Thuyền viên VN được giải cứu khỏi cướp biển Somalia như thế nào?

Thuyền viên VN được giải cứu khỏi cướp biển Somalia như thế nào?

Thứ 6, 28/10/2016 | 04:56
0
Sau cuộc phóng thích của cướp biển Somalia mới đây, ba thuyền viên Việt Nam đã được trở về quê hương. Để đi đến ngày này có sự đóng góp không nhỏ của người đàm phán với cướp biển Somalia.

Các thuyền viên của tàu Naham 3 sẽ không bao giờ quên được một ngày vào  năm 2012 khi họ bị rơi vào tay cướp biển Somalia.

Sáng sớm ngày 26/3, ở trên vùng biển xanh thẳm của Ấn Độ Dương, gần đảo Seychelles, một chiếc thuyền nhỏ bỗng lao về phía tàu Naham 3 và nổ súng.

"Cướp biển! Cướp biển", thuyền trưởng hét lên nhưng rồi tất cả bất lực dưới sự khống chế của hải tặc.

Và sau buổi sáng định mệnh ấy là 4 năm rưỡi các thuyền viên bị giam cầm và chịu cảnh sống khổ cực, đọa đầy. Họ phải tồn tại trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt với chỉ một lít nước một ngày giữa sa mạc của Somalia, nơi mà nhiệt độ rất cao.

Họ có rất ít thức ăn nên thường xuyên phải bẫy chuột, chim, mèo rừng để ăn. Nhưng ám ảnh nhất với họ là phải chứng kiến cảnh 3 thuyền viên cùng đoàn phải bỏ đời nơi đất khách quê người trong đau đớn, ghẻ lạnh, trong đó hai người chết vì bệnh và một người bị bắn chết.

Tiêu điểm - Thuyền viên VN được giải cứu khỏi cướp biển Somalia như thế nào?

 Cướp biển Somalia đã thả 26 thủy thủ châu Á bị giam giữ trong một ngôi làng chài nhỏ khoảng hơn 4 năm trước khi tàu của các thủy thủ bị hải tặc tấn công ở Ấn Độ Dương.

Và tất cả đã kết thúc khi mà mới đây các hải tặc cuối cùng đã nhượng bộ, chấp nhận giải phóng 26 thành viên còn lại của đoàn thủy thủ tàu Naham 3.

Để đi đến kết quả được giải phóng ngoài sự mong đợi này, ngoài sự may mắn còn là nỗ lực cực kỳ to lớn của các nhà đàm phán. Theo NewYorkTimes, các nhà đàm phán đã phải âm thầm làm việc trong nhiều năm để giải phóng được các thủy thủ của tàu Naham 3 khỏi tay cướp biển. Và trong đó, người có công đàm phán lớn nhất phải kể đến là ông Leslie Edwards, nhà đàm phán chính với cướp biển để giải cứu đội thủy thủ.

"Những tên cướp biển thường là những kẻ vô học, ngang tàng, manh động và tàn bạo. Chúng thường là các ngư dân nghèo đến từ các nước nghèo trong các gia đình nghèo. Chúng thường mơ về khoản tiền khổng lồ", ông Leslie Edwards chia sẻ.

Các nhà đàm phán đã làm việc với các trưởng lão thị tộc ở Somalia để thuyết phục cướp biển chấp nhận một số tiền như là chi phí cầm giữ tù nhân trong 1.672 ngày. Các nhà đàm phán đã không tiết lộ số tiền.

Không phải ngẫu nhiên ông Leslie Edwards lại được chọn là người đàm phán chính với nhóm cướp biển. Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm làm cố vấn đàm phán con tin chuyên nghiệp.

Ông là người có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với những kẻ bắt cóc trên toàn thế giới, giúp giải cứu nhân viên cứu trợ ở Iraq, các nhà báo ở Afghanistan, chủ công ty dầu ở Nigeria và con cái các doanh nhân giàu có ở Mỹ Latin.

Chia sẻ về kinh nghiệm đàm phán với cướp biển để thả các thuyền viên, trong một cuộc phỏng vấn, ông Leslie Edwards từng cho biết ông nắm rõ những thủ thuật và mưu mẹo cướp biển dùng để khiến các chủ tàu sợ hãi, nhằm đòi được tiền chuộc cao.

"Nhiều tên cướp biển Somalia rất khôn khéo và quyết liệt khi đàm phán, chúng sẽ nhanh chóng tận dụng lợi thế nếu nắm được thóp của bạn. Bạn phải cứng rắn, nhưng đồng thời bạn phải cho thấy bạn hiểu rõ quá trình đàm phán", ông Leslie Edwards nói.

Ông Leslie Edwards cho biết lần đàm phán đầu tiên của ông với cướp biển Somalia là vào năm 2008. Khoản tiền chuộc một triệu USD được thống nhất chỉ sau hai tuần đàm phán - đây là số tiền vừa phải và quá trình diễn ra nhanh gọn. Tuy nhiên, lần đó ông gặp không ít khó khăn trong quá trình chuyển tiền.

"Chúng tôi đã điều một tàu kéo nên phải mất 14 ngày mới đến được điểm giao hẹn đưa tiền. Vì tàu gặp sự cố động cơ trên đường, chúng tôi nói với cướp biển rằng tàu có thể không đến kịp. Họ cho rằng chúng tôi nói dối và dọa rằng nếu chúng tôi không đến đúng hẹn thì họ sẽ giết thủy thủ đoàn", ông Leslie Edwards nhớ lại.

Lần đó, vì quá lo sợ tàu không đến kịp, ông rơi vào trạng thái đau ngực dữ dội. "Tôi gọi điện hỏi bác sĩ để hỏi liệu tôi có bị đau tim hay không nhưng ông ấy trả lời: Ông chỉ căng thẳng quá thôi", ông Leslie Edwards kể lại.

Mỹ Hạnh

Lời kể 'ớn lạnh' của 3 thuyền viên bị cướp biển giam cầm gần 5 năm

Thứ 5, 27/10/2016 | 10:59
Một năm rong ruổi trên biển, con tàu của bọn cướp Somalia bị vỡ neo, phải tấp vào bờ. Từ đó, các thuyền viên bị giam cầm trong một khu rừng và cảnh giới rất chặt chẽ.

Thoát khỏi cướp biển trở về, thuyền viên ôm hôn vợ con tha thiết

Thứ 4, 26/10/2016 | 20:50
2 thuyền viên Nguyễn Văn Hạ và Nguyễn Văn Xuân (cùng ở Hà Tĩnh) đã trở về nhà sau gần 5 năm bị cướp biển giam giữ. Hai anh được đón chào trong vòng tay yêu thương của người thân, xóm giềng.

Lời kể 'ớn lạnh' của 3 thuyền viên bị cướp biển giam cầm gần 5 năm

Thứ 5, 27/10/2016 | 10:59
Một năm rong ruổi trên biển, con tàu của bọn cướp Somalia bị vỡ neo, phải tấp vào bờ. Từ đó, các thuyền viên bị giam cầm trong một khu rừng và cảnh giới rất chặt chẽ.

Thoát khỏi cướp biển trở về, thuyền viên ôm hôn vợ con tha thiết

Thứ 4, 26/10/2016 | 20:50
2 thuyền viên Nguyễn Văn Hạ và Nguyễn Văn Xuân (cùng ở Hà Tĩnh) đã trở về nhà sau gần 5 năm bị cướp biển giam giữ. Hai anh được đón chào trong vòng tay yêu thương của người thân, xóm giềng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.