Bất ngờ không kích Syria giữa lúc căng thẳng, Israel muốn gửi thông điệp gì đến Nga?

Bất ngờ không kích Syria giữa lúc căng thẳng, Israel muốn gửi thông điệp gì đến Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 01/04/2019 | 11:34
1
Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào thành phố Aleppo của Syria chỉ ngay sau khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố gây tranh cãi về Cao nguyên Golan.
Tiêu điểm - Bất ngờ không kích Syria giữa lúc căng thẳng, Israel muốn gửi thông điệp gì đến Nga?

Israel được cho là đã không kích vào Aleppo sau động thái của Tổng thống Trump.

Vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel, truyền thông nhà nước Syria đưa tin rằng, Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào thành phố Aleppo của Syria. Tel Aviv không lên tiếng xác nhận cũng như không phủ nhận cáo buộc.

Bình luận về động thái này, nhà phân tích chính trị người Syria, Ghassan Kadi, cho hay, "mục tiêu chính của Israel trong cuộc không kích Aleppo là để chứng minh cho các thế lực trong khu vực, bao gồm Nga, rằng Israel vẫn có khả năng phát động các cuộc tấn công như vậy".

Đồng thời, "chính quyền Israel cũng muốn lấy sự ủng hộ của công chúng trong nỗ lực để Thủ tướng Benjamin Netanyahu giành được phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới", Kadi nói, đề cập đến cuộc bỏ phiếu sớm sẽ được tổ chức tại Israel vào ngày 9/4.

"Trừ khi Israel tiến hành những cuộc không kích lớn và liên tục - điều mà Israel sẽ rất khó đạt được và có nguy cơ bị trả đũa vào sâu trong lãnh thổ – các cuộc tấn công lẻ tẻ sẽ không tạo ra nhiều tác động trên mặt đất để chống lại Syria, hoặc ủng hộ cái gọi là cuộc đấu tranh chống Iran", nhà phân tích chính trị nhận định.

Vào ngày 28/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhắc lại cam kết sẽ ngăn chặn mọi động thái triển khai tên lửa đạn đạo của Iran ở Syria.

"Iran không ngừng cố gắng đưa tên lửa tầm xa chính xác vào Syria, loại tên lửa rất tiên tiến và có tính sát thương cao. Chúng tôi không chấp nhận điều này. Hoạt động của chúng tôi nhằm chống lại Iran cố gắng thiết lập căn cứ quân sự ở Syria và đặt vũ khí tối tân ở đó sẽ tiếp tục", ông nói.

Vì sao tuyên bố công nhận Golan của ông Trump không có ý nghĩa?

Đối với động thái công nhận Cao nguyên Golan của chính quyền Trump, nhà phân tích Kadi tin rằng đó là một động thái mang tính biểu tượng và không thay đổi bất cứ điều gì trên mặt đất.

"Sự công nhận của Mỹ đối với chủ quyền của Israel đối với Golan không hơn gì một sự tượng trưng và không thay đổi bất cứ điều gì", ông nói. "Vấn đề hiện tại là sự chiếm đóng của Israel chứ không phải là quyền lợi của các nước lớn”.

Theo nhà phân tích, điều tương tự cũng áp dụng đối với việc Washington công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel: "Nó không thay đổi gì ngoài việc khuấy động cảm xúc".

Tiêu điểm - Bất ngờ không kích Syria giữa lúc căng thẳng, Israel muốn gửi thông điệp gì đến Nga? (Hình 2).

Sự công nhận Cao nguyên Golan thuộc về Israel đã bị dư luận phản đối.

"Cả Mỹ và Israel đều không có thẩm quyền hợp pháp hóa bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến công lý và đạo đức. Trong suốt lịch sử, các quốc gia lớn hơn và mạnh hơn đã cho phép mình bắt nạt những người yếu hơn theo luật cá lớn nuốt cá bé. Điều đó không làm nên tính hợp pháp", ông nhấn mạnh.

Sau khi Tổng thống Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, Liên Hợp Quốc đã khẳng định, hành động này sẽ không ảnh hưởng đến địa vị pháp lý của Syria với Cao nguyên Golan, nơi bị Israel chiếm đóng từ năm 1967. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như một số nước Ả Rập và các nước châu Âu đã lên án động thái của ông Trump .

Mỹ đi Nga sẽ ở vị thế số một?

Động thái chính trị của Washington đối với Israel đã đặt ra câu hỏi liệu chính quyền Trump có chuyển "cây gậy quân sự" cho chính quyền Netanyahu sau khi Mỹ rút khỏi khu vực hay không.

"Khi chúng ta nói về việc Mỹ rút khỏi Syria, chúng ta phải nghiêm túc tự hỏi, rút quân như thế nào?" nhà phân tích Kadi nhận xét, đề cập đến những lần thay đổi quyết định thường xuyên của ông Trump về vấn đề này.

Theo chuyên gia Kadi, kết luận của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc không có sự thông đồng với Nga, đã cởi trói cho Tổng thống Trump: "Sau báo cáo của Mueller, ông Trump có thể tự do hơn để làm những gì mình muốn, kể cả việc rút khỏi Syria nếu đây là điều ông ấy thực sự hướng tới".

"Nhưng nếu và khi điều này xảy ra, vô tình, ông ấy sẽ không chuyển cây gậy quân sự cho chính quyền Netanyahu, mà cho Tổng thống Nga Vladimir Putin", nhà phân tích lưu ý, đề cập đến vai trò ngày càng tăng của Nga trong các vấn đề Syria và Trung Đông nói chung.

Vào cuối tháng 12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố rút đội ngũ quân sự 2.000 người khỏi Syria. Tuy nhiên, để đối phó với sức ép từ các nghị sĩ Mỹ và các đồng minh của Washington, ông Trump tuyên bố vào tháng 2/2019 rằng Lầu Năm Góc sẽ để lại ít nhất 400 lính Mỹ trong khu vực sau khi rút hầu hết lực lượng khỏi Syria vào mùa Xuân này.

Trong khi đó, Nga đã duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria kể từ năm 2015. Sự can thiệp của Moscow theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad đã làm thay đổi cuộc chơi ở Syria và góp phần lớn vào việc loại bỏ IS khỏi khu vực.

Nghi vấn máy bay ném bom B-52 của Mỹ "mô phỏng tấn công" vào Thủ đô của Nga

Thứ 2, 01/04/2019 | 10:51
5 máy bay ném bom B-52H của không quân Mỹ được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng nhằm vào các mục tiêu ở Nga, bao gồm Moscow.

Syria phát hiện tên lửa chống tăng TOW của Mỹ trong trại khủng bố IS

Thứ 6, 29/03/2019 | 18:35
Những kẻ khủng bố khi bị tấn công bởi lực lượng vũ trang Syria thường bỏ chạy và để lại toàn bộ vũ khí, vật tư. Một trong những kho vũ khí gần đây đã được quân đội Syria phát hiện.

Syria: Chiến đấu cơ Mỹ không kích dữ dội thành trì cuối của IS

Thứ 6, 22/02/2019 | 19:55
Không quân Mỹ đã tung ra một loạt các cuộc không kích nhằm vào khu vực Baghouz ở phía Đông tỉnh Deir Ezzor vào sáng nay 22/2, đánh vào nhiều vùng nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.