Thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng mới giữa Việt Nam - UAE

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 06/04/2023 | 14:34
0
Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong lĩnh vực phát triển năng lượng mới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Ngài Suhail bin Mohammed Al Mazrouei - Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE.

Chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết mục tiêu hàng đầu của chuyến công tác làm việc tại UAE nhằm trao đổi về việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.

Bộ trưởng khẳng định, nếu sớm được đàm phán và ký kết, Hiệp định FTA sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia 16 FTA với 60 nền kinh tế trên thế giới (trong đó có hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới), UAE sẽ trở thành địa bàn trung chuyển quan trọng để Việt Nam tăng cường kết nối giao thương với các đối tác FTA của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, UAE sẽ có cơ hội khai thác được tiềm năng lớn trong quan hệ kinh tế đa phương khu vực và toàn cầu.

Về lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định UAE là một trọng những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Phía Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Kinh tế vĩ mô - Thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng mới giữa Việt Nam - UAE

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Ngài Suhail bin Mohammed Al Mazrouei - Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE (Ảnh: MOIT).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE đối với một số lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai bên.

Cụ thể ký mới Bản ghi nhớ về lĩnh vực năng lượng giữa hai nước; tạo điều kiện để các đối tác UAE sớm làm việc với Việt Nam để hợp tác trong lĩnh vực dầu khí; xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện để các công ty dầu khí UAE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác trong đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam, cũng như trao đổi về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đồng tình với những chia sẻ và đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE cho rằng tiềm năng cho các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và UAE là rất lớn.

Đồng thời, hai bên có cùng quan điểm về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bộ trưởng UAE cho rằng Việt Nam có thế mạnh là công xưởng của thế giới và vị trí địa lý thuận lợi, UAE với hệ thống mạng lưới và thế mạnh về hàng hải, cơ sở hạ tầng phân phối hàng hóa có thể bổ trợ và đưa hàng hóa của Việt Nam đến các thị trường trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE thông báo UAE đã và đang nghiên cứu, đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quan trọng như Việt Nam. Mong muốn của Chính phủ UAE là hai nước có thể ký FTA trong năm nay.

Bên cạnh đó, phía UAE cho biết có nhu cầu hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như truyền tải điện, phát điện, an ninh lương thực, y tế, hạ tầng, xây dựng, quản lý cảng biển…

Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE thống nhất sẽ đề xuất hai bên trao đổi các đoàn cấp cao.

Bộ trưởng UAE cho biết sẽ báo cáo Lãnh đạo cấp cao của mình để mời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức UAE để trao đổi về các nội dung định hướng cho việc phát triển quan hệ hai nước, nhất là việc đàm phán và ký kết Hiệp định FTA giữa hai bên.

Bộ trưởng Công Thương: Cần tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để dự trữ xăng dầu

Thứ 3, 28/02/2023 | 12:03
Ngân sách Nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ, nhưng theo Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách.

Thủ tướng: Mục tiêu quan trọng nhất của PVN là không để thiếu xăng dầu

Chủ nhật, 11/09/2022 | 18:59
Làm việc với PVN, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng nhất là không để thiếu năng lượng, nhất là xăng dầu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việt Nam xuất siêu sang UAE 3 tỷ USD

Thứ 5, 08/09/2022 | 07:00
Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE trong 8 tháng đầu năm ước đạt 3,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD.
Cùng tác giả

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.

Thủ tướng: Khuyến khích các dự án lớn của doanh nghiệp Trung Quốc

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh.

Giải ngân vốn đầu tư công: Không để xảy ra "ôm" tiền mà không làm gì cả

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, khâu điều chỉnh, điều hoà kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công là khâu rất quan trọng và phải xử lý để giải ngân hết nguồn tiền đưa ra.

Thủ tướng: Sớm giải quyết nguồn vật liệu cho cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 20:01
Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Thủ tướng yêu cầu giải quyết xong các vấn đề về mỏ nguyên vật liệu ngay trong tháng 5 này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:48
Chiều 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.

Tỉnh Bình Thuận đầu tư 84,548 tỷ đồng xây dựng dự án Nhà tang lễ

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:35
Ngày 15/5, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thông qua nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà tang lễ tỉnh Bình Thuận. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Phong Nẫm (thành phố Phan Thiết).

Duyệt đầu tư dự án 300 tỷ đồng kè chống xâm thực, bảo vệ bờ biển ở Phú Quý

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Sau khi dự án hoàn thành sẽ tăng cường khả năng chắn sóng, chống xói lở, cải tạo cảnh quan, hoàn thiện tuyến kè dọc bờ biển ở huyện Phú Quý.

Bình Thuận nâng cấp mở rộng tuyến đường trăm tỷ kết nối tỉnh Lâm Đồng

Thứ 4, 15/05/2024 | 22:58
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.717 (đoạn từ điểm giao với đường ĐT.766 đến giáp tỉnh Lâm Đồng) là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Các giải pháp để Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút lao động chất lượng cao

Thứ 4, 15/05/2024 | 13:04
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra 10 giải pháp trọng tâm, để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đáp ứng được 90% nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao.

SJC đảo chiều tăng, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:22
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao do đồng USD suy yếu. Trong nước, SJC bật tăng trở lại trước phiên đấu thầu, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Bức tranh xuất khẩu phân bón 4 tháng đầu năm

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:00
4 tháng đầu năm, Campuchia là khách hàng lớn nhất nhập khẩu phân bón của Việt Nam với sản lượng đạt 145.793 tấn, trị giá hơn 59 triệu USD.

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, yêu cầu nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác thi công xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm 2024

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.