Cá trê Trung Quốc nhập lậu ’ăn thịt tất cả’?

Cá trê Trung Quốc nhập lậu ’ăn thịt tất cả’?

Thứ 2, 13/05/2013 | 09:38
0
"Những giống thủy sản ngoại lai được nhập lậu theo đường tiểu ngạch, không có giấy tờ kiểm định, chứng thực nguồn gốc thường sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường nước, vi sinh vật trong nguồn nước nên cần phải được xử lý", ông Bùi Đức Quý - vụ trưởng Vụ Nuôi trồng Thủy sản (thuộc Tổng Cục thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khẳng định.

Ăn hết sinh vật

Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện ra chiếc xe ô tô do tài xế Nguyễn Văn Học, 40 tuổi (ở Đông Triều, Quảng Ninh) điều khiển, chở gần 10.000 con cá trê giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua đấu tranh xử lý, lực lượng chức năng khám phá ra chủ của số hàng trên là Nguyễn Văn Thịnh (26 tuổi, ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc).

Tại cơ quan công an, Thịnh không xuất trình giấy tờ liên quan đến số cá trê giống trên. Theo lời khai của Thịnh, số cá giống này được mua từ Trung Quốc với giá 90.000 đồng/kg rồi vận chuyển về Vĩnh Phúc nuôi. Loại cá trê này lớn rất nhanh, mỗi năm tăng khoảng 6kg.

Theo trung tá Phạm Giang Sơn - đội trưởng đội phòng chống tội phạm trong lĩnh vực y tế - VSATTP (Công an Hà Nội) cho biết: "Đây được xác định là sinh vật ngoại lai, khi nhập vào Việt Nam sẽ tác động rất lớn đến môi trường. Khi ra môi trường, loại cá này sẽ ăn hết sinh vật trong nước. Những loại cá này đang ngày ngày được tuồn vào các nhà hàng hải sản khắp cả nước, trong đó có Hà Nội.”.

Việt Nam Xanh - Cá trê Trung Quốc nhập lậu ’ăn thịt tất cả’?
Số cá của chủ hàng Nguyễn Văn Thịnh đang bị tạm giữ.

Mới đây, lực lượng chức năng Hà Nội tiến hành kiểm tra xe ô tô tải đang dừng đỗ tại đường 5 (thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm) do lái xe Nguyễn Văn Đãng (33 tuổi, ở xã Liêm An, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) điều khiển.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe có 133 con cá quả (149 kg) và 360 con ếch (72 kg) có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Chủ hàng là Nguyễn Xuân Tư (32 tuổi, ở TP Hải Phòng).

Bên cạnh đó, tại các chợ lớn ở Hà Nội như Ngã Tư Sở, Cầu Giấy, Long Biên,...các lực lượng chức năng phát hiện ra rất nhiều chủ cửa hàng bán các loại cá quả mình đen, đầu to, hay cá tầm mõm dài, cá trê lai được thương lái nhận định là cá Trung Quốc nhập lậu xuất hiện trên những quầy hàng.

Anh Nguyễn Đức Khoa (35 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội), một thương lái trong chợ Long Biên, cho hay: “Thấy cá tươi và ngon, với lại giá nhập vào chưa bằng phân nửa so với cá tầm ở Bắc Cạn, Lào Cai… buôn có lãi nên mình mới nhập, chứ có biết đâu là cá Trung Quốc”.

Theo một thương lái chuyên buôn cá nhập lậu từ Trung Quốc cho biết: "Khi vận chuyển cá được ướp lạnh, người cứng đơ như chết nhưng khi về tới chợ bỏ vào nước một lúc thì cá lại sống và bơi như bình thường. Các loại cá nhập lậu này bán giá cao gấp 3-4 lần so với giá cất. Cá trê Trung Quốc nuôi 3 tháng trọng lượng có thể đạt 1,5kg; nuôi 1 năm trọng lượng khoảng 6-7kg. Cá trê giống ngoại được đánh giá ác hơn trê ta, mồi của chúng là các loại thủy sản nhỏ sống chung hồ".

