Tiết lộ 'công thức bí mật' của cà phê Starbucks

Tiết lộ 'công thức bí mật' của cà phê Starbucks

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:57
0
Starbucks là thương hiệu cà phê nổi tiếng trên khắp thế giới. Vậy điều gì đã góp phần làm nên thành công của Starbucks?

Starbucks là thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Với hơn 17800 quán tại 49 quốc gia trên thế giới, hãng cà phê của Mỹ này đang ngày càng khẳng định vị trí số 1 của mình trên thị trường đồ uống thế giới. Điều gì đã góp phần nên thành công của Starbucks? 

Công thức thành công cho chiến lược mở rộng

Mở rộng ra thị trường quốc tế đang trở thành chiến lược quan trọng của Starbucks. Sự tăng trưởng của Startbucks hiện nay phụ thuộc rất lớn vào sự phát triển số lượng cửa hàng tại châu Á và doanh số cà phê hoà tan VIA trên toàn thế giới.

Starbucks tin tưởng rằng sự thành công của họ tại châu Á là nhờ họ đã hấp dẫn được giới trẻ tại đây - lực lượng luôn háo hức tiếp nhận văn hóa Mỹ. Dù Starbucks sẽ giới thiệu các món ăn có hương vị châu Á, nhưng vẫn duy trì sự vận hành và cách phục vụ để khách hàng có thể trải nghiệm được hơi thở văn hóa Mỹ.

Dựa trên nguyên tắc này, chiến lược chọn đối tác của Starbuck’s cũng có công thức nhất định.

Thương hiệu - Tiết lộ 'công thức bí mật' của cà phê Starbucks

Điều kiện tiên quyết để chọn đối tác địa phương của họ tại châu Á là phải có nguồn tài chính thật dồi dào để có thể duy trì một cuộc chơi “dài hơi”. Những đối tác đầu tiên của Starbucks tại châu Á như Sazaby (Nhật Bản), Bonvert Holding (Singapore) đều là những công ty đại chúng khổng lồ.

Điều kiện thứ hai để trở thành đối tác của Starbucks là phải chấp nhận sự kiểm soát chặt chẽ đến mức độ không có "khoảng không tự do" nào trong vận hành. Và cũng vì thế mà phương thức hợp tác phổ biến của của Starbucks tại thị trường phương Đông là liên doanh với đối tác địa phương và kiểm soát toàn bộ tiêu chuẩn vận hành.

Các tập đoàn địa phương khi làm việc với Starbucks thường mong muốn cùng Starbucks mở rộng ra các quốc gia lân cận. Từ những năm 2000, Bonvert Holding đã đề cập ý định mang Starbucks đến các thị trường Đông Nam Á khác trong đó có Việt Nam, nhưng không thành.

Vào năm 2011, Tập đoàn Maxim’s Caterers (Hồng Kông) đã đạt được một thỏa thuận khổng lồ với Starbucks để mở rộng thương hiệu này tại thị trường miền nam Trung Quốc và Việt Nam. Được biết, nguồn cà phê nguyên liệu chính để cung cấp cho thị trường miền nam Trung Quốc là từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) - nơi Starbucks có một liên doanh trồng cà phê nguyên liệu.

Công thức thành công trên mạng xã hội.

Starbucks không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường vật lý, mà nó còn là một thương hiệu trực tuyến nóng bỏng và lớn nhất thế giới. Nếu bạn là một người thích cà phê và biết một chút ít về internet, chắc chắn bạn đã gặp Starbucks vài lần trong thế giới ảo.

Bắt đầu chiến dịch trực tuyến của mình từ năm 2008, đến cuối năm 2011, trang người hâm mộ của Starbucks trên Facebook đã lên đến 27.600.000 “like”, con số này số này vượt xa sự tưởng tượng của bất cứ giám đốc tiếp thị của bất cứ công ty hàng tiêu dùng nào trên thế giới. Công thức thành công của họ là sự trung thực, chân thành và tạo chất keo kết dính giữa người tiêu dùng với nhau.

Thương hiệu - Tiết lộ 'công thức bí mật' của cà phê Starbucks (Hình 2).
Nếu bạn viếng thăm trang hâm mộ của Starbucks trên Facebook sẽ dễ dàng thấy rằng, phía bên trái hay phía trên chỉ đăng ảnh và địa chỉ cửa hàng gần khu vực bạn sống hay làm việc, chỉ thế thôi và hoàn toàn không đăng tải các chương trình hay nội dung thúc đẩy bạn mua hàng như khuyến mãi, gỉảm giá…

Một điểm quan trọng là công ty hoàn toàn không đăng một câu chuyện nào nhưng trên đó có rất nhiều câu chuyện được chia sẻ từ người hâm mộ. Họ chia sẻ hình ảnh, câu chuyện, những cuộc gặp gỡ bạn bè trong quán cà phê… Đây là một bí mật đã biến trang Facebook của Starbucks trở thành một “câu lạc bộ” có số thành tăng trưởng chóng mặt.

Rất nhiều công ty cũng tạo ra trang hâm mộ của mình trên Facebook và gửi đến người hâm mộ mình hàng loạt thông điệp. Starbucks thì không như vậy, họ hoàn toàn không gửi thông điệp nào hay trả lời người hâm mộ, nhưng họ tạo ra một không gian giá trị cho những người hâm mộ chia sẻ và trải nghiệm với nhau. Đây có thể là “nơi chốn thứ tư” bên cạnh “nơi chốn thứ ba” là quán cà phê mà Starbucks đã tạo ra.

