Làm rõ việc CSGT 'bán' giấy phép xe vào đường cấm

Làm rõ việc CSGT 'bán' giấy phép xe vào đường cấm

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:21
0
Sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 06, có một số nguồn tin cho rằng, phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hà Nội lại thực hiện trái ngược với Quyết định 06 bằng việc ban hành giấy phép con cho xe ô tô vào “phố cấm” – tức đường phố cấm ô tô - đối với một số phương tiện nhất định.

Điều này đã vô tình tạo điều kiện cho các đơn vị trực thuộc tiến hành hành vi tiêu cực. Thực hư vấn đề này như thế nào? Sau khi tìm hiểu thông tin, PV Người Đưa Tin đã có những trao đổi thẳng thắn với những người có trách nhiệm, liên quan đến vụ việc này ở phòng CSGT Công an TP. Hà Nội.

“Linh động” đã giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

Nhằm điều tiết giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhất là nội đô tại giờ cao điểm, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND về việc hoạt động của một số phương tiện trên địa bàn thành phố. Quy định nêu rõ về việc cấm một số lọai xe tải hoạt động trong giờ cao điểm trên một số tuyến phố, bao gồm xe có tải trọng trên 1,25 tấn; các loại xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng... Riêng xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành. Phòng CSGT có quyền cấp giấy phép cho một số xe có thể vào “đường cấm” trong giờ cao điểm. Việc cấp giấy phép này không thu lệ phí.

Xã hội - Làm rõ việc CSGT 'bán' giấy phép xe vào đường cấm
Xe tải có lượng trên 1,25 tấn bị cấm lưu thông trên một số tuyến đường cấm trong khoảng thời gian nhất định

Quy định này được thực hiện, trên thực tế đã tác động tích cực đến tình hình giao thông nội đô, tránh được ùn tắc không đáng có trong giờ cao điểm cũng như giao thông tại thành phố hoạt động có quy củ hơn. Song, nó lại gây ảnh hưởng đến việc giao hàng, hoạt động buôn bán của các cá nhân, doanh nghiệp vận tải. Chính vì vậy, phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã linh động cho xe tải có giấy phép cụ thể sẽ được lưu thông qua “đường cấm”.

Tuy nhiên, việc làm này của phòng CSGT thành phố đã bị số một cá nhân phản ứng và cho rằng, việc cấp giấy phép cho xe vào “đường cấm” của phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã vô tình tiếp tay cho tiêu cực phát sinh, nhất là tiêu cực trong quy trình cấp giấy phép đi vào “đường cấm” cho ô tô tải tại một số đơn vị trực thuộc phòng CSGT Công an TP. Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi, một chỉ huy của đội CSGT số 2 (phòng CSGT đường bộ, đường sắt – Công an TP. Hà Nội) bức xúc: “Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề đa chiều và sâu sắc hơn, dưới nhiều góc độ. Sau khi phòng CSGT Hà Nội “linh động” cấp phép cho một số xe tải có thể vào “đường cấm” đã giảm bớt 83% các vụ ùn tắc và giảm 36% các vụ tai nạn giao thông”. Như thế có nghĩa rằng, hoạt động này trên thực tế đã có hiệu quả.

Vị này cho biết thêm: “Trong khi thực thi việc cấp giấy phép cho xe vào “đường cấm”, phía đơn vị cũng gặp một số khó khăn. Một số tài xế vẫn chưa hiểu rõ quy định rằng xe trọng tải dưới 1,25 tấn mới không cần có giấy phép nhưng tổng trọng lượng của toàn chiếc xe và hàng lại hơn 1,25 tấn thì vẫn phải có giấy phép mới được vào các tuyến phố cấm, đã phản ánh, thậm chí gây khó khăn cho việc cấp phép.

Hơn nữa, lợi dụng sự thiếu hiểu biết này, một số kẻ gian, các đối tượng “cò mồi”, giả danh lợi dụng sơ hở của các lái xe để lừa đảo đã gây những bức xúc không chỉ cho cánh lái xe mà còn cả dư luận. Cơ quan công an đã phải vào cuộc và biết được rằng, có một số “cò mồi” đã liên hệ với các chủ xe và khẳng định, mình có thể dắt mối, lo lót để giúp chủ xe có được giấy phép đi vào “đường cấm” nhanh nhất với chi phí là từ 3 – 5 triệu đồng/giấy. Việc này đã vô tình làm xấu hình ảnh của những chiến sĩ CSGT. Chúng tôi đang cho người theo dõi, kiểm tra, phát hiện đối tượng “cò mồi, chân gỗ”, nếu đầy đủ chứng cứ sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật".

