3 loài cây giúp hấp thu khí độc, xua đuổi 'ma quỷ' trong nhà

3 loài cây giúp hấp thu khí độc, xua đuổi 'ma quỷ' trong nhà

Chủ nhật, 03/03/2013 | 09:02
0
Ba loài cây (thiết mộc lan, ngũ gia bì và dương xỉ thường) đang được người dân các tỉnh phía Nam đồn thổi có công dụng đặc biệt trong việc hấp thu các khí độc hại cho sức khỏe con người. Không rõ thực hư của thông tin trên như thế nào nhưng giá các loại cây này được thương lái "hét" với giá trên trời.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại các tỉnh phía Nam truyền tai nhau rằng, môi trường không khí trong nhà có một loại khí cực kỳ nguy hiểm. Đó chính là khí toluene. Loại khí này có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm người ở trong nhà có cảm giác buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi… Khi ở nhiệt độ cao, loại khí này có thể ảnh hưởng đến não bộ gây bất tỉnh và thậm chí tử vong. Trước những thông tin trên, nhiều người dân thể hiện thái độ hoang mang thật sự. Vì vậy, khi nghe nhiều lời đồn thổi về tác dụng của 3 loại cây trên khiến nhiều người dân chú ý, quan tâm đến.

Khí độc hiện diện khắp nơi trong nhà?

Theo tìm hiểu của PV, một số thương lái kinh doanh các loại cây cảnh trồng trong nhà tại TP.HCM đang quảng cáo 3 loài cây thiết mộc lan, ngũ gia bì và dương xỉ thường được các nhà khoa học tại Việt Nam nghiên cứu có công dụng đặc biệt trong việc hấp thu khí độc toluene. Người nào có 3 loại cây này trong nhà thì sẽ hút được hết các loại khí độc hại. Đặc biệt, đối với những người già và trẻ em, 3 loài cây này có công dụng đặc biệt trong việc cải thiện không khí, loại bỏ khí độc giúp đường hô hấp giúp họ luôn khoẻ mạnh, không nhiễm bệnh.

Gia đình - 3 loài cây giúp hấp thu khí độc, xua đuổi 'ma quỷ' trong nhà

Một số thương lái đang nhập số lượng lớn cây thiết mộc lan bán cho người dân

Trước những thắc mắc về khí toluene, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Năm (56 tuổi, thương lái kinh doanh, nghiên cứu các loại cây cảnh lâu năm tại TP.HCM) thì được biết, hiện nay, môi trường sống của người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là việc không khí ngày càng bị nhiễm độc. Trong đó, totuene là một trong những khí độc phổ biến nhất. Nó là một dung môi hữu cơ dễ bay hơi và được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp tại Việt Nam và thế giới. Trong nhà, totuene có thể phát sinh từ rất nhiều nguồn khác nhau như khói thuốc lá, sơn công nghiệp quét trên tường, chất tẩy rửa hoặc có thể bị khuếch tán từ ngoài trời vào trong nhà. Toluene thật sự là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sức khỏe của nhiều người dân.

Từ tiết lộ của ông Năm, PV cùng một chuyên gia nghiên cứu về hóa học đã đi ghi nhận thực tế để kiểm chứng sự việc. Khi các chuyên gia dùng máy kiểm tra không khí cho thấy trong những ngôi nhà có nhiều cửa sổ, cây xanh, hàm lượng khí toluene chưa đến mức nguy hiểm nhưng vẫn nằm ở mức gây nguy hại cho sức khỏe người ở. Tuy nhiên, ghi nhận tại những khu nhà hoặc gần các nhà máy sản xuất, các khu công nghiệp… thì hàm lượng khí toluene rất cao. Có một điều lạ là những nơi nào có trồng nhiều cây thiết mộc lan, ngũ gia bì và dương xỉ thường thì lượng khí toluene trong không khí rất thấp.

Trước những lời đồn thổi về công dụng của 3 loài cây trên nhiều người dân đổ xô tìm mua đem về nhà trồng để hấp thu khí độc. Những ngày qua, việc nhiều người bàn tán xôn xao về công dụng "đặc biệt" của chúng đã tạo nên cơn sốt tìm mua 3 cây này tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Hiện "bộ ba" thiết mộc lan, ngũ gia bì và dương xỉ thường được thương lái hét giá cả vài triệu đồng/cây. Tuy nhiên, giá thật sự của các loài cây này khá rẻ, dao động từ 80 - 350 ngàn đồng/cây (tùy loại).

Gia đình - 3 loài cây giúp hấp thu khí độc, xua đuổi 'ma quỷ' trong nhà (Hình 2).

Cây thiết mộc lan có tác dụng hút được khí độc toluene

Có tác dụng hấp thu khí độc hại

Thời gian qua nhiều nhà khoa học tại Việt Nam liên tục thực hiện hàng loạt các nghiên cứu nhằm giảm thiểu các chất khí độc hại như toluene ở môi trường trong nhà. Các nhà khoa học tại Việt Nam xem đây là điều hết sức cần thiết và cấp bách. Để có thể áp dụng vào cuộc sống và bất kỳ người dân nào cũng có thể tiếp cận được, một số nhà khoa học tập trung nghiên cứu giải pháp thân thiện nhất với môi trường là dùng thực vật để hấp thu khí ô nhiễm. Đồng thời, những loài thực vật này còn được dùng làm cây cảnh. Mới đây, một nhóm nhà khoa học tại trường ĐH Lâm Nghiệp thực hiện nghiên cứu thành công một số loài cây vừa có khả năng xử lý khí độc, làm cảnh đẹp là cây thiết mộc lan, ngũ gia bì và dương xỉ thường.

Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại, chuyên gia về đa đạng sinh học trường ĐH Đà Lạt cho biết: "Nhóm nhà khoa học thực hiện thành công nghiên cứu trên là tiến sĩ Phùng Văn Khoa, thạc sỹ Bùi Văn Nâng và thạc sỹ Nguyễn Thị Bích Hảo. Họ là những nhà khoa học giỏi với nhiều đề tài sử dụng cây xanh để hấp thu khí độc. Kết quả nghiên cứu của nhóm này cho thấy, trong 20 loại cây thí nghiệm thì chỉ có 3 loại là thiết mộc lan, ngũ gia bì và dương xỉ thường có tác dụng cao nhất trong việc hấp thu khí độc toluene. Theo đó, cây thiết mộc lan sau 72 giờ tiếp xúc đã hấp thu 2,7µg/cm2 (đơn vị diện tích lá), ngũ gia bì hấp thu 1,20µg/cm2, cây dương xỉ thường hấp thu 1,00µg/cm2…

Các nhà khoa học trên cho rằng, 3 loài cây được lựa chọn nghiên cứu vì mang tính thẩm mỹ cao nên có thể trồng trong nhà như một loại cây cảnh. Ngoài ra, khi tiếp xúc với khí toluene ở nồng độ từ 8,0 - 12,0mg/m3, 3 loài cây này vẫn sinh trưởng bình thường và không có biểu hiện khác thường nào về hình thái của cây. Vì vậy, việc phát hiện ra đặc tính sinh học trên của cây trong việc hấp thu các khí độc hại trong môi trường sống của người dân là điều vô cùng cần thiết. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Châu (65 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: "Khi biết các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu thành công trong việc sử dụng cây xanh để hấp thu khí độc toluene tôi thấy rất vui mừng. Trong nhà tôi hiện trồng đủ 3 loại cây này để hấp thu hết chất độc hại".

Nhiều nhà khoa học tại TP.HCM cho biết, 3 loài cây trên thật sự có công dụng trong việc hấp thu chất độc toluene. Vì vậy, người dân nên trồng với mật độ phù hợp để cây phát huy được tác dụng tốt nhất. Theo đó, nhà ở có diện tích khoảng 10m2 nên trồng 2 - 3 cây (có thể là cùng một loại cây). Trong đó nên có một cây cao khoảng 1m và đường kính tán là 0,5m, còn một cây nhỏ hơn đặt gần nơi ngồi làm việc. Bởi các nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh, khi để cây xanh gần người sẽ giúp thư giãn và tăng hiệu suất làm việc. Khi trên bàn làm việc có cây xanh nhỏ không những giúp hấp thu khí ô nhiễm mà còn giúp con người phát huy tính sáng tạo và khả năng tập trung cao.       

Bác lời đồn về 3 loài cây trừ tà ma, quỷ quái

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua tại các tỉnh phía Nam có một số người dân truyền tai nhau rằng nếu trồng 3 loại cây thiết mộc lan, ngũ gia bì và dương xỉ thường trong nhà thì sẽ trừ được tà khí, trừ ma quỷ trong nhà. Đối với những ngôi nhà từng có người chết thì 3 loài cây này sẽ là vật cản không để cho ma quỷ quấy phá cuộc sống con người. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi vào cuộc điều tra thì mới biết được những thông tin do một số người bán dạo cây cảnh tung ra. Trước vấn đề này, PV có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Lan, chuyên gia nghiên cứu về tâm linh tại TP.HCM thì được biết, lời đồn thổi trên là vô căn cứ. Đây chắc chắn là những chiêu trò bán hàng của những thương lái đưa ra để trục lợi.

Tuấn Anh

Thực hư vòng đá thạch anh “vạn hạnh phúc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện các loại vòng làm từ đá thiên nhiên được quảng cáo khi đeo sẽ "gắn kết sự yêu thương", "hàn gắn sự rạn nứt trong tình cảm", "tăng cường khả năng phán đoán, quyết đoán trong công việc"...

Thực hư chuyện xuất hiện cao thủ yểm "bùa yêu"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Gần đây, nhiều diễn đàn được dịp hâm nóng bởi thông tin về bùa yêu của một người đàn ông tên Sình A Phúc sống ở thôn Nà Nưa thuộc vùng núi cao huyện Bắc Mê, Hà Giang.

Thực hư về con "ma thuốc độc" ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Ma thuốc độc" được nuôi trong bóng tối và đem gieo rắc vào đồ ăn thức uống khiến người dùng phát bệnh?

Thực hư “thần y” chữa bệnh bằng thổi ống nứa ở xứ Mường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Dù ở xa bao nhiêu nhưng nếu thầy lang dùng ống thổi về phương đó thì bệnh tình sẽ tiêu tan. Đây chỉ là lời đồn đoán hoang đường hay là chuyện kể... cho vui?
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.