“Giống cá trê này có được xếp vào loài sinh vật ngoại lai như rùa tai đỏ, tôm hùm đỏ hay không, có tác động xấu đến ngành nông nghiệp, thủy sản trong nước hay không rất cần được các ngành chức năng nghiên cứu, kết luận, đưa ra giải pháp ngăn chặn” - một chiến sĩ trong Đội phòng chống tội phạm trong lĩnh vực Y tế - VSATTP (Công an Hà Nội) nói.

Chưa thể xác định được mức độ phá hoại

Theo ông Bùi Đức Quý - vụ trưởng vụ Nuôi trồng thủy sản (thuộc tổng cục thủy sản - bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn), Việt Nam chưa cấp phép cho nhập khẩu giống cá trê nào từ Trung Quốc vào Việt Nam. Những giống nhập từ nước ngoài vào cần phải có giấy tờ kiểm tra kỹ càng xem đó là giống gì, khi nuôi trồng ở Việt Nam có gây ảnh hưởng hay không?

"Do chưa nhận được mẫu cá trê lai mà một số thương lái nhập khẩu từ Trung Quốc vào nên chưa thể khẳng định được việc nuôi loại cá này có ảnh hưởng tới môi trường và các loài vi sinh vật khác hay không...

Tuy nhiên, những giống thủy sản ngoại lai được nhập lậu theo đường tiểu ngạch, không có giấy tờ kiểm định, chứng thực nguồn gốc thường sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường nước, vi sinh vật trong nguồn nước nên cần phải được xử lý", ông Quý nói.

Trong khi đó, ThS Kim Văn Van, trưởng bộ môn nuôi trồng thủy sản (thuộc Khoa Chăn nuôi và Nuôi trồng thủy sản - ĐH Nông nghiệp Hà Nội) cho biết: "Các loại cá trê nhập khẩu vào Việt Nam trong thời gian vừa qua có thể không ảnh hưởng tới môi trường. Không có loại cá trê nào lớn đến 6kg/ năm mà có thể đấy là loại cá nheo...".

Theo ThS Van, việc nuôi cá trê lai được người dân phổ biến trong thời gian gần đây là một việc làm tốt. Bản tính của các trê là háu ăn, việc cá trê "ta" khi lọt vào sông suối, ao hồ thì đều có thể ăn hết các sinh vật ở trong môi trường đó chứ không riêng gì cá trê lai.

Theo Đất Việt

Nhiễm xạ ảnh hưởng thế nào đến thức ăn thủy sản?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Nồng độ phóng xạ đo được trong nước biển đã cao hơn 3.000 lần so với tiêu chuẩn liệu có gây hại đến người dân, đặc biệt là hải sản ở vùng biển Việt Nam?

Gia cầm nhập lậu lách lệnh cấm, 'tung tăng' giữa phố

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:17
Trong khi các cơ quan chức năng đang sử dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng gà nhập lậu có khả năng nhiễm vi -rút H7N9 từ Trung Quốc vào Việt Nam vẫn có một lượng lớn gia cầm ngang nhiên tuồn sâu vào trong nội địa.

Nhập lậu gia cầm: Coi nhẹ mạng sống bản thân

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:15
Trước nguy cơ xâm nhập của virus H7N9 vào nước ta, điều cần thiết lúc này là ngoài việc kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng thì những người vận chuyển, kinh doanh gia cầm không rõ nguồn gốc cũng cần cảnh tỉnh để không làm hại bản thân mình và đồng loại do có thể bị nhiễm virus này từ gia cầm.

Người Việt tiêu thụ mèo nhập lậu như thế nào?

Thứ 2, 06/05/2013 | 10:01
Lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu phía Bắc thời gian gần đây liên tiếp bắt giữ nhiều mèo nhập lậu từ biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Hàng chục tấn mèo được nhốt trong những chiếc lồng gỗ, con nào con nấy không còn sức sống, đù đờ. Mèo lậu tràn về nước mang nhiều nguy cơ dịch bệnh, ATTP cho người sử dụng.