Lãnh đạo phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết: “Nếu có tiêu cực, đề nghị lái xe cung cấp thông tin, chứng cứ, chúng tôi xử lý ngay lập tức, làm trong sạch đội ngũ. Trong quá trình làm thủ tục, có thể cũng không tránh khỏi vài câu nói hoặc thủ tục của người xin cấp chưa đủ, yêu cầu về làm cho đủ... làm người ta bức xúc. Nắng thế này, phải đi lại nhiều, cáu bẳn có thể xảy ra. Chúng tôi đã quán triệt và nhắc nhở cán bộ rồi”.

Kiên quyết xử lý

Vị lãnh đạo đội CSGT số 2 cho rằng: “Không thể vơ đũa cả bó. Ở đâu cũng có hiện tượng “con sâu làm hỏng nồi canh”. Anh em chiến sĩ chúng tôi phải ngày đêm đứng đường cũng nhằm để bảo vệ giao thông cho thành phố. Khi nghe được những lời nói không hay chúng tôi cũng thấy bức xúc lắm”.

Việc cấp giấy phép cho xe vào “đường cấm” đều tuân thủ theo luật. Chỉ cần cá nhân, tổ chức đem nộp hồ sơ tại phòng CSGT để xin giấy phép, đủ điều kiện cấp phép là có thể lưu thông bình thường. Có hai loại giấy phép được cấp gồm giấy có thời hạn 2 tháng và 2 ngày. Các chủ phương tiện xin cấp phép đến làm thủ tục tại đội Tổng hợp, phòng CSGT ở địa chỉ 86 Lý Thường Kiệt. Cán bộ ở đây kiểm tra, thấy đã đầy đủ giấy tờ có trong hồ sơ thì hẹn ngày đến lấy giấy phép. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cán bộ sẽ yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, tất nhiên, thời gian cấp phép sẽ lâu hơn. Và, đây chính là chỗ để cho lái xe kêu ca là công an “hành” dân. Song, thiếu thủ tục, giấy tờ thì không thể cấp được.

Chúng tôi thắc mắc, cùng một loại xe có trọng tải như nhau, sao có giấy phép được cấp thời hạn là 2 tháng, có giấy thời hạn chỉ 2 ngày? Đại úy Trương Song Thành, đại diện phòng CSGT  - Công an TP Hà Nội giải thích: “Căn cứ cấp phép cho xe tải phải dựa vào hồ sơ, sổ đăng kiểm. CSGT xác minh, xem xét phương tiện đó có trọng tải toàn bộ xe từ 1,25 tấn trở lên có thuộc danh mục cần phải được cấp giấy phép khi lưu hành hay không? Đối với xe có toàn bộ tải trọng dưới 1,25 tấn thì được thực hiện theo Quyết định 06”. Có nghĩa là tùy theo hồ sơ của từng xe mà chủ xe nhận được giấy phép vào “đường cấm” 2 tháng hay 2 ngày.

Hoàng Thế Tào

Đề xuất lệch ca giờ học, giờ làm, cấm taxi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Giải pháp thay đổi giờ học, giờ làm từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối cùng một số giải pháp cấp bách sẽ được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình Chính phủ để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội trong thời gian tới.

Cấp phép lái xe sai, cách chức ngay lãnh đạo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Một dự thảo thông tư của Bộ GTVT cho rằng nếu để xảy ra sai phạm, tổng cục trưởng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ bị kỷ luật từ mức phê bình đến giáng chức hoặc cách chức.

Không giao ngành Công an cấp "bằng lái xe"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Trước đề nghị của Bộ Công an và một số Bộ về việc chuyển giao công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho ngành Công an, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "vẫn giao công tác này cho Bộ GTVT".

Lái xe kiện CSGT phạt sai quy định

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Chuyện lái xe bị phạt vì các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông là "chuyện thường ngày ở huyện". Tuy nhiên, mới đây ông Nguyễn Đức Đông, ngụ huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của công an quận Cầu Giấy ra tòa, vì cho rằng quyết định đó sai.

Nhiều tài xế taxi lái xe quá ẩu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Trước thực trạng hàng loạt vụ tai nạn do các tài xế taxi gây ra, phần lớn người dân đều cho rằng nguyên nhân do cánh tài xế taxi lái ẩu. Cũng vì thế, không ít người bày tỏ sự lo ngại về việc đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông.