Đến năm 2005 ông Hồ Hùng Anh tham gia vào hội đồng quản trị ngân hàng Techcombank. Đến tháng 5 năm 2008 ông đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam – Techcombank. Trong quá trình nắm giữ vị trí chủ tịch của Techcombank ông Hùng Anh vẫn song song giữ chức vụ tại Masan.

Tuy nhiên, đến tháng 4 năm 2018, ông Hồ Hùng Anh quyết định từ bỏ mọi chức vụ tại Masan sau 10 đồng hành và gắn bó để tập trung cho Techcombank. Đây là một quyết định được đưa ra khi bộ luật của các tổ chức tín dụng được sửa đổi vào tháng 1 năm 2018. Theo bộ luật này thì “một cá nhân không được kiêm nhiệm chức vụ lãnh đạo ngân hàng và doanh nghiệp”. Từ đây, ông Hùng Anh đã đưa ngân hàng Techcombank chuyển sang một trang mới với sự bứt phá đáng kinh ngạc.

Tiêu dùng & Dư luận - Thủa lập nghiệp của tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Hồ Hùng Anh (Hình 3).

Từ những tư duy lãnh đạo có chủ kiến, ông đã đưa Techcombank phát triển thần tốc. Sau hơn 10 năm lãnh đạo, ông đã đưa Techcombank đã trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam đạt mức lợi nhuận sau thuế đến 10.000 tỷ đồng. Tính đến năm 2018, lợi nhuận trước thuế mà Techcombank đạt được là 10.661 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này tăng 86% so với năm 2013, xếp thứ 2 trong các ngân hàng tại Việt Nam chỉ đứng sau ngân hàng Vietcombank.

Ông đã từng gây “choáng” khi tăng mức phí trả lương cho nhân viên của ngân hàng Techcombank lên bình quân 33 triệu đồng/tháng. Được biết, đó là mức lương dành cho nhân viên ngân hàng cao nhất thị trường hiện nay. 

Chính sự tăng trưởng đó đã giúp ngân hàng Techcombank được chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Quá trình này đã giúp ngân hàng huy động được 923 triệu USD về Techcombank, cao thứ 2 trong năm chỉ sau sự kiện IPO của Vinhomes với 1,34 tỷ USD thu về.

Tiêu dùng & Dư luận - Thủa lập nghiệp của tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Hồ Hùng Anh (Hình 4).

Với tổng giá trị tài sản lên tới 1,7 tỷ USD, ông Hồ Hùng Anh là tỷ phú USD người Việt Nam tiếp theo được Forbes vinh danh top tỷ phú đô la sau ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Ông chính là vị tỷ phú giàu thứ 5 trên sàn chứng Việt Nam.

Mặc dù nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của Techcombank nhưng ông Hùng Anh chỉ nắm giữ 1,12% cổ phần tại ngân hàng này. Tuy nhiên, các thành viên trong gia đình ông lại nắm giữ tới 17% vốn điều lệ ngân hàng.

Ngoài ra, nguồn tài sản của ông không chỉ đến từ ngân hàng Techcombank mà còn từ công ty cổ phần tập đoàn Masan. Dù không còn nắm giữ chức vụ gì trong Masan nhưng ông Hùng Anh vẫn nắm giữ 48% cổ phần.  Số tài sản này là thu nhập chính giúp ông có được danh hiệu tỷ phú đô la. Nhiều nguồn thông tin cho biết, ông và người bạn của mình ông Nguyên Đăng Quang chính là 2 cổ đông lớn nhất của Masan. Bên cạnh đó, Masan nắm giữ 15% cổ phần tại Techcombank là một trong những cổ đông lớn của ngân hàng này.

Có thể thấy được chặng đường làm nên thành công của những người tỷ phú USD như ông Hồ Hùng Anh chưa bao giờ là dễ dàng, bằng phẳng cả. Nhưng với năng lực tài giỏi, sự nhạy bén trong cách kinh doanh và quản lý, sự liều lĩnh dám làm dám chịu đã giúp ông có được thành công như ngày hôm nay. Dù khá kín tiếng và ít xuất hiện trước truyền thông, nhưng những dấu ấn mà ông Hồ Hùng Anh đạt được trong sự nghiệp của mình vẫn khiến công chúng dư luận ngưỡng mộ.

Bá Di (T/h)

Tỷ phú Nguyễn Văn Đạt - Từ con số không thành trùm bất động sản

Thứ 4, 21/10/2020 | 14:00
Ông trùm bất động sản Nguyễn Văn Đạt sinh ra trong nghèo khó, không có cơ hội học đại học nhưng ông vẫn trở thành một trong những người giàu có nhất Việt Nam.

Chuyện về tỷ phú Trương Gia Bình - Đại gia đứng sau tập đoàn FPT

Thứ 2, 19/10/2020 | 14:50
Chậm rãi và chắc chắn, hành trình làm giàu của đại gia Trương Gia Bình không phi thường, may rủi mà là kết quả của tháng năm lao động kiên trì, theo đuổi ước mơ...

“Cá mập” Nguyễn Xuân Phú xây dựng tập đoàn ngàn tỷ từ số vốn 20 triệu

Chủ nhật, 18/10/2020 | 14:00
Shark Phú là minh chứng sống cho việc học tập không ngừng sẽ đưa ta tới thành công. Chỉ từ số vốn ít ỏi, ông đã sáng lập nên để chế đồ gia dụng lớn nhất nhì Việt Nam
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:08
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (2/5).
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".