Tiết lộ về lần Israel suýt bắn hạ máy bay Nga tham chiến tại Syria

Tiết lộ về lần Israel suýt bắn hạ máy bay Nga tham chiến tại Syria

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 06/05/2018 | 17:13
0
Đường dây nóng của Israel và quân đội Nga ở Syria đã từng ngăn máy bay Nga không xâm phạm không phận Israel và nhờ đó tránh được cú bắn hạ tức thì.

Thông tin đường dây nóng của Israel và quân đội Nga ở Syria đã từng ngăn máy bay Nga không xâm phạm không phận Israel được cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon mới đây đưa ra khi trả lời phỏng vấn đài phát thanh Sputnik.

Cựu Bộ trưởng Yaalon là một trong những người thành lập và phát triển cơ chế chia sẻ thông tin nhằm ngăn chặn các vụ va chạm trên không cũng như những vụ tai nạn nguy hiểm khác giữa hai quốc gia Israel và Nga kể từ năm 2015 khi Moscow triển khai chiến dịch không kích khủng bố tại Syria.

Tiết lộ về lần Israel suýt bắn hạ máy bay Nga tham chiến tại Syria

Israel từng suýt bắn hạ máy bay Nga tại Syria. 

“Đường dây nóng cứu nhiều mạng sống, vì nó giúp các bên tránh được những hiểu nhầm. Giai đoạn đầu Nga hoạt động tại Syria xảy ra một vụ, khi đó phi công Nga suýt vượt qua biên giới Israel tại Cao nguyên Golan. Nếu như đó là máy bay Syria, chúng tôi đã bắn hạ nó. Nhưng chúng tôi nhận ra đó là máy bay Nga và sử dụng ‘đường dây nóng’ để liên lạc với căn cứ không quân Hmeymim. ‘Máy bay của các anh đang sắp tiến vào không phận của chúng tôi. Chú ý’. Ngay lập tức sự cố được xử lí”, ông Moshe Yaalon cho biết.

Tháng 9/2014, Israel đã bắn hạ máy bay chiến đấu Syria, với cáo buộc máy bay này đã xâm phạm không phận Israel trên Cao nguyên Golan.

Truyền thông quốc tế thường xuyên đưa tin Không quân Israel tấn công vào các đoàn quân sự và kho vũ khí tại Syria, ngay cả sau khi hệ thống phòng không của Nga được triển khai tại đây. Với những thông tin đó, Israel thường không đưa ra bất kỳ lời bình luận hay xác nhận nào. Tuy nhiên nước này luôn tuyên bố sẵn sàng sử dụng lực lượng nếu thấy cần thiết nhằm ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran tại biên giới phía Bắc.

Đường dây nóng quân sự vẫn được nhiều nước coi trọng. Người phát ngôn liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria, Đại tá Ryan Dillon mới đây cũng cho biết giới chức quân sự Mỹ và Nga vẫn sử dụng một đường dây nóng đặc biệt để trao đổi thông tin về các chiến dịch tại Syria nhằm đảm bảo an toàn cho các lực lượng trên không và bộ binh.

Hàn Quốc và Trung Quốc hồi năm 2012 cũng thống nhất thiết lập đường dây nóng cấp cao giữa các nhà lãnh đạo quốc phòng, để tăng cường hợp tác quân sự.

Đường dây nóng Hàn Quốc - Triều Tiên mới đây cũng đã hoạt động trở lại sau hai năm im lặng. 

Xem thêm >> Lý do chiến hạm Mỹ rầm rộ kéo đến gần Syria

 

 

Các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn đấu đá lẫn nhau ở Đông Syria

Thứ 7, 05/05/2018 | 19:01
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và lực lượng đặc nhiệm của phong trào Syria al-Qad, cả hai nhóm đều do Mỹ hậu thuẫn, đang giao tranh ác liệt ở vùng phía Đông tỉnh Deir Ezzor vào hôm nay 5/5.

Lý do chiến hạm Mỹ rầm rộ kéo đến gần Syria

Thứ 7, 05/05/2018 | 08:27
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman đã bắt đầu triển khai chiến dịch không kích từ phía Đông Địa Trung Hải nhằm tiêu diệt các tay súng khủng bố IS hoạt động ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.