Ngoài ra, những chia sẻ về kinh nghiệm lãnh đạo của Howard Schultz, CEO Starbucks dưới đây cũng giúp các doanh nghiệp có được nhiều bài học thành công hơn nữa:

* Bắt đầu với những giá trị cốt lõi

Khi bạn khởi nghiệp, bạn đồng thời phải thiết lập những giá trị cốt lõi cùng tồn tại với doanh nghiệp của bạn. Điều này cũng giống như khi xây nhà, bạn phải có nền móng vững chắc trước khi xây các tầng gác. Nền móng của doanh nghiệp bạn chính là những giá trị bạn cam kết mang lại cho nhân viên, cho người tiêu dùng và xã hội.

* Xây dựng tinh thần đồng đội

Tôi chơi bóng đá và tôi luôn hiểu rằng trong đội bóng, một tiền đạo chỉ có thể ghi bàn khi các hậu vệ phòng thủ thật tốt đồng thời hàng tiền vệ phối hợp để tạo cơ hội cho anh ta.
Nhiệm vụ của người lãnh đạo doanh nghiệp chính là xây dựng tổ chức của bạn thành một đội, mọi người đều cùng làm việc vì mục đích chung, hoàn toàn tin tưởng và thấu hiểu nhau.

* Người lãnh đạo cũng có điểm yếu

Mọi người thường tin rằng khi họ trở thành giám đốc, họ phải biết mọi thứ, kiểm soát mọi thứ và không bao giờ để lộ điểm yếu với cấp dưới. Thật ra, một trong những ưu điểm của người lãnh đạo vĩ đại là dám thừa nhận sai sót, bởi điều đó khiến họ trở nên gần gũi hơn. Hãy trò chuyện cởi mở và thẳng thắn với nhân viên về những mối quan tâm của bạn, những điều bạn lo sợ sẽ xảy ra với doanh nghiệp cũng như những cơ hội và triển vọng phát triển trong tương lai. Khi bạn tin tưởng họ và họ cũng tin tưởng bạn, bạn sẽ có những người ủng hộ tuyệt vời không bao giờ phản bội.

* Hãy khiêm tốn

Tôi không sinh ra trong một gia đình giàu có, chính điều đó khiến tôi có động lực mạnh mẽ để làm giàu. Tôi vẫn nhớ cảm giác bị coi thường chỉ vì tôi nghèo và tôi hiểu rằng con người rất dễ đánh mất lòng tự trọng khi người khác không tôn trọng họ.

Vào những ngày đầu của Starbucks, văn phòng của chúng tôi ở trong 1 tòa nhà không có điều hòa nhiệt độ và trời thì nóng khủng khiếp. Tôi thường kết thúc một ngày làm việc bằng cách đi bộ xuống tầng một và thầm cảm ơn những người anh hùng thầm lặng của công ty, những người đã sát cánh bên tôi trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Từ lúc đó tôi đã hình thành phong cách lãnh đạo của riêng mình: tôi không không bao giờ đặt bản thân cao hơn người khác.

* Hãy chúc mừng những thành công đã đạt được

Chắc chắn doanh nghiệp của bạn luôn phải đối mặt với khó khăn và rắc rối cũng như luôn có những bộ phận bên trong cần được cải tổ, nhưng đừng vì thế mà bỏ qua cơ hội để chúc mừng những thành công đã đạt được. Người lãnh đạo phải biết ghi nhận thành công của tổ chức, chúc mừng và bày tỏ sự ủng hộ với những người đã đóng góp tạo nên thành công đó.

Mạnh Hùng (tổng hợp)

Google tài trợ miễn phí wifi cho chuỗi nhà hàng Starbucks

Thứ 6, 02/08/2013 | 07:30
Khách hàng đến bất cứ cửa hàng nào trong chuỗi 7000 chi nhánh Starbucks ở Mỹ đều có cơ hội sử dụng wifi “chùa”.

Từ quán Starbucks nghĩ đến ngã tư đường

Thứ 7, 23/02/2013 | 20:40
Chuyện cái quán càphê Starbucks khai trương ở Sài Gòn tưởng chừng chả là gì, thế mà lại là “chuyện lớn”. Không lớn sao được khi mà rất nhiều bạn trẻ vai mang balô, tai đeo headphone, tay lướt màn hình cảm ứng của những chiếc smartphone và xếp hàng chờ đến phiên mình, được phục vụ một ly càphê.

Ba "ông lớn" Starbucks, Google và Amazon bị cáo buộc thuế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Cho rằng mỗi năm ba công ty đa quốc gia Starbucks, Google và Amazon kiếm được hàng tỉ USD từ đất nước của họ, Quốc hội Anh đã cáo buộc 3 công ty này trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế cho nước Anh.

Chủ quán cà phê nhái Starbucks bị tống tiền vì chat sex

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:11
Nổi tiếng nhờ tuyên bố 'Tôi cố tình bắt chước Starbucks đấy', giờ đây chủ quán Startup Coffee lại làm nóng dư luận với việc tâm sự chuyện dính bẫy chat sex.

KFC và McDonald's dùng nước bẩn hơn bồn cầu

Thứ 3, 23/07/2013 | 11:04
Các “ông lớn” của thị trường thức ăn nhanh thế giới là KFC và McDonald's tiếp tục gặp rắc rối tại Trung Quốc khi bị kênh truyền hình trung ương nước này cáo buộc sử dụng nước đá mất vệ sinh, thậm chí bẩn hơn nước bồn cầu.

Bố chồng Tăng Thanh Hà 'buôn' hàng hiệu số 1 Việt Nam

Thứ 4, 24/07/2013 | 15:11
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn có lẽ là đại gia “ôm” nhiều hàng hiệu nhất tại Việt Nam, với mức thị phần lên đến 70%.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.